+
Aa
-
like
comment

Chàng trai tiêm vắc xin thử nghiệm sau khi mất 7 người thân vì Covid-19

04/09/2020 10:28

Jacob là người Mỹ đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin giai đoạn cuối của Đại học Oxford (Anh).

Cuối tuần qua, Jacob Serrano cùng 31 người Mỹ khác đã tham gia vào quá trình thử nghiệm cuối của Đại học Oxford để tìm ra cách phòng chống Covid-19.

Giai đoạn 3 có mục đích kiểm tra vắc xin có hiệu quả ngăn ngừa các triệu chứng của Covid-19 trên diện rộng hay không. Hàng nghìn người tình nguyện sẽ tham gia vào quy trình này.

Chàng trai tiêm vắc xin thử nghiệm sau khi mất 7 người thân vì Covid-19
Jacob sẵn sàng tiêm thử nghiệm dù biết có những rủi ro

Chàng trai 23 tuổi hiện sống ở Florida (Mỹ) đã mất 7 người thân vì virus nCoV. Jacob cho hay, anh muốn tham gia tiêm thử nghiệm để ngăn chặn loại virus đã giết chết 186.000 người ở Mỹ. “Tôi nhìn vào số người mà chúng ta đã mất và tôi không muốn điều đó tiếp tục xảy ra”, Jacob nói.

Jacob không nói cụ thể về những thành viên đã mất trong gia đình. Nhưng anh nói, bất cứ sự mạo hiểm nào trong cuộc thử nghiệm đều xứng đáng.

“Tôi biết có sự mạo hiểm bởi đó là thử nghiệm nhưng tôi muốn chúng ta tiến thêm một bước lại gần hơn, dù có chuyện gì xảy ra”, anh chia sẻ.

Jacob và những người khác được tiêm phòng ở Viện nghiên cứu Headlands Jem ở Florida. Họ sẽ được theo dõi sát trong vài tuần kế tiếp để xem ai có phản ứng miễn dịch chống lại virus.

Bác sĩ Larry Bush, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Wellington, cho hay, các chặng đầu của thử nghiệm cho thấy hiệu quả tốt. “Phản ứng miễn dịch rất đáng khích lệ”, ông nói.

Chàng trai tiêm vắc xin thử nghiệm sau khi mất 7 người thân vì Covid-19
Chàng trai 23 tuổi mất 7 người thân vì Covid-19

Trong giai đoạn một và hai, bác sĩ Bush nói vắc xin sinh ra “kháng thể trung hòa hữu hiệu” cũng như “phản ứng tế bào T chống lại tế bào bị nhiễm bệnh. Đây là điều quan trọng trong việc điều trị lây nhiễm”.

Giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm có 50.000 người trên toàn thế giới, trong đó có 30.000 người Mỹ. Những người tình nguyện ở Anh, Brazil, Nam Phi đã hoàn tất việc tiêm thử nghiệm.

Giáo sư Sarah Gilbert, người đứng đầu đội nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh), cho hay bà hy vọng sẽ sớm có những dữ liệu của giai đoạn 3.

Hãng AstraZeneca, đơn vị liên kết với Đại học Oxford, tuyên bố họ có khả năng cung cấp 2 tỷ liều thuốc vào mùa hè 2021. Trong đó, Mỹ đặt hàng 300 triệu liều và Anh mua trước 100 triệu liều.

Dự kiến, hãng có thể cung cấp những liều vắc xin đầu tiên sang Mỹ vào tháng 10 nếu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thông qua sự an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng không cho biết họ đã đủ dữ liệu để cung cấp cho FDA hay chưa.

(Theo Daily Mail)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều