Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hòa Bình

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình sinh năm 1958, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng: Ông là một trong những thế hệ trưởng thành từ trường Học sinh miền Nam, những tinh hoa quý báu của nền giáo dục nước nhà trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến cố nhưng đầy hào hùng của dân tộc.

Tốt nghiệp Trường Đại học An ninh Nhân dân, chàng sĩ quan Nguyễn Hòa Bình cống hiến trọn vẹn nhiệt huyết tuổi trẻ và tấm lòng yêu nước cho sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc. Ông từng kinh qua nhiều chức vụ, trọng trách trong lực lượng Công an Nhân dân, từng giữ cương vị Phó Tổng cục trưởng, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, quân hàm Thiếu tướng.

Sau 49 năm gắn bó với lực lượng vũ trang nhân dân, năm 2007, ông được điều động trở về quê hương, giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, rồi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Năm 2001, bản lĩnh của vị Thiếu tướng Công an nhân dân tiếp tục được thử thách trong công tác mới: ngành Tư pháp Việt Nam. Ông được Quốc hội khoá XIII đã giữ chức vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, rồi tiếp tục được bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao vào năm 2016.

Có thể nói, ngành tư pháp Việt Nam trong nhiệm kỳ 2016-2020 vừa qua đã chứng kiến những bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách tư pháp, như sự ra đời của 39 án lệ, hay ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin phù hợp với xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0. Và đặc biệt, tỉ lệ hòa giải thành công trong các vụ việc dân sự liên tiếp tăng cao theo từng năm, khẳng định một thành tựu ấn tượng của ngành tư pháp trong công tác dân vận.

Kiên định mà giản dị, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã cống hiến nửa đời người cùng Vũ trang Nhân dân, và trên hết, là trọn vẹn cuộc đời cho cuộc sống bình yên của người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.