+
Aa
-
like
comment

CDC Hà Nội lên tiếng về thông tin “tìm người đi đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày 7.11”

07/11/2021 20:57

Trước thông tin thất thiệt “tìm người đi đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong ngày 7.11” đang lan truyền trên mạng, CDC Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác, không phải do đơn vị này phát ra

Cảnh chen chúc trên chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông ngày thứ 2 vận hành.

Ngày 7.11, trên mạng xã hội lan truyền thông tin: “Tìm kiếm người đi trên chuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông ngày 7.11. Những hành khách tham gia lộ trình trên khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất tại địa phương để được xét nghiệm và hướng dẫn cách ly”. Ngoài ra là thông tin “CDC Hà Nội phát đi thông báo khẩn tìm người đi trên chuyến tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông do liên quan đến ca nhiễm mới”.

Về vấn đề này, ông Trương Quang Việt – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội – khẳng định đây là thông tin không chính xác, không phải do đơn vị này phát ra.

“Chúng tôi chưa hề phát đi thông báo tìm người đi trên chuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông như thông báo trên. Đây là thông tin chưa chính xác đang được lan truyền trên mạng xã hội”, ông Việt cho hay.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, mặc dù đây không phải thông tin chính xác nhưng đơn vị cũng khuyến cáo người dân không nên tập trung đông người. Trong thời điểm này, thành phố có nhiều ổ dịch phức tạp, nhiều ca trong cộng đồng nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do đó, việc chen chúc đi thử tàu điện Cát Linh – Hà Đông cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Trong ngày thứ 2 tàu Cát Linh – Vận Hành chính thức, rất đông người dân đến để tham quan trải nghiệm.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch bệnh COVID-19 tại Hà Nội đang rất phức tạp. Hà Nội đã có quy định rõ ràng trong an toàn giao thông vận tải về phòng chống dịch, việc tập trung đông đúc sẽ rất nguy hiểm.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyên người trải nghiệm nên khoan hãy đi trong thời điểm này hoặc không nên đi vào giờ cao điểm, nhất là những người chưa tiêm vaccine, người già, người có bệnh nền.

Còn theo ghi nhận của PV, trong ngày thứ 2 tàu Cát Linh – Hà Đông chạy thương mại, rất đông du khách đến tham quan trải nghiệm, dòng người xếp hàng dài dưới nhà ga, chen chúc trên mỗi chuyến tàu.

Trên các toa tàu đều dán các tờ tuyên truyền thông điệp “5K” và quét mã QR Code khai báo y tế. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hầu hết người lên tàu đều không thực hiện quét mã QR. Các chỗ ngồi trên tàu đều chật kín, nhiều người cũng lo ngại về các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết lượng khách đi tàu đông hơn dự kiến ban đầu của Metro Hà Nội. Do đó, trong ngày hôm nay đơn vị đã phải bố trí các trang thiết bị để phân luồng hành khách ngay tại sảnh tầng 1 và tầng 2 của các nhà ga.

Metro Hà Nội đã phải tăng cường nhân sự để phân luồng tối đa cho hành khách đảm bảo giãn cách khi đến trải nghiệm đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong ngày hôm qua có 109 lượt tàu chạy, chở 25.680 hành khách, đa phần hành khách đi khứ hồi để trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. Đến ngày hôm nay (7.11), sản lượng khách tăng từ 20-25% so với ngày đầu tiên.

Cũng theo ông Trường, trong những ngày tới đơn vị sẽ tập trung lực lượng đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân đến đi thử, trải nghiệm tàu. Đồng thời, đảm bảo công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều