+
Aa
-
like
comment

Chân dung người đặc biệt thay thế ông Park quyết sách đấu pháp trận gặp đội UAE

14/06/2021 15:18

Đức có thể sẽ phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để viện trợ bổ sung cho Ukraine vào năm tới nếu tình hình ở Ukraine tồi tệ hơn, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định hôm 13-12.

Thủ tướng Olaf Scholz ngày 13-12 khẳng định Đức có thể sẽ phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để viện trợ bổ sung cho Ukraine vào năm tới. Ảnh: Global Look Press

“Tôi ủng hộ hỗ trợ bền vững và đáng tin cậy cho Ukraine vì đó là vấn đề an ninh của châu Âu” – Thủ tướng Scholz phát biểu trước Hạ viện Đức (Bundestag).

Thủ tướng Scholz cho biết Berlin lên kế hoạch chi 8,6 tỉ USD mua vũ khí cho Ukraine vào năm 2024, bên cạnh khoản tiền chưa xác định để hỗ trợ tài chính cho Ukraine và 6,5 tỉ USD khác để hỗ trợ người tị nạn Ukraine sống ở Đức.

Thủ tướng Scholz thừa nhận viện trợ quốc tế dành cho Ukraine đang vơi dần và điều này có thể buộc Berlin gia tăng chi tiêu để hỗ trợ Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản đối EU viện trợ 54 tỉ USD cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Ông nói thêm nếu tình hình ở Ukraine diễn biến xấu hơn, chính phủ Đức có thể phải kích hoạt điều khoản đặc biệt liên quan đến nợ quốc gia, vốn được sử dụng để giải quyết những vấn đề “khẩn cấp không thể lường trước”.

Kế hoạch của Thủ tướng Scholz bị phe đối lập chỉ trích kịch liệt. Ông Friedrich Merz, lãnh đạo của đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo (CDU), tuyên bố sẽ không để Thủ tướng Scholz thực hiện điều ông mô tả là “mánh khóe tài chính”, trong khi nhiều nhà lập pháp cáo buộc Thủ tướng Scholz lợi dụng lỗ hổng pháp lý để đẩy mạnh viện trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, trang The Kyiv Independent cho biết 26 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực vượt qua sự phản đối của Hungary để viện trợ cho Ukraine. Nhiều quan chức cấp cao EU thừa nhận hôm 13-12 rằng đây là một trong những vấn đề “phức tạp, rắc rối và khó khăn nhất” mà họ phải giải quyết trong những năm gần đây.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh ngày 14 và 15-12, giới hoạch định chính sách châu Âu cho biết họ sẽ dựa vào “lập luận chiến lược và thực tế” để thuyết phục Hungary cho phép phê duyệt khoản viện trợ trị giá 54 tỉ USD trong 4 năm cho Ukraine.

Gói viện trợ nêu trên được thiết kế nhằm hỗ trợ Ukraine “phục hồi, tái thiết và hiện đại hóa” từ năm 2024 nhưng cần sự chấp thuận của mọi thành viên EU.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản đối khoản viện trợ này, đồng thời tuyên bố Ukraine phải chờ “hàng triệu năm ánh sáng nữa” mới được gia nhập EU.

 Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều