+
Aa
-
like
comment

Chân dung Tân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Hạ Trắng - 08/04/2021 10:30

Trong 12 bộ trưởng, trưởng ngành vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Xây dựng, là thành viên Chính phủ trẻ nhất,  sinh năm 1976. .

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Ông Nguyễn Thanh Nghị là tiến sĩ Khoa học kỹ thuật xây dựng, quê quán tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Ông từng là giảng viên Đại học Kiến trúc TP.HCM trong 2 năm (2006-2008). Ba năm tiếp theo, ông giữ cương vị Phó hiệu trưởng trường này. Sau khi trở thành Ủy viên Trung ương dự khuyết vào tháng 1/2011, ông Nghị giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Ông được điều động làm Phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nhiệm kỳ 2010-2015 từ tháng 3/2014.  Từ tháng 10/2015, ông Nguyễn Thanh Nghị được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang trong một nhiệm kỳ. Năm 2015, khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nghị cũng được ghi nhận là Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất cả nước.

Đến tháng 10/2020, Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Thanh Nghị tham gia Ủy viên Ban Cán sự Đảng của Bộ Xây dựng. Thủ tướng sau đó cũng có quyết định điều động, bổ nhiệm ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Tại Đại hội Đảng XIII, ông Nghị tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Từ lúc học đại học, ông Nguyễn Thanh Nghị đã thích làm công tác chuyên môn và giảng dạy. Môi trường giảng dạy rèn cho ông rất nhiều. Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM, ông được giữ lại trường làm việc, giảng dạy một thời gian rồi đi học thạc sĩ và tiến sĩ ở Mỹ. Sau đó quay về trường giảng dạy. Khi còn công tác trong ngành giáo dục, ông Nghị từng chia sẻ phương pháp nâng chất giáo dục đại học. Ông cho rằng: “Cái đáng phải giải nhất là nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Muốn nâng chất lượng đào tạo, theo tôi, phải đầu tư cơ sở vật chất vì nhiều trường quá chật chội, quá thiếu thốn. Thứ hai, phải đầu tư cho người thầy vì chất lượng thầy thấp thì không thể đào tạo trò giỏi. Thứ ba, phải đầu tư xây dựng giáo trình vì giáo trình giảng dạy đã cũ không cập nhật cho phù hợp”. Để nâng chất lượng cho giáo dục đại học cần tăng nguồn lực đầu tư, đặc biệt từ xã hội, chứ không thể trông cậy vào ngân sách nhà nước. Và phải có chính sách hợp lý hơn cho người thầy, chứ thầy cô hiện nay chìm ngập trong các giờ giảng, không còn thời gian nghiên cứu hay làm gì khác.

Khi chuyển qua công tác chính trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã từng chia sẻ: “Tôi nghĩ làm chính trị không đơn giản. Trước mắt mình phải làm tốt công việc hiện tại”.

Xét về độ tuổi, ông Nguyễn Thanh Nghị – Bộ trưởng Xây dựng, là thành viên Chính phủ trẻ nhất trong bộ máy. Tuy nhiên, ông là người được đào tạo chuyên môn ngành Xây dựng bài bản, trải qua nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là đã có thời gian công tác tại Bộ Xây dựng trên cương vị là Thứ trưởng, chúng ta có thể tin tưởng ông Nguyễn Thanh Nghị sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và góp phần xây dựng bộ máy Chính phủ mới vững mạnh.

Bộ Xây dựng là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về: Xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở và công sở, kiến trúc, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Cùng với đó là quản lý các dịch vụ công và thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp…

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều