+
Aa
-
like
comment

Chẳng người dân hay Chính phủ nào lại quay lưng hay lướt qua bi kịch lớn đến vậy

Ái Dân - 07/11/2019 15:59

39 cái chết đau lòng, những số phận nghiệt ngã, những mảnh đời tang thương… là những điều mà bất cứ ai cũng ít nhiều cảm nhận bằng cách này hay cách khác về bi kịch từ nước Anh. Trong lúc Chính phủ, các bộ ngành đang tích cực phối hợp cùng nước sở tại giải quyết vụ việc; trong lúc nhiều gia đình đang hoang mang, đau đáu ngóng chờ tin tức về con em mình; thì không ít người lại lợi dụng sự việc để thêu dệt nên đủ thứ chuyện trên đời như “chính quyền Việt Nam đã không làm gì cho các nạn nhân”, “Việt Nam không hợp tác chống buôn người”… Nhưng, thưa rằng, chẳng người dân hay Chính phủ nước nào lại quay lưng hay lướt qua bi kịch lớn đến vậy…

Bởi, đúng như câu “Không ai đứng cao hơn luật pháp, nhưng không luật pháp nào đứng cao hơn sự trang nhã, lẽ công bằng và lòng từ ái”, ngay buổi tối hôm xuất hiện những thông tin ban đầu về vụ việc, đã có hàng ngàn tin tức, hình ảnh, bình luận… thể hiện sự xót xa, sẻ chia những mong nhanh chóng đưa người đã khuất về với gia đình.

Cùng lúc, Việt Nam cũng gần như lập tức có những động thái phối hợp cùng chính quyền nước sở tại để xác minh làm rõ, và mọi thông tin đến báo chí, đặc biệt gia đình các nạn nhân gần như được suy xét cực kỳ cẩn trọng, chừng mực. Một sự cẩn trọng mà tin rằng không chỉ vì 39 người đã khuất mà còn vì không để làm ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm ngàn người Việt đang cư ngụ ở xử sở Anh quốc. Khi giới chức Anh chính thức thông báo có nạn nhân người Việt, từ Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến thân nhân, gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ, có biện pháp cần thiết phối hợp với Anh trong xử lý vụ việc. Bộ Công an và Bộ Ngoại giao cũng lập tức cử đoàn công tác sang Anh để phối hợp giải quyết trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tuân thủ luật pháp nước sở tại cũng như luật pháp nước ta và thông lệ quốc tế. Cùng với ưu tiên hàng đầu là công tác bảo hộ công dân, Bộ Công an cùng Công an Nghệ An và Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Với những hành động khẩn trương, quyết liệt từ cơ quan quản lý cao nhất là Chính phủ tới các Bộ, ngành và địa phương liên quan trực tiếp, chúng ta mong mỏi giải quyết nhanh nhất sự việc, góp phần xoa dịu nỗi đau của thân nhân các nạn nhân, đồng thời trừng trị nghiêm minh những đối tượng vi phạm pháp luật.

Mơ ước đổi đời ở “miền đất hứa” nơi trời Âu là lý do khiến nhiều người chấp nhận bước chân vào cuộc hành trình không dễ dàng

Gần 2 tuần nay, những tờ đơn trình báo “con mất liên lạc” của các gia đình trải dài từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế như dày thêm. 2 tuần với nhiều người có khi rất ngắn thôi, nhưng với nhiều gia đình trên thì đó dường như là cả thiên niên kỷ với nỗi mong ngóng tin con, dẫu 1% hy vọng họ vẫn chờ vẫn mong. Trong tình cảnh ấy có nên cứ một mực đưa tin thiếu trách nhiệm tất cả đều đã khuất, nạn nhân đều là người Việt và họ đã ra đi thảm thương như chính mình chứng kiến. Nỗi đau sẽ bị chà xát, tình người sẽ bị tổn thương, thông tin sẽ bị nhiễu loạn, dư luận sẽ bất an nếu tin tức sai lệch và có khi kết cục lại khác ít nhiều so với loan tải. Cũng giống như chuyện một gia đình ở xã Hoa Thành (Nghệ An) mới đây đã rút đơn vì đã tìm thấy con mình.

Tôi không đủ thông tin để viết rằng rồi những người đã ra đi bất hợp hợp pháp sẽ làm những chuyện bất hợp pháp để bù đắp những cay đắng, tốn kém mà họ chịu. Tôi cũng chẳng phán xét hay chỉ trích lựa chọn của người khác khi chưa rõ ràng. Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người mỗi lo toan nhưng mỗi nỗi đau có khi lại là xót xa chung. Có thể cảm thông, có thể chia sẻ và cũng có thể bỏ qua để nhìn tới tương lai. Nhưng một tương lai bất định vẫn còn những người xem bi kịch ở Anh như một tai nạn, rủi ro hay trăm vụ mới có một thì ai dám chắc những cái chết không ngờ sẽ chẳng còn?

Người lao động lương thiện nào cũng đáng trân trọng. Đồng tiền mồ hôi nước mắt kiếm được hợp pháp nào cũng đáng quý. Tôi tin chẳng người dân hay Chính phủ nước nào lại quay lưng hay lướt qua. Chỉ có những việc họ làm chúng ta chưa thấy hoặc chưa được thấy cùng với những thông tin từ cơ quan đại diện Nhà nước phát ra phải đảm bảo những quy chuẩn luật định.

Cho nên trong tình cảnh đó, dù có xót thương, đau lòng hay nóng ruột cũng cần thận trọng với các nguồn tin giả thật lẫn lộn. Rồi người ra đi sẽ thanh thản phần nào, người ở lại cũng nguôi ngoai chút ít và dư luận sẽ cảm thông, chia sẻ. Nhất là khi mọi thứ không bị rối tung, nhiễu loạn bằng những thông tin vô tình hay cố ý sai trái.

Ái Dân

Bài mới
Đọc nhiều