+
Aa
-
like
comment

Chẳng lẽ lại “bó tay” với những bàn tay?

Phạm Khoa - 07/04/2023 06:53

Sau nhiều ngày tò mò với sự xuất hiện của 5 bàn tay bê-tông, người dân và du khách đến bãi biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã bắt đầu lên tiếng thắc mắc về công năng và ý nghĩa của công trình này. Nhiều người gay gắt lên án sự thiếu thẩm mỹ, và cho rằng đây là một lãng phí không hề nhỏ.

Dư luận còn chưa hết choáng với câu chuyện “bàn tay tiên” làm xấu cảnh quan hùng vĩ của đỉnh đèo nổi tiếng Ô Quy Hồ, đoạn thuộc địa phận tỉnh Lai Châu, thì tiếp tục bị sốc nặng với hình ảnh 5 bàn tay bê-tông, mỗi cái cao 2,5m và nằm cách nhau 150m dọc bờ biển Hải Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Hải Tiến được biết đến là điểm du lịch sinh thái biển cách Hà Nội 155km, thuộc địa phận của 4 xã phía đông huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá là Hoằng Hải, Hoằng Trường, Hoằng Thanh và Hoằng Tiến. Do bãi biển vẫn giữ được môi trường sinh thái tự nhiên, nên việc xuất hiện công trình 5 bàn tay bê-tông trên đã khiến cho cảnh quan nguyên sơ bị can thiệp thô bạo, trở nên mất tự nhiên.

Theo phản hồi của một cán bộ địa phương, thì thiết kế và tổng kinh phí đầu tư thuộc thẩm quyền của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Hoằng Hóa. Dự kiến, sau khi hoàn thiện, công trình 5 bàn tay có kinh phí tròm trèm 300 triệu đồng này sẽ là 5 cái chòi canh và là điểm check-in cho du khách khi đến tắm biển.

Để bảo vệ công trình trước làn sóng ý kiến trái chiều của dư luận, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, khi bàn tay hoàn thiện sẽ đẹp và mềm mại, đảm bảo tính thẩm mỹ cho nơi lực lượng bảo vệ, và cứu hộ túc trực, giữ gìn an ninh, an toàn cho du khách tắm biển.

Tuy vậy, ngay cả người dân địa phương cũng không đồng tình với ý kiến này. Ai cũng biết Hải Tiến hàng năm đón rất nhiều du khách vào mỗi mùa nghỉ dưỡng, việc xuất hiện 5 bàn tay bê-tông này khiến bãi biển bị thu hẹp, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho du khách, nếu xảy ra tình trạng chen lấn.

Vì vẫn còn trong quá trình xây dựng, nên chưa thể kết luận liệu công trình thật có giống với hình ảnh mềm mại trong bản vẽ thiết kế hay không, nhưng dù cho giống với bản vẽ đi nữa, nhìn tổng thể, 5 bàn tay này vẫn ít có sự liên kết với nhau, lỏng lẻo, lạc quẻ với bãi cát và cảnh quan biển xung quanh. Một số người dân và du khách thậm chí còn liên tưởng công trình với những bàn tay kêu cứu của người bị đuối nước.

Về kinh phí, 300 triệu đồng tuy không phải là số tiền quá lớn, nhưng do dùng để xây dựng một công trình mà hiệu quả chưa nhìn thấy được, nhưng đã gây phản cảm trong dư luận nhân dân và làm suy giảm vẻ đẹp của cảnh quan tự nhiên, thì muốn hay không muốn, vẫn bị liệt vào sự lãng phí.

Tiền ngân sách, dù được nhìn dưới góc độ nào, cũng cần đem lại những lợi ích thiết thực, và cần được nhân dân đồng thuận. Dùng tiền cho những công trình mang tiếng phục vụ dân sinh, nhưng bị chính nhân dân lên án, hoài nghi, thì nhất thiết phải xem xét lại.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều