Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Trần Thanh Mẫn

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hậu Giang – là người con chính hiệu của đồng bằng sông Cửu Long. Ông thừa hưởng tính cách đặc trưng của người miền Nam, đôn hậu, bộc trực, thẳng thắn, trọng nhân nghĩa, năng động và sáng tạo. Vì thế, dù được phân công ở nhiệm vụ nào, ông Trần Thanh Mẫn cũng gần dân, hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân và có nhiều đề xuất giúp dân.

Những đóng góp của ông Trần Minh Mẫn nhận được nhiều sự tín nhiệm cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ. Đặc biệt khi tỉnh Cần Thơ được tái lập, chính thức đi vào hoạt động hành chính vào năm 1992, ông Trần Thanh Mẫn được điều chuyển từ Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, thăng chức làm Bí thư Tỉnh đoàn Cần Thơ khi tròn 30 tuổi.

Ông Trần Thanh Mẫn được đích thân Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải quyết định bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cần Thơ, sau đó trở thành lãnh đạo toàn diện và cao nhất, mọi lĩnh vực của thành phố Cần Thơ. Thành phố Cần Thơ thời kỳ 2011 – 2015, dưới sự lãnh đạo của ông đã phát triển kinh tế rõ nét, đảm bảo xã hội khu vực của trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long.

Tháng 09 năm 2015, Bộ Chính trị đã giới thiệu, bầu ông giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và giới thiệu ông cho các đại biểu tham gia hội nghị lần thứ bảy của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII, hiệp thương ông giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, ông Trần Thanh Mẫn đã được Đại hội hiệp thương tái cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trẻ tuổi nhất kể từ khi đất nước thống nhất, tư tưởng đổi mới của ông vận hành vào trong chính các chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề của thời đại. Đặc biệt ông luôn tuân thủ nguyên tắc: “Mặt trận phải hướng về cơ sở, lắng nghe ý dân”, “làm công tác dân vận chứ đừng làm dân giận”, đi đôi với chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Với sự nghiệp công tác từ thực tế cho đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn đã có nhiều thành tích, cống hiến, nhận được bằng khen của Đảng, Nhà nước.