+
Aa
-
like
comment

Chả có gì là quá khi viện trợ nửa triệu USD cho Trung Quốc chống Virus Corona

Hải Yến - 03/02/2020 15:52

Thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hiện đang phải đối phó với dịch cúm virus corona. Chính phủ Việt Nam đã quyết định viện trợ 500.000 USD bao gồm hàng hóa, vật dụng y tế cho người dân Trung Quốc. Khi thông tin vừa lan tỏa, bên cạnh rất nhiều người ủng hộ, thì một số người lòng dạ hẹp hòi hỏi chửi đổng “Quá sang, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Dân mình còn nghèo”. Một vài thành phần cơ hội chính trị bài xích, hướng đến tiêu cực rằng, viện trợ cho Trung Quốc chiếm đảo của Việt Nam.

Ông bà ta từ ngàn xưa đã đúc kết câu nói: một nắm khi đói bằng cả một gói khi no. Cũng là con người với nhau, trong lúc người dân Trung Quốc chiến đấu với dịch bệnh, rất nhiều quốc gia sát cánh, chung tay, động viên Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản không những tuyên bố chữa trị miễn phí cho tất cả bị dịch phổi virus Corona, mà còn viện trợ cả máy bay hàng hóa, trang thiết bị cần thiết, chung sức cùng Trung Quốc chống lại đại dịch.

Hàn Quốc chi 17,7 triệu USD trang thiết bị, gửi đến Vũ Hán. Đức chuyển 10.000 bộ trang phục bảo hộ y tế tới thành phố Vũ Hán để hỗ trợ lực lượng chức năng nước này trong quá trình triển khai, ứng phó với chủng mới virus corona ở vùng tâm dịch. Ai Cập cung cấp cho Trung Quốc 10 tấn thiết bị, vật tư và dụng cụ y tế dự phòng nhằm giúp Trung Quốc đối phó với dịch virus Corona. Người phát ngôn Bộ Y tế Ai Cập Khaled Megahed cho hay: “Đợt vận chuyển thiết bị y tế này là “một phần của hoạt động hỗ trợ từ Ai Cập dành cho nhân dân Trung Quốc mà hai nước vốn có mối quan hệ sâu sắc và bền chặt”.

Ngày 2/1, Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ. Việc Việt Nam viện trợ 500 ngàn USD cho Trung Quốc, thể hiện tinh thần, sự chung tay, trách nhiệm với cộng đồng, nhân loại

Khi cả thế giới đang cùng vận động, hướng về Trung Quốc – trung tâm dịch phổi Corona, mong muốn đại dịch sớm được diệt. Việt Nam là nước láng giềng với Trung Quốc, hành động của Chính phủ hỗ trợ 500 nghìn USD cho nước bạn, là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, là chuyện nên làm. Người có tầm nhìn ai cũng thấy rằng, Chính phủ Việt Nam viện trợ, giúp Trung Quốc phòng, chống, đẩy lùi đại dịch, không chỉ là giúp cho riêng Trung Quốc, mà giúp cho chính quốc gia mình – người dân mình và cũng là đang chung tay, thể hiện trách nhiệm với nhân loại. Cho nên, những ai trước khi kêu gào “viện trợ 500 ngàn USD cho Trung Quốc là vác tù và hàng tổng”, thì hãy nhìn vào bản đồ, để thấy rằng Việt Nam hiện được xem là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhất vì có chung đường biên giới với Trung Quốc và nhiều hoạt động giao thương, qua lại giữa hai bên. Viện trợ Trung Quốc chống dịch cũng là giúp chính Việt Nam chống dịch từ xa.

Đó là lý do vì sao, Chính phủ ngoài viện trợ 500 ngàn USD, 7 tỉnh biên giới của Việt Nam tiếp giáp với Trung Quốc cũng được chỉ đạo “có các hình thức hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân Trung Quốc, nhất là các tỉnh ven biên giới hai nước”.

Hải Yến

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều