+
Aa
-
like
comment

Chàng trai móc len làm hoa đón Tết

05/02/2021 10:28

Chỉ với những cuộn len sợi và cây kim móc, Đỗ Hoàng Quang đã làm nên những chậu hoa mai, đào, vạn thọ rực rỡ để đón Tết.

Đỗ Hoàng Quang, 39 tuổi, ở quận 5, là một nhân viên tư vấn du học. Trước đây, anh là sinh viên ngành Kỹ thuật nữ công, trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, TP HCM. Tuy nhiên, nghề móc hoa len tình cờ đến với anh vào hè năm 2003 khi đang đi chơi ở Đà Lạt và gặp một người phụ nữ ngồi ven đường vừa móc len vừa bán sản phẩm. Anh lập tức ấn tượng với công việc này.

“Chỉ với một cây kim và sợi chỉ mà tạo ra được nhiều sản phẩm đẹp như khăn, nón, áo, giỏ xách, móc khóa…. Mình say mê và có chút ngưỡng mộ. Về Sài Gòn tìm hiểu tự học và gắn bó đến giờ”, Quang kể.

Một buổi tối giáp Tết hơn chục năm trước, Quang đọc được bài viết về hoa vạn thọ của nhà văn Lý Lan, kể về nỗi nhớ những ngày sắp Tết với bạn bạn bè nước ngoài. Trong đó, nhà văn nhớ, ở quê mình khi thấy hoa vạn thọ là thấy Tết về, nó là loài hoa báo Tết….

“Chạm được xúc cảm nỗi nhớ, mình đã sáng tác và móc một mạch xong bông hoa chưa đến một giờ. Dù móc được cả trăm loại hoa khác nhau nhưng vạn thọ là loại mình yêu thích nhất”, chàng trai quê Mỏ Cày, Bến Tre nói.

Để cho ra đời một bông hoa bằng len, Hoàng Quang bắt đầu móc riêng từng cánh rồi ghép lại.

Mỗi độ Tết về, Quang thường ưu tiên móc những loại hoa như vạn thọ, mai, đào để tặng bạn bè, người thân. Tiếng tăm về tay nghề của chàng trai, nhiều người yêu thích những sản phẩm móc len của anh cũng tìm đến mua.

Cành mai này gồm có những bông hoa móc từ len sợi. Nụ, lá làm từ đất sét. Tất cả được kết nối bằng một đoạn kẽm, quấn quanh là giấy sáp màu nâu.

Những ngày cuối năm, nếu như ở quê, anh sẽ cùng gia đình vặt lá mai để nở kịp Tết. Vì thế, ở Sài Gòn dù bận rộn công việc nhưng đối với Quang, việc tạo ra nhiều chậu mai như thế này là cách anh đón Tết.

Để tạo phần đậm nhạt cho những cánh hoa đào, Quang dùng màu vẽ trên vải – Acrylic để tô từ cuống ra.

Sản phẩm được làm từ len và đất sét, dây kẽm nên rất bền. “Niềm vui của tôi là làm cho những bông hoa không nở từ thân cây mà nở từ đôi tay và sợi chỉ”, Quang cho biết.

Thân cây dáng bonsai được chàng trai làm từ sợi kẽm, tạo dáng theo ý muốn rồi quấn giấy báo xung quanh. Quang pha một hỗn hợp gồm nước, keo sữa, bột màu, cát. Trộn thành hỗn hợp sệt như xi măng rồi đắp lên thân giấy báo. Đợi khô bắt đầu kết hoa vào thân.

Ngày thường, anh vẫn móc nhiều loại hoa khác để trang trí hoặc tặng bạn bè vào những dịp đặc biệt mà không cần phải mua quà.

Những bình hoa như thế này thường do chính tay Quang tự thiết kế sơ đồ, tự móc và cắm. “Mình yêu hoa và có đam mê với việc móc len nên việc ứng dụng kỹ thuật móc len sợi vào việc sáng tác những bông hoa như thế này với mình không khó, miễn là không được nản chí trong quá trình làm”, Quang nói.

Ngoài móc hoa, chàng trai còn móc được rất nhiều sản phẩm khác như áo, váy, nón, thảm, quần áo búp bê…

“Khi bắt tay vào sáng tạo để móc những loại hoa mới hay những sản phẩm mới tôi thường rất tập trung, không nghĩ những chuyện khác. Công việc tuy chỉ lặp đi lặp lại nhưng chỉ cần chăm chỉ, cần mẫn là có thể tạo ra những bình hoa đẹp trang trí Tết hay những sản phẩm có tính ứng dụng cao”, Quang chia sẻ.

Diệp Phan

Bài mới
Đọc nhiều