+
Aa
-
like
comment

Cây quyền trượng “tội đồ”

Công Luân - 01/08/2022 16:32

Hình ảnh người thầy hiệu trưởng với chiếc áo lễ phục cùng chiếc vòng cổ to lấp lánh trở thành đề tài được bàn tán suốt những ngày qua. Có ý kiến mỉa mai ông hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – ĐHQG Hà Nội (UEB) diêm dúa, hình thức, không đúng với thuần phong mỹ tục, ăn theo phương Tây. Cây quyền trượng trong sự vụ trên bất giác cũng thành vật “tội đồ”, thậm chí cả ngành giáo dục cũng không tránh khỏi những “tai bay vạ gió”.

Hình ảnh PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cầm quyền trượng trong lễ trao bằng tốt nghiệp tối hôm 29-7.

Quyền trượng là một biểu tượng được sử dụng ở rất nhiều trường đại học trên thế giới. Nó thường xuất hiện tại các buổi lễ trao bằng, khai giảng hoặc bổ nhiệm hiệu trưởng. Thực ra không chỉ trong lĩnh vực giáo dục mà chính trị hay tôn giáo, quyền trượng cũng được sử dụng. Đơn cử nhiều cơ quan quản lý trên toàn thế giới, bao gồm Hạ viện Hoa Kỳ và Quốc hội Anh, Quốc hội Canada. Bên cạnh đó, nó cũng là biểu tượng trên tay các giáo hoàng.

Mỗi một sự kiện cây quyền trượng lại mang màu sắc, ý nghĩa khác nhau. Và trong các buổi lễ tốt nghiệp nó đại diện cho sức mạnh của tri thức, cũng là lời nhắc nhớ về một quá trình học tập miệt mài như việc được sở hữu cây quyền trượng vậy. Từ đó để thấy rằng, quyền trượng không phải là biểu tượng riêng biệt của bất cứ cá nhân hay lĩnh vực, tổ chức nào. Và cũng chẳng có ai cấm sử dụng nó cả.

Soi chiếu vào buổi lễ tốt nghiệp của trường đại học UEB thì thấy rằng việc nó xuất hiện rất bình thường và đúng theo Thông tư 26 của Bộ Giáo dục. Cũng rất đúng theo quy định của trường từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc lãnh đạo ĐHQG Hà Nội yêu cầu UEB phải báo cáo, thiết nghĩ là một điều không cần thiết và vô tình làm tổn thương tâm tư của những người tổ chức buổi lễ tốt nghiệp.

Cần phải nhìn nhận rằng, đây là buổi lễ long trọng của một nhóm cá nhân, nó đại diện cho tinh thần và thông điệp của họ. Người ngoài nhìn vào thì chê bôi thế nhưng đã có ai đi hỏi những cử nhân được mặc chiếc áo xanh trong buổi lễ cảm thấy thế nào trong sự kiện quan trọng của cuộc đời mình chưa?

Mà thực ra không phải đến tận bây giờ mà cách đây 10 năm cây quyền trượng cũng đã được xuất hiện ở UEB. Chỉ khác là thời điểm ấy họ tự tận hưởng không khí long trọng với nhau. Còn giờ đây có những khách không mời mà đến, thậm chí còn rất độc miệng. Họ còn vu vạ do Bộ Giáo dục không có một quy định nào nên mới dẫn đến tình trạng bát nháo thì đủ hiểu trình độ đến mức nào rồi!

Không ít người vẫn đòi hỏi sự khác biệt, và không ngừng chỉ trích giáo dục dập khuôn và đi theo lối mòn. Thế nhưng, đến khi nó thay đổi thì họ lại chê bai, phê phán. Nếu cứ chăm chăm nhìn cây quyền trượng như kẻ “tội đồ” thì 100 năm nữa giáo dục nước nhà vẫn dậm chân thế thôi. Cải cách phải từ tâm thế của tất cả mỗi người chứ không thể nào bắt những nhà quản lý giáo dục cứ phải gánh “còng lưng”!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều