Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống chính trị nên đã sớm đã phát huy tài năng lãnh đạo của mình sau khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại giao. Ông từng là nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và cũng là nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Mỹ). Nhiệm kỳ 2016 – 2021, với vị trí Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh đã phụ trách công tác quản lý lĩnh vực công nghiệp và thương mại của Việt Nam, hỗ trợ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế đất nước.

Cuối năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Bộ Công Thương đạt được trên tất cả các lĩnh vực điện, than, công nghiệp phụ trợ… Thủ tướng đánh giá cao: “Bộ Công Thương hiện đi đầu trong cải cách hành chính” đồng thời khẳng định: “Kết quả này có được là nhờ sự đoàn kết nhất trí, trên dưới một lòng cùng nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

Năm 2020, kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Ngành Công thương cũng gặp nhiều biến động từ giá điện, giá xăng đến tình hình xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp khác. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã phải chủ trì nhiều cuộc họp khẩn với các đơn vị thuộc Bộ về công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm rà soát công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dù ở giai đoạn nào, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng luôn nhắc nhở: “Không nên bi quan và tuyệt đối không thể chủ quan trong tình hình hiện nay” bởi hơn ai hết, ông hiểu được tầm quan trọng của các ngành công nghiệp và thương mại đối với sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng với những nỗ lực tích cực của tập thể ngành Công thương mà nước ta luôn đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, hàng hóa phòng chống dịch cho thị trường kể cả khi nhu cầu tăng cao trong giai đoạn cả nước tập trung chống dịch thực hiện giãn cách xã hội và trong các thời điểm xảy ra thiên tai lũ lụt. Từ đó, ngành Công thương cũng đã tạo được niềm tin, sự an tâm của người dân đối với việc bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường.

Không chỉ vậy, trong thành công duy trì sự tăng trưởng kinh tế dương, ngành Công thương dưới sự dẫn dắt của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng có đóng góp không hề nhỏ. Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019. Đặc biệt, Việt Nam đã ký kết 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó năm 2020 có 2 Hiệp định quan trọng được ký kết và đưa vào thực thi là Hiệp định EVFTA và RCEP, chúng ta cũng hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định UKVFTA từ đầu năm 2021. Với những kết quả đạt được nổi bật nêu trên, một lần nữa, Thủ tướng đã biểu dương sự nỗ lực và những kết quả quan trọng mà ngành Công Thương đạt được trong năm 2020.

Hiện nay, ngành Công thương vẫn đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải cách, chuyển đổi số, phát triển mô hình kinh doanh mới, thu hút dòng vốn đầu tư ngày càng lớn. Ngay trong bài tham luận tại phiên thảo luận văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã khẳng định quyết tâm nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Hy vọng trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị nhiệm kỳ mới, ông Trần Tuấn Anh sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo hơn nữa để đưa đất nước thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Có một điểm rất thú mà ít ai biết về Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, bên cạnh việc là một người làm chính trị thì ông còn là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Khi gia nhập, ông Trần Tuấn Anh đang là Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương. Để nói về thơ Trần Tuấn Anh, có lẽ nhạc sĩ Trần Tiến bình luận là chính xác nhất. Ông đã từng ít nhất hai lần phổ thơ Trần Tuấn Anh. Đó là các bài Cao nguyên đá, Giáng sinh không em. Nhạc sĩ Trần Tiến nói: “Tôi thân quen không ít các nhà thơ nổi tiếng nhưng chưa bao giờ phổ thơ ai, nay là lần đầu tiên tôi phổ thơ. Bài Cao nguyên đá, tác giả sáng tác khi đi công tác qua cao nguyên đá ở Hà Giang, với những câu thơ nhân ái nhưng cũng đầy nhức nhối và lay gọi. Và đó là thơ Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam”.