+
Aa
-
like
comment

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng: Tập đoàn lớn như Sony, Facebook, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cũng bị lộ lọt dữ liệu

15/08/2021 22:01

Người đứng đầu công ty an ninh mạng Bkav cho biết thêm ngay cả những công ty an ninh mạng hàng đầu như Bkav hay một doanh nghiệp trong ngành như Kasperky cũng từng bị tấn công mạng.

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng: Tập đoàn lớn như Sony, Facebook, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cũng bị lộ lọt dữ liệu

Ông Nguyễn Tử Quảng lần đầu lên tiếng, chia sẻ trên trang cá nhân về vụ việc Bkav bị hacker rao bán dữ liệu, đăng tải nội dung trao đổi nội bộ của lãnh đạo công ty lên mạng.

Ông cho biết bản thân không lo lắng dù Bkav liên tục bị hacker “bóc mẽ” tung nhiều nội dung nhạy cảm của công ty lên mạng. Thậm chí, tin tặc còn hẹn ngày livestream để đột nhập hệ thống của tập đoàn này.

“Ông bạn hớt hải hỏi thăm tôi nghe nói có vụ hack gì đó ghê lắm, nhưng sao giọng ông bình thản thế. Tôi trả lời dịch dã sâu rộng, nhà bao việc, việc đó đã có anh em lo. An ninh mạng càng thực chiến càng mạnh ông, cho anh em rèn luyện”, ông Quảng viết.

CEO của tập đoàn an ninh mạng hàng đầu Việt Nam cho rằng sự cố mạng là điều không tránh khỏi nhưng quan trọng là cách xử lý lỗ hổng vụ việc. Điều này cũng giúp đội ngũ an ninh mạng của công ty có thêm kinh nghiệm, trình độ.

“Nhiều bạn Facebook cũng hỏi thăm, thấy chúng tôi vẫn tham gia chống dịch tích cực. Ngoài lý do nêu trên, còn một yếu tố khác dẫn đến nhiều bạn nghĩ chúng tôi chắc là phải lo lắng, nhưng trái lại mọi hoạt động của Bkav vẫn như mọi ngày có điều bận rộn hơn chút.

Không ra bản chất không tận gốc vấn đề. Thực ra cách ứng xử như với tình hình nêu trên, được tôi đúc kết ra thành triết lý và cũng là triết lý của an ninh mạng hiện đại”.

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng: Tập đoàn lớn như Sony, Facebook, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cũng bị lộ lọt dữ liệu - Ảnh 1.
Thông tin trong phần mềm chat nội bộ Vala bị lộ

Ông Quảng kể lại kỷ niệm của bản thân: “Tôi rút ra triết lý này từ chục năm trước khi đích thân thực chiến với một nhóm hacker có thế lực. Kết quả là sau sự kiện đó, Bkav có thêm bộ giải pháp an ninh mạng hàng đầu mà hiếm có đối thủ nào có được.

Bên cạnh đó đội ngũ được rèn luyện, với một cuộc thực chiến như vậy giá trị bằng chục cuộc diễn tập, mà thực ra diễn tập không bao giờ đạt chất lượng như vậy.

Sau đợt này tôi tin giải pháp của Bkav sẽ hoàn thiện thêm một mức mới. Đặc biệt một lứa nhân viên mới chục năm nay chưa có điều kiện thực chiến, nay sẽ có những kinh nghiệm sâu sắc mà cho dù tôi có rèn đến đâu cũng không bằng”.

Quan điểm của ông Quảng và Bkav từng được chia sẻ trước đó trong nội dung một bài đăng ở Whitehat, diễn đàn về an ninh mạng trên Facebook do Bkav hậu thuẫn. Bình luận về điều này, một chuyên gia an ninh mạng sống ở Hà Nội cho biết: “Đó là quan điểm của riêng anh Quảng và Bkav.

Thực tế trong những nội dung trao đổi ở phần mềm chat nội bộ Vala, Bkav cũng cho thấy các xử lý vụ việc gây thất vọng. Thậm chí, công ty còn chưa biết lỗ hổng an ninh ở đâu để xử lý”.

Theo chuyên gia an ninh mạng này, vụ bị hacker rao bán dữ liệu có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến Bkav hay khách hàng của công ty. Tuy vậy, những hình ảnh chụp lại đối thoại của lãnh đạo công ty khiến “hình tượng sụp đổ” với Bkav. Công ty mất điểm trầm trọng và không có cách nào xử lý được khủng hoảng.

Cuối phần chia sẻ, ông Nguyễn Tử Quảng so sánh vụ việc của Bkav với hàng loạt tên tuổi lớn trên thế giới từng bị hacker tấn công: “Các cuộc tấn công mạng sẽ vẫn xảy ra, không một tổ chức nào có thể khẳng định mình miễn nhiễm. Vấn đề là cách xử lý hiệu quả.

Ngay cả những công ty an ninh mạng hàng đầu như Bkav hay một doanh nghiệp trong ngành như Kasperky cũng từng bị tấn công tương tự. Hay các tập đoàn lớn như Sony, Facebook và cả những cơ quan an ninh như Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA cũng có thể bị lộ lọt dữ liệu”.

Bảo Nhi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều