Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng sinh năm 1961, tại vùng đất quê hương Cố đô Hoa Lư, cái nôi của nhà nước độc lập đầu tiên của dân tộc. Thừa hưởng truyền thống cách mạng của quê cha đất tổ, ông sớm bộc lộ tư chất của một nhà quản trị kinh tế bản lĩnh, từng đảm nhận các chức vụ tài chính, kế toán tại các công ty thành viên của Tổng công ty Xây dựng Thủy điện Sông Đà – Bộ Xây dựng (nay là Tổng Công ty Sông Đà). Năm 1997, ông được bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ Xây dựng, rồi Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Những năm 2008-2011, ông được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, rồi Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Tháng 8/2011, Bí thư Đinh Tiến Dũng tiếp tục phát huy năng lực và phẩm chất của người quản lý tài chính, kế toán được trui rèn suốt một phần tư đời người gắn bó tại Bộ Xây dựng tại một cương vị mới: Tổng kiểm toán Nhà nước Việt Nam. Dù thời gian đương nhiệm không dài, ông lại là một trong những Tổng kiểm toán Nhà nước để lại nhiều dấu ấn đáng kể: ông chính là người đề xuất và được Thường vụ Quốc hội khóa XIII ủng hộ tuyệt đối cho phép thành lập Thanh tra Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra riêng và cũng là “đầu tàu” chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước.

Năm 2013, sau hai năm với những dấu ấn khó quên tại Kiểm toán Nhà nước, ông Đinh Tiến Dũng được Quốc hội Việt Nam khóa XIII bầu giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam. Suốt 7 năm dưới sự lãnh đạo của vị “Tư lệnh” ngành đến từ Cố đô Hoa Lư, Bộ Tài chính đã chứng kiến cuộc khởi sắc đến mức khó tin, nền tài chính công đã có một cuộc “thay da đổi thịt”. Hàng loạt những thay đổi của Luật Ngân sách Nhà nước 2015, sự ra đời của Luật Quản lý nợ công 2017; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017; Luật Quản lý thuế 2019; Luật Đầu tư công 2019… là những cơ sở quan trọng để các bộ, ngành địa phương thực hiện cải cách, đổi mới và sử dụng tài chính công một cách công khai, minh bạch và hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành Tài chính công cũng còn chứng kiến những thành tựu vượt bậc. Trong đó đáng chú ý nhất là 2 năm liên tiếp hoàn thành vượt mức toàn diện chỉ tiêu tài chính – ngân sách, 4 năm liên tiếp Ngân sách Nhà nước vượt dự toán, tốc độ tăng thu ngân sách cao hơn tăng trưởng kinh tế…

Ngành tài chính, kế toán vốn dĩ bình lặng, không khoa trương, không cầu kỳ. Ở đó, những con số có thể nói lên tất cả công sức, tâm huyết của một con người. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng vậy, những con số ngỡ như không tưởng của nền tài chính công đã khắc họa toàn bộ bản lĩnh và tầm vóc của người con xứ Ninh Bình, cái nôi của sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc.