+
Aa
-
like
comment

Chân dung người phụ nữ gốc Việt nắm trong tay sứ mệnh phân phối vaccine Covid-19 toàn cầu

Bảo Trâm - 21/09/2021 08:15

Ngày 20/9, trong cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và giám đốc Điều hành của COVAX. Đáng chú ý, người điều hành, đưa vaccine đến với toàn thế giới lại có một cái tên rất đáng chú ý là Aurélia Nguyễn. Aurélia Nguyễn, chắc hẳn người Việt đều thắc mắc họ “Nguyễn” của bà chứng tỏ bà là một người gốc Việt phải không?

Đúng vậy, theo tìm hiểu của Cánh Cò, bà Aurélia Nguyễn, CEO COVAX chính là một người phụ nữ gốc Việt hiện đang được cả thế giới ca ngợi là người “nắm trong tay tình hình sức khỏe của cả thế giới”.

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu lây lan và trở thành mối đe dọa với cả thế giới, cơ quan y tế các nước nhận ra rằng cách để chiến thắng cơn khủng hoảng toàn cầu phải là một chiến dịch toàn cầu, đặc biệt là với vaccine. Đó là lý do vì sao Tổ chức Y tế Thế giới WHO hợp tác cùng liên minh vaccine toàn cầu Gavi và nhiều tổ chức khác để thành lập ra COVAX – chương trình tiếp cận vaccine toàn cầu.

Đến tháng 10/2020, Aurélia Nguyễn được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành Văn phòng Chương trình COVAX. Bà có nhiệm vụ nhiệm vụ đảm bảo những liều vaccine đến được những quốc gia và khu vực cần đến nó. Trong một thế giới kết nối như ngày nay, dịch bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đâu. Chỉ khi toàn bộ người dân trên hành tinh được tiêm chủng, chúng ta mới xây dựng được bức tường miễn dịch đủ vững chắc để chống lại sự lây lan của virus mà thôi.

Với vai trò đầu tàu, Aurélia Nguyễn đã giám sát khoản ngân quỹ 6 tỉ USD từ 98 quốc gia giàu có để hỗ trợ COVAX. Kể từ tháng 11/2020, bà dẫn dắt và đảm bảo phân phối miễn phí các liều vaccine đến 92 quốc gia có nguồn lực yếu hơn – cả về thu nhập lẫn nền tảng y tế. COVAX đã phải đấu tranh với nhiều nước lớn vốn đang tìm cách giữ lại vaccine cho nước họ, và cuộc hành trình ấy “không hề suôn sẻ”, bà Aurélia Nguyễn chia sẻ.

Đầu năm 2021, bà Aurélia Nguyễn đã được tạp chí TIME ghi tên vào danh sách TIME100 Tiếp theo năm 2021 vinh danh “100 cá nhân đang định hình tương lai cho lĩnh vực của họ và xác định thế hệ lãnh đạo tiếp theo”.

Bà cũng chính là người được Tạp chí TIME lừng danh nhận xét: “Sức khỏe của thế giới đang nằm trong tay bà Aurélia Nguyễn”, người phụ nữ chịu trách nhiệm điều phối chương trình COVAX do Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Sáng kiến Sẵn sàng Đối phó Đại dịch (CEPI) phối hợp thực hiện.

Trước khi tiếp nhận vị trí Giám đốc điều hành COVAX, bà Aurélia Nguyễn là Giám đốc điều hành về Vaccine và Bền vững của GAVI, điều phối nỗ lực của ba đội ngũ khác nhau nhằm thiết kế các biện pháp hỗ trợ tài chính bền vững cho chương trình vắc xin và các thị trường, từ đó mở rộng việc tiêm các vaccine thiết yếu của thế giới.

Bà Aurélia Nguyễn gia nhập GAVI năm 2011. Trước đó, bà đảm nhận một số vị trí cấp cao tại hãng dược GlaxoSmithKline. Bà cũng thực hiện nghiên cứu cho WHO về chính sách thuốc generic. Đây là dạng thuốc được điều chế sau khi thuốc gốc hết hạn bảo hộ độc quyền, cho phép mọi quốc gia trên thế giới đều được quyền nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa sản phẩm chứa dược chất như thuốc gốc. Thuốc generic vô cùng quan trọng tại các quốc gia đang phát triển.

Bà Aurélia Nguyễn lấy bằng thạc sĩ Chính sách y tế, kế hoạch và tài chính của Trường Vệ sinh và Y Nhiệt đới ở London (Anh), và của Trường Kinh tế London.

Bảo Trâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều