+
Aa
-
like
comment

Chân dung con trai thứ 2 của Thủ tướng Hun Sen: một trong những nhân vật quyền lực nhất Campuchia

08/12/2021 21:39

Báo Khmer Times năm 2016 từng mô tả con trai thứ 2 của ông Hun Sen là “một trong những nhân vật quyền lực nhất Campuchia”.

Sau những phát ngôn của Thủ tướng Hun Sen gần đây về vấn đề người kế nhiệm, con trai cả của ông là Tướng Hun Manet đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, ông Hun Manith, người con trai lớn thứ hai trong gia đình Thủ tướng Campuchia cũng là một nhân vật đáng chú ý và hiện đang nắm giữ vị trí quan trọng trong quân đội.

Ông Hun Manith sinh năm 1981 và hiện đang ở cấp bậc trung tướng, giữ chức vụ chỉ huy Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Campuchia. Vợ ông Hun Manith là bà Hok Chendavy, con gái cựu lãnh đạo cảnh sát quốc gia Hok Lundy.

Giống như anh trai, ông Hun Manith cũng được đào tạo quân sự ở nước ngoài, và đã thăng tiến nhanh chóng trong lực lượng vũ trang Campuchia trước khi chuyển sang mảng tình báo quân đội.

Theo PhnomPenh Post, WikiLeaks từng tiết lộ rằng năm 2009, ông Hun Manith từng theo học một khóa huấn luyện chống khủng bố tại Trung tâm châu Âu về nghiên cứu an ninh George C Marshall của Đại sứ quán Mỹ.

Ông Hun Manith

Năm 2015, ông Hun Manith đã được bổ nhiệm làm giám đốc Cơ quan tình báo của Lực lượng vũ trang hoàng gia (RCAF) khi đang kiêm nhiệm 3 chức vụ quan trọng khác là phó chánh Văn phòng chính phủ, phó trưởng Ban nghị quyết giải quyết các vấn đề về tấn công và biểu tình và phó tổng thư ký Cơ quan quản lý đất đai của Chính phủ Campuchia.

Năm 2017, ông Hun Manith được thăng cấp tướng 3 sao và trở thành chỉ huy Tổng cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia.

Trong nội bộ đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền CPP, đầu năm 2017, ông Hun Manith đã được thăng chức từ ủy viên lên vị trí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Trung ương, một trong những ủy ban quan trọng nhất của đảng cầm quyền.

Trong một bài phỏng vấn năm 2016, báo Khmer Times từng mô tả ông Hun Manith là “một trong những nhân vật quyền lực nhất Campuchia”.

Tuy nhiên, so với người anh trai thường xuyên hiện diện trước công chúng trong nhiều sự kiện trong và ngoài nước, ông Hun Manith được giới quan sát đánh giá là một người hướng nội hơn, ít xuất hiện trước công chúng và truyền thông hơn các thành viên khác trong gia đình. Các bài đăng trên tài khoản Facebook cá nhân của ông cũng rất bình dị – chủ yếu là về gia đình.

Ou Virak, nhà sáng lập cơ quan tư vấn chính sách Diễn đàn Tương lai tại Campuchia, từng nhận định: “Ông [Hun Manith] không thích trở thành tâm điểm chú ý như những anh em khác”.

Ông Virak cũng từng nhận định rằng quá trình thăng tiến của ông Hun Manith cũng giống anh trai Hun Manet – “nhanh chóng hơn rất nhiều so với những người cùng độ tuổi” tại Campuchia. Tuy nhiên, nhà phân tích Chea Vannath cho rằng “việc thủ tướng bổ nhiệm con trai hoặc những thân tín của ông vào các vai trò chủ chốt của lực lượng vũ trang là điều bình thường.”

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với báo giới năm 2016, ông Hun Manith đã khẳng định: Trách nhiệm của ông và các quan chức Campuchia khác là “bảo vệ hiến pháp, chế độ, người dân, đất nước và chính phủ – chúng tôi sẽ làm mọi cách và thậm chí là hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ những thành quả ông cha đã dày công vun đắp cho đến hiện tại.”

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều