+
Aa
-
like
comment

Chân dung nhân vật quyền lực ‘dưới một người trên vạn người’ tại Triều Tiên

02/06/2021 15:37

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhân vật được tin là nắm giữ vị trí quyền lực thứ hai tại Triều Tiên chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có quá trình thăng tiến tương đối nhanh trong vài năm qua.

Chân dung nhân vật quyền lực thứ hai tại Triều Tiên sau ông Kim Jong-un - 1
Ông Jo Yong-won (trái) trong lần tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Facebook/Asia Times).

Theo nguồn tin giấu tên của Yonhap, trong một động thái bất ngờ, Triều Tiên chính thức thay đổi quy chế để bổ sung vị trí lãnh đạo thực quyền thứ hai trong hệ thống nhân sự của đảng Lao động Triều Tiên (WKP) cầm quyền. Vị trí này được coi là quyền lực thứ hai chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nguồn tin của Yonhap cho biết, nhân vật có khả năng được bổ nhiệm vào vị trí này là ông Jo Yong-won, 63 tuổi, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng WKP. Ông Jo Yong-won đã có các bước thăng tiến vượt bật trong hệ thống phân cấp kể từ năm 2015 và trên cơ sở đó dường như được xem là “lựa chọn hoàn hảo” cho vị trí như vậy.

Nếu nhận định trên là đúng, việc bổ nhiệm sẽ trao thêm quyền đáng kể cho một nhân vật được xem là trợ lý thân cận nhất của ông Kim Jong-un và gần đây được mệnh danh người “kỷ luật thép” của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Yonhap nhận định, với việc bổ nhiệm vị trí mới trong đảng Lao động Triều Tiên (WPK) cầm quyền như thế này, ông Kim Jong-un đang muốn đảng đóng vai trò lớn hơn trong chính quyền, so với việc nghiêng về phía quân đội như dưới thời cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Trong khi đó, trang tin Asia Times dẫn lời nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un “chọn mặt gửi vàng” ông Jo Yong-won là nhằm mục đích giúp củng cố vị thế vững chắc hơn nữa trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo này.

Về mặt lý thuyết, người giữ vị trí mới này có quyền chủ trì các cuộc họp thay mặt Chủ tịch Kim Jong-un trong trường hợp nhà lãnh đạo này vắng mặt vì lý do nào đó.

Theo các chuyên gia, ông Jo Yong-won vẫn được cho là “nhân vật sáng giá” nhất. Được mệnh danh người “kỷ luật thép”, ông Jo gây ấn tượng với những cách giải quyết cứng rắn, quyết đoán trong các vấn đề được giao.

Trên thực tế, rất ít thông tin về ông Jo được hé lộ. Ông Jo sinh năm 1957 và bắt đầu tháp tùng ông Kim trong các chuyến thị sát trong nước vào năm 2014. Ông Jo được cho đã tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành chuyên ngành vật lý.

Ông Cho Sung-ryul, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un luôn xem ông Jo là người phù hợp để thực hiện mọi chính sách và thắt chặt kỷ luật đảng. Theo thông tin được báo Rodong Sinmun đăng tải, ông Jo nổi tiếng khi đã chỉ trích mạnh mẽ các quan chức cấp cao kỳ cựu vì “sự thụ động, bảo thủ” trong công tác hoạch định các mục tiêu chính sách, đồng thời nhấn mạnh đảng WKP sẽ không dung thứ cho những quan chức lơ là trách nhiệm.

Vì vậy, ông Jo nắm giữ quyền lực ngày càng cao và được ví “như hình với bóng” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jo là một trong những nhân vật thường xuyên nhất tháp tùng ông Kim Jong-un các chuyến thị sát thực địa.

Ông Jo từng được nhìn thấy đứng khuất phía sau trong hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều vào năm 2018 và 2019. Ông được nhìn thấy đã trò chuyện với ông Kim tại Đại hội lần thứ 7 của đảng WKP vào năm 2016 và tại Đại hội lần thứ 8 của đảng hồi đầu năm nay. Theo các nguồn tin, trong 4 năm qua, ông Jo xuất hiện bên ông Kim Jong-un tổng cộng 131 lần.

Thanh Thành

Bài mới
Đọc nhiều