+
Aa
-
like
comment

Chấn động: Tàu ngầm Indonesia chở quá 15 người và thiếu oxy khẩn cấp nhưng vẫn ra khơi

26/04/2021 09:26

Cuối cùng thì hình ảnh con tàu ngầm của Indo bị vỡ làm ba kèm theo các mảnh vụn đã được công bố. Hy vọng về tìm kiếm thân nhân của gia đình 53 người trong thủy thủ đoàn đã tắt ngấm. Giờ đây họ phải đối mặt với nỗi đau mất chồng, cha, con em… Và chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm.

Hình ảnh các thủy thủy trước khi xuống tàu ngầm.

Trong số 53 người có Trung úy Muhammad Imam Adi, một người cha 29 tuổi của một cậu con trai nhỏ. Trong khi đó, Gunadi Fajar Rahmanto (28 tuổi), một người lính khác đang có vợ mang thai chỉ có 7 tháng và còn cha mẹ già. Những người lính thủy khác trên tàu cùng chung số phận để lại cha mẹ, anh em, vợ con và hy sinh như thế…

Thân nhân của họ suốt mấy ngày qua đã cầu nguyện, mong ngóng, trông đợi vào sự giải cứu. Nhưng nay thì tất cả không còn gì nữa. Thật đau xót và tàn nhẫn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ông và mọi người dân Indonesia đều muốn bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về thảm kịch tàu ngầm KRI Nanggala 402, đặc biệt là với gia đình các thủy thủ.

Trong khi đó, ông Nghị sĩ và cựu tướng quân đội Indo là Hasanuddin tỏ lo ngại tàu ngầm KRI Nanggala bị chìm do vấn đề sau đợt đại tu ở Hàn Quốc giai đoạn 2010-2012. Ông nói “Quá trình đại tu ở Hàn Quốc không chỉ thay linh kiện mà còn tác động vào cấu trúc của tàu ngầm, đặc biệt là hệ thống phóng ngư lôi. Sau khi đại tu với con số lên đến 75 triệu USD nhưng khi đem về dùng thử thì khi đó đã có 3 binh sĩ hy sinh. Thế là chuyên gia Hàn phải qua sửa chữa lần nữa“.

Ông đặt câu hỏi vì sao tàu này có với 53 người, trong khi chỉ được chở tối đa 38 người. “Nó quá giới hạn tới 15 người. Tại sao họ làm như vậy? Tôi còn nhận thông tin rằng KRI Nanggala không mang các khối oxy khẩn cấp, nhưng vẫn được lệnh ra khơi“.

Ông kêu gọi hải quân Indonesia cho ngừng hoạt động tàu ngầm KRI Cakra cùng lớp với KRI Nanggala. Ông nhấn mạnh, “Không nên có thêm nạn nhân nào nữa“.

Câu chuyện của Indonesia trong việc mất mát 53 người và con tàu ngầm này rất đáng suy nghĩ với những quốc gia nghèo, sử dụng tàu cũ mua lại, sửa đi sửa lại để dùng và có thể tắc trách. Argentina cách nay hơn 3 năm đã mất 1 con tàu tương tự với 44 người trong thủy thủ đoàn bởi dùng 1 con tàu cũ như vậy.

Bích Hậu (Theo Detik News, MSN, VNE)

* Thông tin và nhận định của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều