+
Aa
-
like
comment

CDC Mỹ đặt văn phòng ở Việt Nam để ứng phó Covid-19

11/09/2020 07:16

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa công bố sớm mở 1 văn phòng Đông Nam Á đóng tại Hà Nội, để cùng ứng phó tình hình bệnh dịch Covid-19.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố thông tin trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ diễn ra trực tuyến vào sáng 10.9.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này hỗ trợ 87 triệu USD cho các nước Đông Nam Á nhằm ứng phó đại dịch Covid-19. Mỹ cam kết sát cánh cùng ASEAN trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó dịch bệnh. Bên cạnh đó, CDC Mỹ sẽ thiết lập một văn phòng tại Hà Nội nhằm chung tay ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19, và xa hơn là hợp tác phát triển y tế cộng đồng ở khu vực. CDC Mỹ cũng đang hợp tác với phía Việt Nam và Thái Lan trong chương trình tài trợ các hệ thống giám sát dựa trên dữ kiện về Covid-19.

– CDC Mỹ lên kế hoạch đặt một văn phòng tại Việt Nam /// Reuters
CDC Mỹ lên kế hoạch đặt một văn phòng tại Việt Nam

Ngoài ra, phía Mỹ cũng công bố một loạt hợp tác khác với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong đó, thông cáo có nêu: “Sau Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ – Thái Bình Dương (IPBF) lần thứ 2 tại Bangkok (Thái Lan) vào tháng 11.2019, chúng tôi rất vui mừng được làm việc với Việt Nam để đồng đăng cai IPBF lần thứ ba vào tuần cuối cùng của tháng 10. IPBF thúc đẩy các giao dịch trị giá nhiều triệu USD để kết nối mạnh mẽ hơn nữa khu vực kinh tế tư nhân Mỹ – ASEAN”.

Liên quan Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, các nước ASEAN đánh giá cao sự phối hợp và trợ giúp mà Mỹ đã dành cho khu vực trong nhiều năm qua, nhất là sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Mỹ dành cho ASEAN thông qua Sáng kiến tương lai y tế ASEAN-Mỹ, Mạng lưới các chuyên gia y tế ASEAN – Mỹ, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh ở khu vực, trong đó có mở văn phòng khu vực của CDC Mỹ tại Việt Nam.

ASEAN đề nghị Mỹ chia sẻ những kết quả nghiên cứu, tạo điều kiện tiếp cận rộng rãi khi có vaccine phòng chống và điều trị COVID-19; hỗ trợ các nỗ lực phục hồi thông qua các chương trình hợp tác phát triển Mỹ đang triển khai như Chương trình đối tác về tối ưu hóa hợp tác khu vực (PROSPECT), Chương trình tăng trưởng bao trùm thông qua sáng tạo, thương mại và thương mại điện tử (IGNITE) và các chương trình hợp tác kinh tế-thương mại, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSMEs) khởi nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, tận dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngô Minh Trí/ TNO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều