+
Aa
-
like
comment

TP.HCM mở cửa không phải là chuyện hiển nhiên, thưa “thầy bói mù” Chân trời mới media

Nguyên Khánh - 05/10/2021 21:49

TP.HCM đã chính thức bước vào một giai đoạn mới của “thời có dịch COVID-19”. Khác với những lần mở cửa trước, người dân thành phố trở lại cuộc sống với một tâm thế rằng họ sẽ tiếp tục “sống chung với dịch”.

Yếu tố then chốt để mở cửa là các con số dịch tễ.

Mở cửa trở lại sau 3 tháng thực hiện các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TP.HCM vẫn có hơn 1.000 ca mắc mới trong ngày. Sự khác biệt lớn nhất so với trước đây nằm ở những con số: 7 triệu cư dân đã được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine, hơn 500.000 ca bệnh đã bình phục. Sau một hành trình dài khó khăn, vất vả vừa ngăn chặn dịch bệnh lây lan, vừa phủ rộng vaccine, TP.HCM bước vào giai đoạn “sống chung với dịch”.

Thế nhưng, có những kẻ lại cố tình suy diễn việc mở cửa của TP.HCM thành một điều “hiển nhiên”. Vừa qua, trang mạng Chân trời mới media đã đăng tải bài viết “Miễn dịch cộng đồng là bất khả?” của tác giả Cù Mai Công, đưa ra những dẫn chứng mù mờ về hiệu quả của vaccine trước chủng Delta. Tác giả này đưa ra một loạt công thức tính hệ số lây nhiễm (Rt) của biến chủng Delta, cho ra kết quả cao bất thường dù đã tính cả độ phủ vaccine 70%. Dựa vào đó, bài viết cho rằng “miễn dịch cộng đồng không thể đạt được chỉ nhờ phủ vaccine”, cho nên phải mở cửa để mọi người lây nhiễm chéo lẫn nhau thì mới có được miễn dịch cộng đồng; và xuyên tạc luôn rằng Việt Nam chỉ đơn giản là “chuyển từ chống dịch kiểu tàu sang kiểu Tây”.

Nhưng có thật mở cửa là điều hiển nhiên, biện pháp chống dịch chỉ là “từ tàu sang Tây”? Câu trả lời thực tế nằm trong chính phép tính và luận điệu của bài viết.

Luận điệu xuyên tạc của Chân trời mới media.

Có thể thấy rằng khi đưa ra phép tính mơ hồ về hệ số lây nhiễm, Chân trời mới media đang phủ nhận hiệu quả của vaccine một cách gượng ép. Nhưng nếu vận dụng tư duy trái khoáy ấy thì thực ra vaccine hay miễn dịch cộng đồng cũng đâu thể ngăn được biến chủng Delta. Nó cũng cố tình phớt lờ thực tế rằng biến chủng Delta dù nguy hiểm NHƯNG đã gây ra lây lan và tử vong chủ yếu tại các quốc gia có độ phủ vaccine thấp như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… Hơn nữa, con số 70% tỉ lệ phủ vaccine cũng không phải tự nhiên mà có, đó là công trình nghiên cứu hàng thập kỷ của các chuyên gia dịch tễ hàng đầu thế giới và được nhiều nước dùng làm mục tiêu chống dịch. Vậy thì dựa vào đâu để nói rằng phép tính quái dị đó đúng đắn hơn hàng trăm ngàn nhà khoa học? Cho dù công thức có đúng đi nữa, “học trò” Chân trời mới media cũng đã làm toán… sai bét.

Quan trọng hơn, bài toán lố bịch và lời suy diễn “mở cửa là hiển nhiên” cho thấy toàn bộ tầm nhìn của Chân trời mới media là của một “thầy bói xem voi”. Chẳng có gì là hiển nhiên, bất khả trong quyết định mở cửa TP.HCM. Đó là cả một hành trình hơn 120 ngày của cả một tập thể. Trong suốt thời gian đó, tuyến đầu chống dịch từ khắp cả nước đã dành toàn bộ sức lực khống chế, giảm số người chết đến mức thấp nhất, giành giật từng sinh mạng khỏi tay tử thần để có được hơn 500.000 người khỏi bệnh. Đó là thời gian hàng chục triệu liều vaccine về đến Việt Nam, trong đó có 7 triệu liều phân bổ cho TP.HCM. Sự mở cửa ngày hôm nay là kết quả của một quá trình không ngừng nghỉ.

TPHCM giãn cách, khống chế số ca tử vong, chữa khỏi hơn 500k người, phân bổ vaccine cho 7 triệu người. Tất cả những cái đó mới tạo ra sự an toàn nhất định để mở cửa, cho ng dân trở lại cuộc sống.

Đó là chưa kể thực tế, việc mở cửa cũng chỉ thực hiện tại TP.HCM cùng các tỉnh có độ phủ vaccine tương tự. Điều đó cho thấy Chính phủ vẫn luôn thận trọng trong tiến trình mở cửa, cũng là vì sinh mạng của mỗi con người Việt Nam.

Chỉ mở cửa tại các tỉnh có độ phủ vaccine cao.

Chân trời mới media chỉ biết nhìn vào “mở cửa” để phán đó là hiển nhiên rõ ràng chẳng hề thấy tại sao và bằng cách nào chúng ta có kết quả đó. Chúng không hề thấy công sức khoanh vùng, giãn cách, cách ly F0, phân bổ vaccine đã giúp người dân TP.HCM có được sự bảo vệ cần thiết cho một “cuộc sống có COVID-19” như thế nào. Một rang mạng phá hoại đừng nghĩ rằng dùng một phép tính  ngớ ngẩn, phản khoa học là có thể phủ nhận công sức của toàn bộ đất nước trước đại dịch.

“Thầy bói mù” tốt nhất nên dừng trò sờ đuôi voi để suy diễn lố lăng và phản cảm.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều