+
Aa
-
like
comment

Chân dung người góp phần mang lại thành tựu vượt bậc cho nền kinh tế

03/01/2020 18:09

Nhìn vào bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế của Việt Nam những năm gần đây có thể thấy kinh tế Việt Nam đã và đang đạt nhiều thành tựu với những kỷ lục mới và hứa hẹn triển vọng tích cực trong những năm tới. Để đạt được những thành tựu to lớn đó không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Nguyễn Văn Bình – người góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc

Kinh tế tăng trưởng kỷ lục trên 7%

Trong khi nền kinh tế thế giới năm 2019 gặp phải muôn vàn khó khăn, kinh tế Việt Nam vẫn chứng tỏ sức hút của thị trường mới hội nhập và tiềm năng lớn lao của một nền kinh tế trẻ năng động với nhiều thành tựu và kỷ lục mới đáng nể, qua đó, góp phần tạo triển vọng cho đà phát triển tích cực trong năm 2020 tới đây.

Năm 2019, GDP Việt Nam tăng 7,02%, thuộc top các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới và khu vực vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra từ 6,6% đến 6,8%.

Song song với tốc độ tăng trưởng GDP ở mức cao, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định và mặc dù chịu ảnh hưởng từ giá thịt lợn tăng cao, tuy nhiên, Việt Nam vẫn có thể đảm bảo chỉ số giá tiêu dùng cũng như mức lạm phát cả năm nằm trong tầm kiểm soát, không vượt chỉ tiêu mà Quốc hội giao.

Đối với lĩnh vực thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2019 lần đầu tiên vượt ngưỡng 500 tỷ USD. Đây là mức kỷ lục trong khi nhiều quốc gia ở khu vực và trên thế giới không thể duy trì thế mạnh, suy giảm về xuất nhập khẩu, thì Việt Nam năm thứ tư liên tiếp là nước xuất siêu.

Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, CIEM cho biết:”Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối cao so với các nước trong khu vực. Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà mở rộng tăng trưởng. Quý III/2019 là quý thứ 10 liên tiếp GDP vượt mức tiềm năng”.

Việt Nam còn gây bất ngờ khi có thứ bậc xếp hạng rất cao về thu hút đầu tư. Tạp chí Mỹ US News and World Report hồi tháng 9.2019 công bố thứ hạng bất ngờ của nền kinh tế Việt Nam, theo đó Hà Nội đứng thứ 8 trong số 20 quốc gia dẫn đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư, tăng 15 bậc từ vị trí thứ 23 năm 2018. Đây là tín hiệu rất đáng mừng vì các nhà đầu tư quốc tế sẽ tham khảo xếp hạng này và sự tiến bộ của Việt Nam để lựa chọn địa điểm đầu tư.

Nguyễn Văn Bình – người góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc

Có thể nói, kết quả kinh tế phát triển toàn diện nói trên khẳng định tính kịp thời và hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước; đặc biệt là vai trò lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Theo ông Đinh Thế Huynh, ông Nguyễn Văn Bình là cán bộ lãnh đạo có năng lực, từng đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch, quyền chủ tịch Ngân hàng đầu tư quốc tế tại Liên bang Nga, Phó Thống đốc, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Chân dung đồng chí Nguyễn Văn Bình – người góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc

Đầu năm 2016, Reuters đã đánh giá cao đồng chí Nguyễn Văn Bình. Dưới sự lãnh đạo của ông, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giúp ngành ngân hàng Việt Nam tránh được cảnh sụp đổ sau khi 20 tỷ USD nợ xấu ảnh hưởng toàn hệ thống, khiến thị trường bất động sản chao đảo và khiến hàng chục nghìn doanh nghiệp phá sản.

Trong khoảng thời gian đương nhiệm vị trí Trưởng ban Kinh tế Trung ương đến nay, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển vượt bậc, ông luôn quan tâm đề ra các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố báo cáo Năng lực Cạnh tranh toàn cầu (GCI), trong đó, Việt Nam đứng thứ 67 trên 141 nền kinh tế năm nay với 61,5 điểm trên thang điểm 100. Năm 2018, Việt Nam chỉ xếp thứ 77 trên 140 nền kinh tế với 58,1 điểm. Mức tăng 10 bậc, 3,5 điểm của Việt Nam là nhiều nhất và duy nhất trên thế giới. Việt Nam trở thành “quán quân” trong cuộc đua cải thiện thứ hạng trong Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019. Điều này chứng minh cho năng lực lãnh đạo, những nỗ lực cải cách nền kinh tế của đồng chí Nguyễn Văn Bình trong thời gian qua.

Phải nói rằng đồng chí Nguyễn Văn Bình đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất; công tác thẩm định, tham gia ý kiến; theo dõi, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; công tác phối hợp công tác với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; hoạt động đối ngoại, hợp tác nghiên cứu kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, đồng chí cũng chú trọng phát triển mối quan hệ Việt Nam với các cường quốc kinh tế trên thế giới. Qua các cuộc gặp gỡ, đàm phán của đồng chí Nguyễn Văn Bình, hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, quỹ Tiền tệ Quốc Tế ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả, đi vào chiều sâu trên lĩnh vực kinh tế – thương mại.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp ông Kurt Campbell, Cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Chủ tịch Asia Group. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trong phát biểu chính tại phiên Kết nối về mặt kinh tế, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với những nỗ lực kết nối Âu – Á của EU, cho rằng sáng kiến này mang lại một sự lựa chọn nữa cho các nước châu Á, đồng thời khẳng định sự kết nối này phải đảm bảo tính bền vững, toàn diện và dựa trên luật pháp quốc tế.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cũng đã giới thiệu về những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được sau hơn 30 năm Đổi mới, đặc biệt là trong lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế; khẳng định với tư cách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối kết nối EU với ASEAN và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, để khai thác đầy đủ những tiềm năng hợp tác giữa hai bên, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của cả hai châu lục và trên toàn thế giới.

Nhờ vậy mà theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam trong những năm gần đây như “thỏi nam châm”, tiếp tục thu hút đầu tư kỷ lục đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn FDI. Nền kinh tế Việt Nam chủ động hội nhập nhanh, mạnh với nền kinh tế thế giới.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đã góp phần cùng tập thể Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Nhìn lại sự phát triển kinh tế những năm vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thực hiện được khá trọn vẹn những lời hứa của mình với Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân. Sau rất nhiều nỗ lực của đồng chí Nguyễn Văn Bình, nền kinh tế Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công, đồng thời là nển tảng vững chắc cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều