Chân dung tân Ủy viên Bộ Chính trị Phan Đình Trạc

Trưởng ban Nội chính Phan Đình Trạc sinh năm 1958 tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Có lẽ, chính mảnh đất quê hương Bác Hồ giàu lòng yêu nước, kiên trung đã sớm hun đúc nên một chiến sỹ Công an nhân dân cương trực, luôn hướng về truyền thống gắn bó với đất nước và nhân dân. Cùng với tiền đề tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, lại là cử nhân Luật và cử nhân Lý luận chính trị, ông Phan Đình Trạc nhanh chóng được người dân Nghệ An tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội Việt Nam và trở thành ủy viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội khóa XIII. Những năm tháng cống hiến cho ngành Công an, trên cương vị là Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, ông Phan Đình Trạc đã bộc lộ rõ phẩm chất đạo đức cách mạng cũng như tài năng lãnh đạo, quản lý của mình. Một lần nữa, người con ưu tú miền Trung đã được bầu chọn giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An rồi trở thành người đứng đầu tỉnh này. Nhưng đó chưa phải là tất cả, vai trò và sự cống hiến của ông Phan Đình Trạc được nhìn thấy rõ ràng nhất kể từ khi ông ấy được Bộ Chính trị phân công làm Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham gia công tác phòng chống tham nhũng những năm gần đây. Hôm nay, thật vui mừng khi ông trở thành một trong… người được vinh dự nằm trong danh sách Ủy viên Bộ Chính trị.

Công cuộc phòng chống tham nhũng với khẩu hiệu “không dừng, không ngừng” và kiên quyết “gột rửa từ trên xuống”, “không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào” đã trở thành hồi trống hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân tích cực hưởng ứng tham gia. Bên cạnh quyết tâm chính trị cao của người đứng đầu Đảng thì còn có sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể cộng sự, các cơ quan, ban, ngành, trong đó có Ban Nội chính trung ương. Tính từ đầu nhiệm kỳ, hơn 110 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý, kỷ luật, thậm chí truy tố trước pháp luật và hàng vạn đảng viên khác phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của mình. Trong đó, Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp tham mưu Ban Chỉ đạo xử lý 128 vụ án, 91 vụ việc, trong đó 74 vụ án/667 bị cáo đã được đưa ra xét xử sơ thẩm. Nói như Trưởng ban Nội chính Phan Đình Trạc: “Nhìn vào con số cho thấy không có vùng cấm”.

Mặc dù, người đứng đầu Ban Nội chính Trung ương không thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng công cuộc chống tham nhũng đạt được những kết quả rõ nét trong thời gian qua thì không thể không nhắc đến những nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của tập thể Ban Nội chính Trung ương (là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng) và cá nhân ông Phan Đình Trạc. Bởi lẽ, Ban Nội chính Trung ương có thể xem là “đầu mối” giúp Ban Chỉ đạo điều hòa, phối hợp, huy động lực lượng trong phòng, chống tham nhũng và phát hiện, xử lý tham nhũng. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất nhiều cơ chế, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả cho Đảng triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, định hướng lớn, từng bước hoàn thiện thể chế, pháp luật về nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp.

Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc từng khẳng định: “Không có cái gì của cán bộ ngoài tầm kiểm soát của nhân dân” khi đề cập đến vai trò của người dân trong giám sát cán bộ, đảng viên. Chính vì thế, trên cương vị là người đứng đầu Ban Nội chính Trung ương, ông Phan Đình Trạc luôn mong muốn nhân dân sẽ đồng hành cùng các cơ quan phòng chống tham nhũng để giám sát, phát hiện, xử lý tham nhũng, đặc biệt là tham nhũng vặt. Suốt chặng đường điều hành Ban Nội chính Trung ương, ông Phan Đình Trạc luôn tâm niệm rằng “dựa vào dân, tin dân và dân tin thì sẽ làm được”, chính vì vậy, dù dịch Covid-19 diễn ra ra phức tạp, ảnh hưởng nhiều mặt nhưng công tác phòng chống tham nhũng vẫn diễn ra liên tục, không hề có dấu hiệu “trên nóng dưới lạnh”.

Những tháng trở lại đây, nhiệm vụ, trách nhiệm của Ban Nội chính Trung ương nói chung và cá nhân ông Phan Đình Trạc càng trở nên lớn hơn khi tham gia công tác cán bộ, nhất là nhân sự Đại hội Đảng các cấp theo thẩm quyền và theo đề nghị của các cơ quan chức năng. Khi về làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh rằng: “Cần đặc biệt coi trọng chất lượng, do đó, phải thực hiện hết sức chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch; Phát huy trí tuệ, trách nhiệm tập thể, đồng thời đề cao trách nhiệm người đứng đầu; chú trọng phát hiện, giới thiệu nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, triển vọng”. Điều này có thể thấy được nỗi trăn trở, sự quan tâm của một người lãnh đạo có trách nhiệm với vận mệnh của đất nước.

Một người đặt cái tâm của mình vào sự phát triển của đất nước và lợi ích của nhân dân thì mỗi câu nói, mỗi hành động người đó làm đều tỏa ra một thứ năng lượng tích cực, truyền cảm hứng đến nhiều người. Hy vọng trong nhiệm kỳ Ủy viên Bộ Chính trị mới, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng cộng sự của mình sẽ làm được nhiều điều có ý nghĩa hơn nữa, xứng đáng với sự tín nhiệm của Đảng và nhân dân.