+
Aa
-
like
comment

CDC Gia Lai mượn kit test Việt Á của tỉnh bạn và mua trả sau

22/12/2021 21:23

Trong lúc có nhu cầu khẩn cấp nhưng thiếu sinh phẩm xét nghiệm, CDC Gia Lai đã mượn tỉnh bạn 960 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và đã mua hoàn trả.

CDC Gia Lai thông tin chỉ mua 960 kit xét nghiệm của Việt Á với tổng giá trị 451.200.000 đồng.

Liên quan đến lùm xùm “thổi giá” kit test của Công ty Việt Á thời gian gần đây, chiều 22/12, Sở Y tế tỉnh Gia Lai có thông tin chính thức liên quan đến vụ việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm để triển khai phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh này.

Theo đó, trong quá trình triển khai phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Gia Lai không sử dụng sinh phẩm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á – VietACorp) để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Ngày 22.12, Sở Y tế Gia Lai có công văn yêu cầu CDC Gia Lai báo cáo việc mua sắm, sử dụng các loại kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR để phòng chống Covid-19. Theo đó, Sở Y tế Gia Lai yêu cầu Giám đốc CDC tỉnh này báo cáo việc mua sắm, sử dụng các loại kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR từ ngày 1.1.2020 đến ngày báo cáo; đặc biệt là hóa chất, kit xét nghiệm nhanh Covid-19 có liên quan đến Công ty Việt Á; đề nghị Giám đốc CDC Gia Lai báo cáo trước ngày 28.12 gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo theo quy định.

Cùng ngày, Sở Y tế Gia Lai có thông cáo báo chí về vấn đề này. Cụ thể, ngày 21.6, CDC Gia Lai được Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên cấp phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Trong quá trình triển khai phòng chống dịch Covid-19, CDC Gia Lai không sử dụng sinh phẩm của Công ty Việt Á để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trong tháng 7.2021, trong lúc có nhu cầu khẩn cấp nhưng thiếu sinh phẩm xét nghiệm, CDC Gia Lai có mượn tỉnh bạn 960 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, sau đó mua chuyển trả kit xét nghiệm cùng loại với chi phí hơn 451 triệu đồng.

Phong tỏa chống dịch bệnh ở xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết: “Dịch bệnh ở Gia Lai diễn biến phức tạp, các thiết bị y tế, máy móc xét nghiệm chủ yếu được các mạnh thường quân tài trợ. 4 máy xét nghiệm PCR là do Công ty Quốc Cường Gia Lai, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Tập đoàn Vingroup trao tặng. Vì thế, việc mua các sản phẩm của Công ty Việt Á được hạn chế ở mức thấp nhất. Trước và sau khi đơn vị trúng thầu, tôi không biết người của đơn vị cung ứng là ai và cũng không liên lạc qua lại gì”.

CDC Gia Lai không mua test nhanh Covid-19 mà chỉ sử dụng test nhanh qua nguồn cấp từ Bộ Y tế và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Tỉnh Gia Lai cũng chỉ thực hiện xét nghiệm RT-PCR trên cơ sở khoanh vùng hẹp và trong công tác truy vết. Ngoài ra, liên quan đến việc mua sắm hóa chất, vật tư, thuốc… chống dịch Covid-19, tháng 8.2021, UBND tỉnh Gia Lai đã thành lập Tổ tư vấn và Tổ giám sát để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời giao cho Sở Y tế Gia Lai chịu trách nhiệm thực hiện mua sắm vật tư y tế để phân phối cho các đơn vị, trong đó có CDC Gia Lai.

Hiện tại, giá của xét nghiệm theo phương pháp RT- PCR ở Gia Lai có đơn giá là 734.000 đồng/mẫu. Liên quan đến vụ án “thổi giá” kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á cung cấp cho 62 đơn vị y tế, CDC các tỉnh thành, Phòng Cảnh sát Kinh tế – Công an tỉnh Gia Lai cũng đã đến làm việc, lấy toàn bộ hồ sơ trúng thầu từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai để điều tra, làm rõ.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều