+
Aa
-
like
comment

Cầu vượt Dầu Giây xây gần 4 năm vẫn chưa xong

28/11/2020 10:39

Khởi công từ đầu năm 2017, cầu vượt Dầu Giây trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông, đảo lộn cuộc sống người dân khu vực.

Dự án cầu vượt Dầu Giây tại điểm giao quốc lộ 1 – quốc lộ 20 – tỉnh lộ 769 (huyện Thống Nhất) do Công ty Cổ phần BT 20 – Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng.

Công trình gồm xây cầu vượt dọc theo quốc lộ 1, dài hơn 350 m, rộng 16 m, 4 làn xe. Phần nút giao được mở rộng hai bên quốc lộ 1 (dọc theo cầu vượt) có 4 làn xe. Mục tiêu của dự án là giải quyết “điểm đen” ùn tắc giao thông tại ngã tư.

Theo kế hoạch, một năm sau khởi công công trình sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay phần cầu chính mới hoàn thành được 70% khối lượng công việc. Các nhánh rẽ và mở rộng mặt đường ở hai quốc lộ cũng như các hệ thống phụ trợ khác vẫn chưa xong. Hiện, công trường kéo dài khoảng một km.

Cầu vượt Dầu Giây thi công cầm chừng khiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này. Ảnh: Phước Tuấn
Cầu vượt Dầu Giây sau hơn ba năm khởi công.  

Người dân hai bên đường phản ánh, công trình thi công cầm chừng, ngắt đoạn khiến đời sống sinh hoạt của họ bị xáo trộn kéo dài. Ông Trần Văn Tư (52 tuổi, thị trấn Dầu Giây) bán quán ăn trên quốc lộ 1 cho biết, ba năm nay quán giảm doanh thu hơn 50% so với trước. “Trời nắng thì bụi, mưa thì nước tràn vào nhà, chưa kể việc thi công ồn ào khiến việc buôn bán vắng khách hơn”, ông Tư nói.

Mặt đường qua khu vực hư hỏng, nhiều chỗ lồi lõm. Các dải phân cách cứng bố trí không hợp lý cộng với không lắp đèn cảnh báo ban đêm khiến đoạn đường trên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn. Nhiều người dân đã dùng sơn vẽ trên đường cảnh báo “chạy chậm lại” và “nguy hiểm”.

“Mới nhất đêm 19/11, nam thanh niên tông vào cọc bêtông, té gãy chân. Trước đó một ngày, hai người phụ nữ sụp hố xây xát, chưa kể các vụ va chạm chết người”, ông Hùng, người chạy xe ôm ở ngã tư Dầu Giây nói.

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh, Phó công an huyện Thống Nhất cho biết, từ khi dự án khởi công, đoạn đường đã xảy ra 18 vụ tai nạn khiến 14 người chết, 11 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là thi công không bảo đảm an toàn, thiếu trách nhiệm. “Hiện tại có nhiều hố sâu cũng như không có đèn cảnh báo vào ban đêm vô tình tạo cái bẫy cho người đi đường. Chúng tôi luôn cử người túc trực ở khu vực này trong thời gian cao điểm để điều tiết giao thông”, thượng tá Hạnh nói.

Ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết việc dự án thi công chậm không những khiến đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Huyện đã đề nghị chủ đầu tư tiếp tục thi công các hạng mục, thảm nhựa lại mặt đường tạm ở cả hai hướng trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, bổ sung biển báo hiệu giao thông theo quy chuẩn…

Phân luồn giao thông qua khu vực cầu vượt Dầu Giây khiến các phương tiện qua lại gặp nhiều khó khăn sáng 25/11. Ảnh: Phước Tuấn
Phân luồng giao thông qua khu vực cầu vượt Dầu Giây khiến các xe qua lại gặp nhiều khó khăn sáng 25/11.  

Ông Hoàng Văn Mậu, Phó Tổng giám đốc Công ty BT20 – Cửu Long cho biết, dự án chậm tiến độ do thiếu vốn khi bị đội lên 134 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. “Để bù vào số tiền đội lên, chúng tôi đã yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thuế VAT dự án nâng cấp quốc lộ 20 và vốn đối ứng, nhưng chưa có. Hiện công ty chỉ còn cho dự án 14 tỷ nhưng công trình cần 80 tỷ nữa để hoàn tất”, ông Mậu nói.

Đại diện chủ đầu tư cho biết đang tích cực huy động các nguồn vốn để có thể thông xe cầu vượt Dầu Giây trước Tết Nguyên đán 2021, nhằm giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông tại đây. Trong đó, để đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đã thuê một đơn vị thi công thuộc Công ty 775 Tổng Cục Đường bộ sửa chữa các hư hỏng tạm thời.

Ngã tư Dầu Giây (còn gọi ngã ba) là nút giao thông quan trọng trên quốc lộ 1, dẫn xe cộ từ TP HCM ra các tỉnh phía Bắc và lên Đà Lạt. Điểm giao thông này cũng dẫn vào cao tốc TP HCM Long Thành – Dầu Giây cách đó khoảng 1,5 km.

Phước Tuấn/ VNE 

Bài mới
Đọc nhiều