+
Aa
-
like
comment

Cha mẹ ruột của Chủ tịch Alibaba cũng liên quan đến vụ lừa đảo này

Hồng Anh - 30/09/2019 14:56

Trong 16 cá nhân liên quan bị phong tỏa tài sản, có cả cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện và một số tổng giám đốc, giám đốc các công ty con của Alibaba.

Ngày 30-9, nguồn tin của PV cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã gởi danh sách bổ sung các cá nhân có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Alibaba.

Trong 16 cá nhân liên quan bị phong tỏa tài sản, có cả cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện và một số tổng giám đốc, giám đốc các công ty con của Alibaba.

Cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện cũng liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Alibaba - Ảnh 2.
Lực lượng chức năng tiến hành khám xét trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba – Ảnh: Công an cung cấp

Ngoài việc phong tỏa tài sản, cơ quan điều tra đang khẩn trương truy nguồn gốc nhà cửa, đất đai, xe cộ… của những người liên quan, kể cả những tài sản do người khác đứng tên giúp nhằm ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Trước đó vào tối 26-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em trai chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện).

Bước đầu xác định, Lực có tham gia đứng tên trong tổng số 600ha đất nông nghiệp mà Công ty Alibaba thu gom mua, tự vẽ ra một số dự án “ma”, sau đó quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho khách hàng…

Công ty Alibaba được thành lập năm 2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện góp vốn khoảng 80%, hai cổ đông là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (ba anh em ruột).

Cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện cũng liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Alibaba - Ảnh 1.
Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực

Liên quan vụ án, ngày 24-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 18-9, Cơ quan điều tra khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, tổng giám đốc Công ty Alibaba).

Cơ quan điều tra xác định Luyện chủ mưu, cầm đầu vụ án khi chỉ đạo và cùng Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên, quy mô hơn 2.600 nhân viên.

Từ đó thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (là người thân) đứng tên, tự vẽ ra hơn 40 “dự án” không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… sau đó quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho khách hàng.

Tính đến ngày 30-6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỉ đồng.

Qua điều tra ban đầu xác định các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, “núp bóng” hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Cơ quan điều tra cũng xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Mẹ Nguyễn Thái Luyện khóc nức nở, nói 'con hy sinh vì mấy ngàn anh em'
Mẹ Nguyễn Thái Luyện khóc nức nở, nói ‘con hy sinh vì mấy ngàn anh em’

Trước đó, khi nghe tin con bị bắt, mẹ Nguyễn Thái Luyện khóc nức nở và kể chuyện về CEO Công ty Địa ốc Alibaba ở nhà: “Nó ngủ không ngon giấc, 1 giờ đêm dậy thức làm việc, nói không làm cho bản thân hay gia đình mà vì mấy ngàn anh em nhân viên…”. Nhiều người xem clip cho rằng mẹ Luyện cũng bị con trai lừa vì hắn không cao thượng và nghĩ cho nhân viên nhiều đến vậy mà chủ yếu lợi dụng họ lừa khách hàng để kiếm tiền bất chính. Thậm chí có người mỉa mai Luyện ngủ không ngon giấc vì sợ bị công an sờ gáy và đi tù. Công an xác định Công ty Alibaba lừa hơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỉ đồng. Hiện hơn cả ngàn nhân viên Alibaba điêu đứng vì Luyện.

Không chỉ cách lừa khách hàng mua đất từ dự án “ma” của Địa ốc Alibaba, Nguyễn Thái Luyện còn dụ nhân viên bỏ tiền mua đất bằng lời mật ngọt. Theo một số người, đây là trò huy động vốn cho công ty bằng cách “hút máu” chính nhân viên của mình. Nguyễn Thái Luyện và bộ sậu Alibaba tổ chức kinh doanh, môi giới bất động sản theo hình thức đa cấp. Khi các nhân viên kéo thêm người tham gia vào công ty sẽ được thăng chức dần dần.

Chưa hết, Nguyễn Thái Luyện còn hướng dẫn nhân viên cách mượn 100 người thân quen mỗi người 10 triệu đồng bằng trò: “Mua lô đất 400 triệu, mượn 10 triệu thì sẽ có nhiều người thân cho mượn. Đừng mượn một lúc 400 triệu đồng, sẽ không ai cho mượn”.

Hồng Anh (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều