+
Aa
-
like
comment

Cha già thoát chết tìm kiếm 8 người thân bị vùi lấp ở Trà Leng

31/10/2020 19:01

Giữa hoang tàn đổ nát ở Trà Leng, ông Đề như chết lặng: “Con cái tôi chết hết rồi, 8 người hết thảy nhưng chỉ mới tìm được 1 người nằm đây. Còn 7 đứa con, cháu tôi vẫn chưa tìm thấy được. Tôi chỉ còn một mình, cuộc đời tàn nhẫn với tôi quá”, ông Đề khóc lớn.

Nhặt tìm ảnh con cháu còn sót lại trong đống đổ nát, ông Đề đau đớn /// HUY ĐẠT
Nhặt tìm ảnh con cháu còn sót lại trong đống đổ nát, ông Đề đau đớn

Những ngày qua, PV vượt hơn 50 km đường núi hiểm trở từ thị trấn Bắc Trà My, hướng đến hiện trường vụ sạt lở tại thôn 1, xã Trà Leng, H.Nam Trà My, Quảng Nam. Trời mưa lất phất. Đường vào ngôi làng nhỏ dưới nóc Ông Lục (thôn 1, xã Trà Leng) đã bị khối đất đá khổng lồ san bằng.

Hàng chục ngôi nhà trong làng, dưới chân núi vốn đẹp bình yên, giờ đây là đống đổ nát, hoang tàn. Chưa bao giờ người dân Trà Leng chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng và đau xót đến thế, khuôn mặt thất thần của những phụ nữ vừa thoát chết ngồi chờ đợi tin tức của cuộc tìm kiếm khiến nhiều người đau xót.

Cuộc gọi cuối cùng của Bí thư xã Trà Leng cho em gái

Cùng chồng lặn lội từ H.Bắc Trà My lên hiện trường, thắp những nén hương lên từng mô đất nhỏ, chân nữ giáo viên Lê Thị Duyên (trú H.Bắc Trà My, Quảng Nam) run run vì không biết người anh của chị – ông Lê Hoàng Việt (Bí thư xã Trà Leng, huyện Nam Trà My) bị chôn vùi ở đâu bên dưới lớp đất đá này.

Chị Duyên kể, ngày bão số 9 đổ bộ (ngày 28.10 – PV), sau khi thông báo cho bà con trong xã di tản tìm nơi an toàn trú ẩn, ông Việt đón thêm nhiều người trong làng đến nhà mình để trú bão. Lúc lũ ống khủng khiếp bắt đầu xé núi đổ về, ông Việt vội vàng chạy ra khỏi nhà để quay hình ảnh báo cáo lên cấp trên để có những phương án chống lũ quét sau này. Chính lúc đó, ông bí thư xã bị lũ cuốn trôi…

Bí thư xã Trà Leng mất tích: Cuộc gọi cuối cùng bảo em gái về tránh bão - ảnh 1
Ôm cháu trai vừa được thầy cô đưa từ trường về nhà để đào bới tìm cha, chị Duyên đau đớn kể lại cuộc gọi cuối cùng của anh trai

“Chiều hôm ấy, anh điện cho tôi khuyên tôi nghỉ làm để về nhà tại thôn 1, xã Trà Leng tránh bão. Nhưng vì tôi họp hội đồng nhà trường nên không về nhà được. Đó cũng là cuộc gọi cuối cùng mà tôi nghe được giọng anh trai…”, chị Duyên nhớ lại.

Bí thư xã Trà Leng mất tích: Cuộc gọi cuối cùng bảo em gái về tránh bão - ảnh 2
Ngôi làng ở nóc Ông Lục vốn bình yên giữa đại ngàn giờ đây bị san bằng, chỉ còn lại đống đổ nát

Khi nhận được hung tin, chị Duyên cùng chồng tức tốc quay về nhà nhưng chỉ có chị dâu thoát chết, còn lại mọi người bị chôn vùi, mất tích. “Đau đớn mãi đến chiều hôm qua (29.10), sau hơn chục giờ đi bộ tôi mới đặt chân về lại nhà mình, nhưng anh trai đã không còn nữa”, chị Duyên nấc nghẹn.

Theo chị Duyên, đứa con trai nhỏ của anh Việt vừa được thầy cô đưa từ trường về nhà tìm cha, đứa con trai lớn vẫn đang trên đường đón xe khách từ TP.HCM. “Từ lúc chị dâu thoát chết trong gang tấc, chị được người thân đưa đến nhà để ổn định tâm lý. Tuy nhiên, quá hoảng loạn nên chưa thể kể thêm gì về vụ thảm họa kinh hoàng này”, chị Duyên nói.

Bao đời nay không hề nghe tiếng nổ lạ thường vậy!

Giữa hương khói nghi ngút, tiếng động cơ xe cơ giới cùng tiếng hô hào của lực lượng tìm kiếm, thi thoảng là tiếng thút thít của nỗi đau không thành lời. Lúc 10 giờ 50 phút, ngày 30.10, lực lượng chức năng hô lên, đã tìm thấy thi thể người mất tích, cũng là lúc tiếng khóc xé lòng vang giữa chốn núi rừng.

Ngồi gục bên ngôi mộ của người con rể vừa tìm thấy chiều hôm 28.10, ông Hồ Văn Đề (77 tuổi, trú thôn 1, xã Trà Leng) như người mất hồn khi ông đã mất cả gia đình sau một buổi chiều ông đi làm rẫy. Chỉ tay đống hoang tàn, ngổn ngang nhiều thứ đổ nát, ông Đề kể, trưa ngày 28.10, trời đổ mưa lớn kéo dài khiến ông không thể về nhà. Trú mưa tại lán trại trên đồi làng kế bên, ông Đề nghe có tiếng nổ lớn, ông linh tính chuyện chẳng lành. Bởi lẽ, giữa đại ngàn Trà Leng bao đời nay không hề có tiếng nổ lạ thường như vậy.

“Tôi giật mình khi nghe tiếng nổ, nhưng rồi mưa lớn nên tạm trú không về được. Đến khi trời ngớt mưa, người dân hốt hoảng chạy thông báo vụ sạt lở đã chôn vùi hết tất cả 11 hộ gia đình trong thôn, trong đó có cả gia đình tôi”, ông Đề nước mắt chảy dài.

Bí thư xã Trà Leng mất tích: Cuộc gọi cuối cùng bảo em gái về tránh bão - ảnh 3
Ông Đề ngồi khóc bên phần mộ của con rể vừa mới an táng
Bí thư xã Trà Leng mất tích: Cuộc gọi cuối cùng bảo em gái về tránh bão - ảnh 4
Nỗi đau xé lòng người ở lại sau vụ sạt lở đất ở Trà Leng

Nghẹn ngào đau xót, ông Đề như chết lặng: “Con cái tôi chết hết rồi, 8 người hết thảy nhưng chỉ mới tìm được 1 người nằm đây. Còn 7 đứa con, cháu tôi vẫn chưa tìm thấy được. Tôi chỉ còn một mình, cuộc đời tàn nhẫn với tôi quá”, ông Đề khóc lớn.

Cuộc trò chuyện với PV bị ngắt khi lực lượng chức năng hô lớn đã tìm thấy thi thể anh Hồ Văn Hùng (con trai ông Đề) dưới bùn đất. Nhìn con trai nằm trên chiếc chiếu mới, kế bên là huyệt mộ vừa mới được đào xong, ông Đề không còn đủ bình tĩnh, chỉ hét lớn được vài câu rồi chết lặng…

Chiều 31.10, trời Trà Leng đổ mưa lớn…

Huy Đạt/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều