+
Aa
-
like
comment

Chẳng những không rút mà ExxonMobil còn muốn đẩy mạnh tiến độ khai thác ở Việt Nam?

12/09/2019 16:56

Trước những thông tin trên mạng xã hội rằng “nhà đầu tư Mỹ ExxonMobil đã rút khỏi dự án Cá Voi Xanh vì sức ép từ phía Trung Quốc”, chiều nay 12/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã phát đi thông cáo cho biết, các dự án dầu khí ở miền Trung Việt Nam, bao gồm các dự án trên biển và trên bờ được tổ hợp nhà thầu ExxonMobil, PVN và PVEP triển khai theo kế hoạch.

Một dự án khai thác dầu khí trên biển
Một dự án khai thác dầu khí trên biển

Ngoài ra, theo một chia sẻ với báo giới của chuyên gia Nguyễn Lê Minh, thành viên Hội đồng Biên tập và Phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam thì ExxonMobil thậm chí còn đang muốn rút ngắn tiến độ, tiến tới đi vào khai thác thương mại”.

“Cá Voi Xanh chỉ cách bờ 90km, nhằm sâu trong khu đặc quyền kinh tế (EEZ) Việt Nam. Do đó nếu nói ExxonMobil rút Cá Voi Xanh do sức ép từ Trung Quốc là một cách hiểu không vững về chính trị.” – ông Nguyễn Lê Minh đánh giá.

Theo ông Lê Minh, mấu chốt vấn đề là Việt Nam cần sửa Luật Dầu khí vốn đã lỗi thời, không thích ứng với luật pháp quốc tế và không thu hút được các tập đoàn lớn của nước ngoài. Song song việc chỉnh sửa Luật dầu khí, Trung ương và Chính phủ cần hỗ trợ tối đa PVN để thông quan dự án Cá Voi Xanh. Cần biết, PVN hiện vẫn là ngọn cờ đầu của nền kinh tế Việt Nam, hiện giá dầu giảm sâu nhưng vẫn đóng góp 10% cho ngân sách quốc gia. Việc triển khai dự án Cá Voi Xanh không chỉ mang lại nguồn thu rất lớn cho nền kinh tế mà còn giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Chưa kể, việc đưa dự án sớm triển khai, còn là cam kết và là câu trả lời thỏa đáng cho các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường đầu tư ổn định, phát triển bền vững trong tấm nhìn dài hạn ở Biển Đông.

Hà Nhiên (nguồn BBC/PVN)

Bài mới
Đọc nhiều