+
Aa
-
like
comment

Chân dung 6 nữ Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025

Minh Khuê - 16/10/2020 15:37

Tính đến ngày 16/10, đã có hơn 30 tỉnh, thành phố thuộc trung ương hoàn tất công tác Đại hội đảng, chọn ra cho mình những người lãnh đạo đảng bộ trong những năm tới. Trong số những Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy được bầu chọn, có 6 gương mặt đại diện cho phái đẹp đảm đương trọng trách lãnh đạo toàn bộ đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

Là nữ Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên được bầu chọn cho nhiệm kỳ 2020-2025, bà Lê Thị Thủy, đảng bộ Hà Nam, sinh ngày 7/1/1964 tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Bà là một Thạc sĩ Luật, Cao cấp lý luận chính trị, từng có thời gian dài công tác tại các cơ quan, đảng bộ quê hương. Trước khi trở thành Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam năm 2019 và tái cử trong đại hội vừa qua, bà Lê Thị Thủy từng là Chánh thanh tra tỉnh Nghệ An, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, rồi Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy.

Tái đắc cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy An Giang, bà Võ Thị Ánh Xuân có xuất thân là một nhà giáo, sinh ngày 08/01/1970, quê quán tại An Giang. Bà từng là Bí thư Thị ủy Tân Châu, trở thành Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, rồi Phó Bí thư Tỉnh ủy. Đại hội khóa 12, bà được bổ nhiệm và trúng cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2015-2020, và tái đắc cử cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân.

Là nữ Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất và cũng là nữ tân Bí thư đầu tiên của nhiệm kỳ 2020-2025, bà Đào Hồng Lan của Đảng bộ Bắc Ninh sinh ngày 23/07/1971 tại Hải Dương. Từng công tác tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đến chức Thứ trưởng, bà được luân chuyển và chỉ định bà tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tháng 9/2020, bà là trở thành nữ tân Bí thư của tỉnh ủy Bắc Ninh cho nhiệm kỳ 5 năm tới.

Tân Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan.

Bà Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, sinh ngày 26/07/1967 tại tại xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Bà chính là con gái của nhà thơ Lâm Xuân Vi, nổi tiếng qua các tập thơ “Muộn mằn”, “Trăng riêng”… Bà là cán bộ trưởng thành từ Đoàn Thanh niên, từng giữ các chức vụ như Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam, Phó bí thư Đảng ủy cơ quan TƯ Đoàn, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn. Bà là người phụ nữ thứ hai đảm nhận cương vị Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn sau bà Trương Thị Mai. Tháng 12/2017, bà Lâm Thị Phương Thanh được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn và tái cử trong cuộc bầu cử vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa tái đắc cử Hoàng Thị Thúy Lan sinh ngày 06/05/1966, quê quán ở phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà tốt nghiệp Thạc sĩ Luật tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội danh tiếng, từng kinh qua các chức vụ Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Tháng 2/2015, tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 29 khóa 15, bà được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Ngày 14/10/2020, tại phiên họp thứ 1, BCH Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc khóa 17, bà tiếp tục được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

Có lẽ, trong số các nữ Bí thư vừa đắc cử, điều khiến Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên trở nên nổi bật nằm ở chỗ bà là con người của khoa học. Phó Giáo sư, Tiến sĩ vật lý Nguyễn Thanh Hải sinh ngày 02/10/1970, quê quán phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cha của bà là phó giáo sư, tiến sĩ vật lý Nguyễn Hữu Bạch, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục của Ban Khoa giáo Trung ương. Tiếp nối sự nghiệp của cha, bà theo đuổi chuyên ngành vật lý tại Đại học Sư phạm Hà Nội 1, rồi giảng dạy tại Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có những bài báo, công trình nghiên cứu đạt giải thưởng. Bên cạnh khoa học, bà còn là thành viên Quốc hội, từng là Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tháng 5/2020, bà bà được điều động, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải

Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, người phụ nữ Việt Nam luôn là một thành tố không thể thiếu của sự nghiệp cách mạng. Trong thời bình, sự đóng góp của những người phụ nữ lại càng được khẳng định và phát huy. Những nữ bí thư Tỉnh ủy vừa đắc cử là minh chứng cho năng lực, trí tuệ và tinh thần nhiệt huyết của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước vững mạnh, công bằng, văn minh.

MINH KHUÊ

Bài mới
Đọc nhiều