+
Aa
-
like
comment

Cha đẻ Avangard: Nga thử tên lửa siêu thanh khi ông Obama còn đi học

21/09/2020 10:53

Cha đẻ tên lửa siêu thanh Avangard bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc Nga đánh cắp công nghệ của Mỹ.

Cha đẻ Avangard nói Nga thử công nghệ siêu thanh từ khi Barack Obama còn là học trò. Ảnh: Sputnik/Getty Images

“Cha đẻ” tên lửa siêu thanh Avangard của Nga đã chế giễu Tổng thống Donald Trump vì cho rằng Nga đã đánh cắp công nghệ từ chính quyền Tổng thống Barack Obama, nói rằng các vụ thử siêu thanh ở nước này đã bắt đầu từ rất lâu trước khi ông Obama làm tổng thống.

“Ông Barack Obama trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2009. Trong khi đó, các thử nghiệm của chúng tôi đã bắt đầu từ thời Liên Xô, khi Obama vẫn còn là một thiếu niên” – ông Gerbert Yefremov, một kỹ sư nổi tiếng, người đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế các hệ thống tên lửa mới nhất của Nga, bao gồm Avangard, nói với Rossiyskaya Gazeta.

“Obama vẫn còn là một cậu học sinh khi chúng tôi thử nghiệm công nghệ siêu âm” – nhà thiết kế 87 tuổi nói thêm.

Theo lời ông Yefremov, các nhà khoa học Nga bắt đầu phát triển công nghệ siêu thanh vào khoảng giữa năm 1974 và 1981 – khi cựu Tổng thống Barack Obama còn là một thiếu niên.

Và công việc của họ đã không vô ích khi năm ngoái Avangard của Nga đã trở thành vũ khí siêu thanh đầu tiên được sử dụng bởi bất kỳ quân đội nào trên thế giới.

Các vũ khí Nga khác, có khả năng di chuyển nhanh gấp nhiều lần tốc độ âm thanh, bao gồm tên lửa hành trình Kinzhal và tên lửa chống hạm Zircon, hiện đang được thử nghiệm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng vũ khí siêu thanh vô song đã thay đổi nguyên trạng có lợi cho Nga. Nga đã bắt kịp Mỹ kể từ Chiến tranh Lạnh về mặt công nghệ quân sự, nhưng “bây giờ họ đang đuổi theo chúng tôi, cố gắng bắt kịp”, Tổng thống Putin chỉ ra.

Tuy nhiên, người đồng cấp Mỹ Donald Trump, trong một cuộc vận động tranh cử gần đây ở Minnesota khẳng định rằng, Nga có thể chế tạo “tên lửa siêu thanh thượng hạng” chỉ vì “nhận được thông tin đó từ chính quyền Obama, Nga đã đánh cắp thông tin này”.

Tuyên bố không được chứng minh bởi bất kỳ bằng chứng nào, và ông Donald Trump cũng nói thêm rằng Mỹ có tên lửa siêu thanh của riêng mình, được cho là “nhanh hơn nhiều” so với tên lửa của Nga.

(Theo LDO)

Bài mới
Đọc nhiều