+
Aa
-
like
comment

CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện dùng 7 bước lấy 2.500 tỷ của 7.000 người

25/09/2019 15:43

CEO Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) đề ra 7 bước hợp thức hóa đất nông nghiệp, vẽ dự án ‘ma’ lừa khách hàng.

CEO Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) đề ra 7 bước hợp thức hóa đất nông nghiệp, vẽ dự án 'ma' lừa khách hàng.
CEO Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) đề ra 7 bước hợp thức hóa đất nông nghiệp, vẽ dự án ‘ma’ lừa khách hàng.

Ngày 25.9, tại trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) – Công an TP.HCM (số 674 đường 3 tháng 2, P.14, Q.10) vẫn rất đông người dân đến làm đơn trình báo, tố công hành vi lừa đảo của Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Tính đến ngày 24.9, PC03 đã tiếp nhận đơn của 900 người dân (khách hàng của Công ty Alibaba) trình báo, tố cáo công ty này chiếm đoạt trên 500 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan đến các lãnh đạo của Công ty Alibaba hôm 18.9 /// Ảnh: CTV
Cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc, thu giữ các hồ sơ liên quan đến các lãnh đạo của Công ty Alibaba hôm 18.9

Theo điều tra từ công an, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo cấp dưới “nổ” với khách hàng 7 bước thực hiện dự án của Công ty Alibaba gồm: Tìm hiểu định hướng phát triển khu vực; Tìm hiểu quy hoạch của địa phương; tiến hành mua đất; Dựa vào luật đất đai hiến đường cho nhà nước; Hợp tác với cơ quan nhà nước để làm hạ tầng; Lên thổ cư; tách sổ theo quy định luật hiện hành. Công ty Alibaba cam kết “không có khách hàng nào mất tiền khi đầu tư địa ốc Alibaba”. Thực tế, tất cả các bước này đều không được thực hiện mà chỉ nhằm để tạo lòng tin, từ đó lừa đảo khách hàng.

CEO Nguyễn Thái Luyện dùng 7 bước để lừa khách hàng - ảnh 1
Công an khám xét xe của Luyện

Bản chất thực sự của “tập đoàn” địa ốc Alibaba

Công an TP.HCM chính thức thông tin, đến nay đủ cơ sở xác định Nguyễn Thái Luyện có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án lừa đảo đình đám này. Luyện và Lĩnh lập ra công ty địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, có quy mô tổng cộng khoảng 2.600 nhân viên.

Thủ đoạn của Luyện và đồng bọn là đi thu gom đất nông nghiệp, đến nay xác định là hơn 600ha, ở nhiều tỉnh, thành. Các khu đất này, Luyện giao cho 2 người em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và một số người thân khác đứng tên.

Luyện chỉ đạo nhân viên tự vẽ các khu đất nông nghiệp thành dự án khu dân cư cao cấp, thực tế là chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Đội ngũ hùng hậu Alibaba đã sử dụng nhiều kênh thông tin, rao bán các đất nền cho khách hàng từ các dự án “ma” đó.

40 dự án "ma" ở nhiều tỉnh thành được Alibaba sử dụng làm "mồi nhử" khiến hàng ngàn người sập bẫy đa cấp tinh vi
40 dự án “ma” ở nhiều tỉnh thành được Alibaba sử dụng làm “mồi nhử” khiến hàng ngàn người sập bẫy đa cấp tinh vi

Đến nay Công an làm rõ, địa ốc Alibaba có 40 dự án “ma” ở nhiều tỉnh thành. Thực tế, Alibaba không có sản phẩm đất nền như quảng cáo, như hợp đồng đã ký kết với khách hàng. Và tính đến ngày 30/6/2019, địa ốc Alibaba và các công ty trực thuộc đã ký hợp đồng với 6.700 khách hàng, chiếm đoạt số tiền 2.500 tỷ đồng.

Công an đã làm rõ bản chất thực sự của địa ốc Alibaba. Đó là anh em Luyện – Lĩnh đã dùng phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng là hình thức kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo mô hình đa cấp. Chúng sử dụng đất nền ở các dự án “ma” là mồi nhử để các nạn nhân sập bẫy.

(Theo Thanh Niên/Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều