Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Trần Cẩm Tú

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Trần Cẩm Tú được sinh ra ở tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây là vùng đất nông nghiệp trù phú, nổi tiếng với những cánh rừng già, bãi lúa, vườn dâu xanh mướt đã đi vào thơ ca lịch sử. Có lẽ yếu tố này đã ảnh hưởng phần nào đến quyết định trở thành kỹ sư lâm nghiệp của ông Trần Cẩm Tú trước đây. Ông Trần Cẩm Tú có thời gian lâu dài công tác ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ 2009. Khoảng thời gian từ 2011 đến 2015, ông được phân công làm Bí thư Thái Bình, góp phần đưa vùng đất “chị hai 5 tấn” ngày càng phát triển nhưng đầu năm 2015, ông được bầu bổ sung vào Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau đó làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Sau Đại hội Đảng lần thứ XII, ông trở thành Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Và kể từ tháng 5/2008, ông được bầu giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Trung ương Đảng, phụ trách chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát chuyên trách của Trung ương. Mới đây, ông Trần Cẩm Tú đã trở một trong … Ủy viên Bộ Chính trị mới của nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Là người từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo, thế nên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng Trần Cẩm Tú khá tường tận và am hiểu cách thức quản lý, vận hành bộ máy, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức. Sự chuyển đổi công tác liên tục nhiều nơi đã phần nào mang lại cho ông rất nhiều sự trải nghiệm lẫn kinh nghiệm hiếm có. Có lẽ vì thế mà ông được Bộ Chính trị phân công, đảm nhận vị trí rất quan trọng tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng – nơi cần một người lãnh đạo từng trải nhưng cũng rất mực liêm chính.

Dấu ấn nhiệm kỳ nổi bật nhất của 5 năm qua là công tác phòng chống tham nhũng được thực hiện quyết liệt từ trung ương đến địa phương. Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng là một trong những cơ quan “nòng cốt” không thể thiếu, cùng phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và cơ quan điều tra của Bộ Công an làm rõ hàng loạt sai phạm, khuyết điểm của hàng nghìn cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị nước ta. Dù công tác chống tham nhũng gặp phải rất nhiều khó khăn, khối lượng công việc rất lớn, tăng nhiều so với nhiệm kỳ trước nhưng bằng quyết tâm chính trị cao của cả tập thể, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã đạt được những kết quả nhất định, cả về lượng và chất. Cụ thể, trong nhiệm kỳ đã triển khai 436 đoàn kiểm tra, giám sát, trong đó có 400 đoàn của UBKT Trung ương; 36 đoàn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; huy động 1.788 lượt cán bộ tham gia.

Sự chủ động, quyết liệt, nỗ lực cố gắng cao trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên là điểm nhấn rất nổi bật của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói chung và cá nhân ông Trần Cẩm Tú nói riêng. Điều này có thể thấy qua hàng loạt chuyến tăng cường kiểm tra các tỉnh/thành. Trong công tác kiểm tra cũng xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm; làm bài bản, chắc chắn, rõ đến đâu kết luận, xử lý đến đó và yêu cầu khắc phục triệt để vi phạm; chủ động, không trông chờ kết quả của công tác điều tra, thanh tra, thậm chí còn là cơ sở, điều kiện cho công tác thanh tra, điều tra. Trong đó, có những vụ việc mới, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến lĩnh vực suy thoái tư tưởng chính trị, gây bức xúc trong xã hội nhưng dưới sự chỉ đạo của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú thì tất cả các vụ việc đều được kiểm tra, kết luận rõ vi phạm và xử lý nghiêm minh, kịp thời. Đơn cử như đại án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh,….

Những kết quả mà tập thể Ủy ban Kiểm tra Trung ương đạt được trong công cuộc phòng chống tham nhũng đã góp phần đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Quan trọng nhất đó là góp phần lấy lai và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào hệ thống chính trị nước ta.

Cũng như các cơ quan trung ương khác, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đang nỗ lực tham gia công tác chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đích thân ông Trần Cẩm Tú làm trưởng đoàn công tác, đã có nhiều buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra ở nhiều tỉnh thành như Gia Lai, An Giang, Long An, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh,… Dù đến đâu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng quán triệt Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh đó, người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng còn tập trung nắm bắt tình hình kinh tế – xã hội địa phương; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Đảng bộ tỉnh; Việc thi hành kỷ luật và kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp. Thời gian và tâm huyết, đó chính là những gì mà bất kỳ ai cũng có nhìn thấy ở ông Trần Cẩm Tú.

Là người đứng đầu Ủy bản Kiểm tra Trung ương Đảng, ông Trần Cẩm Tú từng nhấn mạnh: “Toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong Cơ quan thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Hy vọng trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị nhiệm kỳ mới, ông Trần Cẩm Tú sẽ tiếp tục xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, phát huy hơn nữa những gì đã làm được và đạt được những kết quả ấn tượng, mang lại niềm vui và niềm tin cho nhân dân về một đất nước kỷ cương, phát triển văn minh.