+
Aa
-
like
comment

Chân dung chủ hội Thuyền nhân khiến cả cộng đồng người Việt hải ngoại căm phẫn

Văn Dân - 03/08/2020 15:00

Không chỉ tờ Tuần báo Đại chúng – một tờ báo cộng đồng người Việt ở Mỹ liên tục đăng tải bài viết tố cáo Nguyễn Đình Thắng lợi dụng “quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt trong nước” để lừa tiền. Một Việt kiều Mỹ còn thẳng thắn chỉ mặt hắn “Xem việc vận động giúp người tị nạn là một thương vụ kiếm tiền thì việc đó coi như là cứu giúp người tị nạn kiểu… khốn nạn nhất“. Thậm chí trên kbchn.com có người nhận xét: “Cu TS thất nghiệp này rõ ràng không có việc làm nên phải sống bám vào mấy cái ủy ban cứu nguy, sáng chế ra thuốc nổ TNT”! Vậy Nguyễn Ðình Thắng là ai, hành tung của nhân vật này thế nào? mà để cả cộng đồng người Việt ở hải ngoại căm phẫn đến thế? 

Nguyễn Ðình Thắng – kẻ cầm đầu tổ chức bịp bợm là “Ủy ban cứu người vượt biển” (BPSOS)

BPSOS (Boat People SOS) còn gọi “Ủy ban Cứu Người vượt biển”, thành lập năm 1990 trụ sở chính tại Falls Church, Virginia Hoa Kỳ, văn phòng đại diện tại Thái Lan. Do Nguyễn Đình Thắng (SN 1958, vượt biên hiện đang cư ngụ tại Hoa Kỳ) cầm đầu.

Tiền thân của BPSOS là tổ chức “Ủy ban báo nguy giúp người vượt biển” được thành lập vào năm 1980 tại San Diego, Mỹ và trại tị nạn Singkhla, Thái Lan. Với đầu óc con buôn, nhận thấy thời điểm này có một số bà con muốn vượt biên ra nước ngoài, đó là cơ hội y có thể đục nước béo cò. Thắng lập ra cái gọi là “Ủy ban cứu người vượt biển” rồi tự phong mình làm chủ tịch. Mục đích chính của y khi thành lập tổ chức là lợi dụng danh nghĩa vận động quyên góp tiền của người Việt định cư ở nước ngoài rồi xà xẻo về kinh tế và trục lợi về chính trị. Từ hoạt động đó Thắng cũng đã kiếm được bộn tiền và quan trọng hơn, tên tuổi của y đã được một số tổ chức giả danh nhân quyền như Quỹ Quốc gia vì dân chủ (NED), Tổ chức tự do tôn giáo và nhân quyền (SAINT) chấm chọn.

Một thời gian sau, khi thấy việc làm ăn này không còn béo bở như trước (vì có còn người vượt biên nữa đâu mà ‘cứu”) Nguyễn Đình Thắng bèn “sáng chế” ra cái gọi là “Ủy ban tự do tôn giáo cho Việt Nam” (CRFV), và giữ chức “ủy viên thường trực”. Hình như cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ oai Thắng dựng nên cái gọi là “Liên minh bài trừ nô lệ mới tại châu Á” (CAMSA), có văn phòng ở nhiều nơi…thế mới oách.

Nhưng rồi một kẻ lừa đảo như Thắng đâu thể mãi lừa đồng bào mình. Chỉ tính riêng từ 1999 đến 2001, có không ít nạn nhân là những người vượt biên đã lên án Thắng và tay chân của y về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 triệu đô la của người vượt biên. Quá phẫn nộ, một Việt kiều Mỹ đã thẳng thắn chỉ mặt hắn, “Xem việc vận động giúp người tị nạn là một thương vụ kiếm tiền thì việc đó coi như là cứu giúp người tị nạn kiểu…KHỐN NẠN NHẤT”.

Dưới lớp vỏ bọc là một tổ chức NGO hoạt động “vì mục đích từ thiện, trợ giúp người tị nạn”, Nguyễn Ðình Thắng sử dụng tài trợ của NED, SAINT vào các hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo của Nhà nước Việt Nam. Y không từ một thủ đoạn nào để đạt được mục đích kể cả liên kết với các tổ chức khủng bố như “Việt Tân” của Ðỗ Hoàng Ðiềm hỗ trợ tài chính cho một số nhân vật ở trong nước đội lốt tôn giáo để hoạt động chính trị; cấu kết với “quỹ người Thượng” của Ksor Kok kích động đồng bào các dân tộc Tây Nguyên vượt biên sang Campuchia, xin tị nạn tại Mỹ; âm mưu thành lập cái gọi là “nhà nước Degar tự trị” rồi lôi kéo, lường gạt đồng bào gốc Tây Nguyên ở Mỹ biểu tình chống phá Việt Nam. Ðặc biệt, Nguyễn Ðình Thắng là một trong những kẻ luôn lớn tiếng vu cáo Việt Nam về các vấn đề nhân quyền, dân chủ, tôn giáo trên các diễn đàn quốc tế, phá hoại hình ảnh và uy tín của Việt Nam, tác động tiêu cực tới quan hệ Việt – Mỹ.

Đê tiện hơn y còn tìm cách tiếp cận bà con đồng bào dân tộc thiểu số, cộng đồng công giáo để lợi dụng họ vào hoạt động chống phá. Đối tượng được BPSOS nhắm đến tập trung vào cộng đồng dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và các nhóm tôn giáo. Đáng chú ý, BPSOS đã và đang triển khai cùng lúc nhiều đề án lớn như: “Người thượng vì công lý” (Khu vực Tây Nguyên); “Dành lại quyền cho các cộng đồng Công giáo và Cao Đài bị đàn áp tại VN” (tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình do đối tượng Nguyễn Đình Thục mối lái); “Vô Tổ quốc” (Lâm Đồng và Đăk Nông); “Dân quyền”; “Nhân quyền”; cho các “nhóm cộng đồng” với mục tiêu đào tạo, huấn luyện cho khoảng 150 đối tượng trong nước, hiện đã đăng ký và tham gia các khóa huấn luyện “Khả năng và kỹ năng điều hành tổ chức xã hội dân sự”.

Thông qua thực hiện loạt đề án trên một mặt các đối tượng tăng cường hoạt động “xây lực” cho các “nhóm cộng đồng” dưới hình thức xã hội dân sự, qua đó huấn luyện, đào tạo các nhà hoạt động “dân chủ, nhân quyền chuyên nghiệp” và xây dựng các “nhóm lõi” để lôi kéo, phát triển lực lượng tham gia; mặt khác các đối tượng cốt cán trong nhóm cộng đồng đẩy mạnh các hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam.

Mấy chục năm trơ tráo hoạt động dưới danh nghĩa BPSOS, CAMSA, CRFV, Nguyễn Ðình Thắng đã phơi bày bộ mặt của một kẻ bất lương, lấy “đầu cơ chính trị” làm nghề kiếm sống. Từ bản chất và hành vi Nguyễn Ðình Thắng thực hiện trong những năm qua, cần khẳng định rằng, xuyên suốt các thủ đoạn và mưu mô mà y đã thực hiện không phải vì “dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo” mà vì mục đích cá nhân xấu xa. Thái độ thù địch, những tuyên bố đầu môi chót lưỡi của Nguyễn Ðình Thắng thực chất là chiêu bài phục vụ cho tham vọng trục lợi, phá hoại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, tiếp tay cho sự bất lương, cản trở quan hệ Việt – Mỹ… Nguy hại hơn khi BPSOS do Nguyễn Đình Thắng cầm đầu được các tổ chức nhân quyền quốc tế NED, SAINT hậu thuẫn về mặt tài chính. Giúp y và tổ chức của mình như “hổ thêm cánh”, càng chống phá Việt Nam điên cuồng.

Mạng lưới chân rết của BPSOS đã “có mặt” trên khắp các tỉnh thành của đất nước, đặc biệt tại những khu vực trọng yếu, nóng bỏng về vấn đề an ninh trật tự. Tất thảy các hoạt động tụ tập đông người đòi đất, đòi khôi phục quốc gia riêng của đồng bào Đegar, H’Mông ở Tây Bắc, Tây Nguyên; hoạt động kích động biểu tình của giáo dân tại khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và các hoạt động phức tạp về tôn giáo tại TP.HCM, Tây Ninh, Bình Định… thời gian qua đều có “bàn tay ma quỷ” của các đối tượng cốt cán, cầm đầu nằm trong đường dây “nhóm cộng đồng” do BPSOS đào tạo, huấn luyện. Đề nghị cơ quan Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra bóc tách làm rõ để trừng trị theo pháp luật.

Văn Dân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều