+
Aa
-
like
comment

“Cha con ông Lê Đình Kình nhận tiền từ phần tử chống đối”

Hồng Anh - 14/01/2020 16:01

Một số tổ chức lưu vong, phần tử chống đối đã hướng dẫn “tổ đồng thuận” cách làm bom xăng, mua sắm vật tư làm vũ khí…

Một trong những nội dung quan trọng được thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí lần thứ 2 năm 2020 diễn ra sáng 14/1 tại Hà Nội chính là thông tin liên quan đến vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm. Theo đó, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án với 20 đối tượng tội giết người và 2 đối tượng với tội danh cố ý gây thương tích.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.

Bắt cán bộ, gây cháy nổ… để gây tiếng vang với bên ngoài 

Tại hội nghị giao ban báo chí, Thứ trưởng Bộ Công an, ông Lương Tam Quang cho biết, sự việc tại Đồng Tâm có diễn biến phức tạp từ năm 2017 đến nay, đặc biệt là sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội (vào tháng 7/2019).

“Theo nguồn tin của trinh sát, số đối tượng “tổ đồng thuận” do nhóm ông Lê Đình Kình đứng đầu tổ chức phản đối kết luận thanh tra, tuyên bố sẵn sàng hy sinh, đổ máu để giữ đất, chống đối việc xây tường rào. Đồng thời chuẩn bị lựu đạn, bom xăng, vũ khí tự chế với ý đồ bắt cán bộ, gây cháy nổ UBND xã Đồng Tâm, gây cháy nổ cây xăng Đồng Tâm, để gây tiếng vang với dư luận bên ngoài, đồng thời sẽ bắt giữ người già và trẻ em để gây áp lực với cơ quan chức năng”- Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết.

Từ ngày 31/12, Bộ Quốc phòng đã triển khai xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn, nằm trên ba xã thuộc hai huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ. Việc xây dựng được bắt đầu từ khu vực đất Chương Mỹ và ngay từ đầu đã bị những người cực đoan ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức chống đối.

Thậm chí, những người từ “tổ đồng thuận” do ông Lê Đình Kình cầm đầu còn tự lột quần áo giữa đường để gây rối. Họ dựng lều bạt, cử người cảnh giới trước cửa khu huấn luyện Miếu Môn, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà Chủ tịch xã, dọa bắt cóc…

Trước tình hình trên, Bộ Công an lập phương án, từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Phương án cao độ nhất là khi tiến hành xây dựng đến phần đất trên đồng Sênh, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Đổ xăng và đốt 3 cán bộ, chiến sĩ khi bị ngã vào hố kỹ thuật

Theo kế hoạch, sáng 9/1 sẽ xây tới khu vực xã Đồng Tâm nên Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng của Bộ tiến hành triển khai các chốt nhằm đảm bảo an toàn cho trụ sở xã, cán bộ xã, cán bộ thôn. Xác định 20 đối tượng trọng điểm để ngăn ngừa.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác bị các đối tượng trong “tổ đồng thuận” tấn công bằng lựu đạn và bom xăng cùng nhiều vũ khí khác.

Mặc dù đã dùng loa để tuyên truyền nhưng nhóm đối tượng này vẫn manh động tấn công và cố thủ ở nhà ông Lê Đình Kình, Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Trong quá trình truy đuổi đối tượng trực tiếp cầm lựu đạn chạy về nhà Lê Đình Chức và sang nhà ông Hợi, đã có một tổ công tác gồm 3 chiến sỹ bị rơi xuống hố kỹ thuật với chiều cao 4m. Ngay lập tức, các đối tượng đã đổ xăng và đốt các chiến sỹ dưới sự chỉ đạo của Lê Đình Kình. Ông Quang cũng khẳng định, “không có chuyện đào hố chông, rải mảnh sành như tin đồn”.

“Trước tình huống đó, tổ công tác buộc phải nổ súng và trong 30 phút đã bắt giữ hơn 30 đối tượng, thu giữ tại hiện trường 8 quả lựu đạn, 3 súng bắn điện, nhiều côn nhị khúc, dao mác, liềm… Khi lực lượng chức năng tiến vào trên tay Lê Đình Kình vẫn còn một quả lựu đạn.

Tổ chức lưu vong nước ngoài hướng dẫn cách bạo động

Trung tướng Lương Tam Quang cũng cho biết, qua tài liệu thu thập được tại nhà Lê Đình Kình cho thấy, một số tổ chức lưu vong, phần tử chống đối đã hướng dẫn “tổ đồng thuận” cách làm bom xăng, tạo quả nổ, hướng dẫn mua sắm vật tư làm vũ khí… Nhiều đối tượng tự gắn mác đại diện nhân dân Đồng Tâm, hỗ trợ nhóm đồng thuận gây thanh thế, quyên góp tiền bạc. Về tiền quyên góp được, gần một nửa chia cho bố con, anh em ông Kình. Đặc biệt hơn là trong nhóm đối tượng bị bắt giữ không có ai có đất canh tác ở khu vực cánh đồng Sênh. Toàn bộ 14 gia đình có đất ở khu vực đều đã nhận đền bù và sẵn sàng rời đi. Tuy nhiên, các đối tượng trong “tổ đồng thuận” đã thường xuyên ngăn cản, dọa dẫm 14 hộ này di dời khỏi khu vực.

Qua khai thác điều tra, hiện các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan công an cũng đang tiếp tục điều tra để làm rõ những thành phần đứng sau vụ việc này.

Được biết, ngày 16/1, Bộ Công an sẽ tổ chức lễ truy điệu cho 3 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại xã Đồng Tâm vừa qua.

Bài mới
Đọc nhiều