+
Aa
-
like
comment

Chấm dứt việc dùng sản phẩm nhựa một lần tại Vịnh Hạ Long

Cao Phúc - 29/08/2019 17:37

Từ ngày 1/9, thay cho việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, các đơn vị kinh doanh trên Vịnh Hạ Long sẽ dùng đồ bằng giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường, dễ phân hủy.

Chú thích ảnh
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), một trong những điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: TTXVN.

Theo kế hoạch, sau ngày 1/9, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát thực hiện việc ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần ở các điểm kinh doanh, dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.

Đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện, Ban Quản lý sẽ có văn bản nhắc nhở. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị biện pháp, chế tài xử lý như là dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ trên Vịnh.

Theo thống kê, hiện nay, trung bình mỗi ngày Vịnh Hạ Long phải “gánh” khoảng 7 tấn rác, trong đó đa phần là rác thải nhựa trôi nổi, do người dân và du khách ném xuống biển.

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Việt Nam mỗi năm phát thải khoảng 25 triệu tấn rác thải sinh hoạt/năm, trong đó rác thải nhựa khoảng 2 triệu tấn/năm. Rác thải hiện chủ yếu được tập trung, xử lý tại các bãi rác và một phần trôi nổi ra biển. Với số lượng rác thải như trên Việt Nam hiện đứng thứ 4 trên thế giới về khối lượng rác thải nhựa với mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển.

Đáng lo ngại, ở không ít vùng biển du lịch đẹp nổi tiếng trở thành “điểm đen” vì ô nhiễm do rác thải nhựa. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn, thực trạng biển và đại dương đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng, điển hình nhất là ô nhiễm do rác thải nhựa đại dương.

Trung Hiếu/Báo Tin tức

Bài mới
Đọc nhiều