Tư duy “đổi mới” đưa công an đến gần dân

Muốn có thành công đột phá, trước tiên hãy giàu có về tư duy. “Tôi đọc rất nhiều sách. Chính nhờ sách mà tư duy của tôi đã thay đổi, sáng ra” – câu nói cửa miệng quen thuộc của rất nhiều tỷ phú trên thế giới.

Elon Musk học cách chế tạo thuốc nổ, làm ra tên lửa nhờ đọc sách. Để có thành công như hiện nay, Bill Gates cũng phải liên tục thay đổi tư duy, ông đọc rất nhiều sách, luận cương để tìm thấy hướng đi đúng đắn. Ở những người thành công vượt bậc, mỗi người có cách kiếm tiền khác nhau, nhưng điểm chung đều đưa ra thông điệp: Nếu không muốn học hỏi trau dồi cho mình thật nhiều kiến thức, không tăng cường được kỹ năng đột phá bản thân và tư duy nếu đứng yên tại chỗ thì cơ hội trở nên giàu có, thành công có rất mong manh.

Hiện thực trên cho thấy rõ về tầm quan trọng của tư duy, trong đó kiến thức được ví như “ánh sáng” tác động trực tiếp đến nhận thức. Trước khi nghĩ tới chuyện thành công hay có nhiều đột phá mới, con người phải thay đổi tư duy và trau dồi cho mình thật nhiều kiến thức.

Mà nào chỉ việc doanh nhân, có thể nói, bất kỳ ngành nghề nào, nhận thức, tri thức và tư duy góp phần quan trọng, là nhân tố tác động thúc đẩy, đồng thời quyết định thành công của một người. Ngành An ninh cũng vậy, lực lượng công an nhân dân đảm nhiệm nhiều trọng trách quan trong thời kỳ thế giới số, để bảo vệ vững chắc thành trì an ninh, trước thách thức tội phạm hoạt động càng tinh vi, để người dân, doanh nghiệp an tâm lao động, phát triển kinh tế, lực lượng cần những con người có tư duy đột phá và những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Với những lợi thế, tiềm năng và uy tín, Việt Nam đã và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm, đầu tư từ các tập đoàn quốc tế. Cơ hội phát triển của Việt Nam thời gian tới dự đoán tiến lên tầm cao mới, thông qua các hợp đồng ký kết trong những chuyến công du gần đây của Chủ tịch nước, Thủ tướng – đó là cơ sở cho nhận định trên.

Cơ hội luôn đi đôi với thách thức, bối cảnh đất nước ngày càng đổi mới, mở cửa hội nhập sâu rộng đã xuất hiện những tác động mới đa chiều, toàn diện từ tình hình chính trị – an ninh thế giới, khu vực bên cạnh thuận lợi cũng đặt ra không ít khó khăn; âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm có những diễn biến mới, phức tạp, khó lường.

Để đáp ứng được nhiệm vụ thiêng liêng và trọng trách nhân dân phó thác, trước nhiều cạm bẫy, tội phạm hoạt động ngày càng xảo quyệt, đặt ra yêu cầu người cán bộ chiến sĩ phải tư duy, lý luận và đưa ra những phương án để đạt được mục đích. Trong đó tư duy, lý luận quyết định rõ nét đến thành bại.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò của lý luận. Người đã chỉ ra rằng: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.

Điều đó được minh chứng rõ nét từ kết quả của những quyết sách mà cán bộ đưa ra trong công tác điều hành. Trong chiến lược đảm bảo an ninh trật tự thời kỳ mới, Bộ trưởng Tô Lâm nhiều lần truyền đi thông điệp: “Phải tập trung xây dựng và phát huy mạnh mẽ thế trận lòng dân”.

Với cơ sở lý luận “công an gần dân – ở đâu khó có công an” Giám đốc Công an tỉnh An Giang Đại tá Đinh Văn Nơi đã áp dụng triệt để vào công tác điều hành. Từ quyết liệt trong truy quét tội phạm, không để tồn tại vùng cấm hay tội phạm giang hồ cộm cán đứng trên pháp luật, cho đến giúp dân từ những việc nhỏ nhất. Nói về Đại tá Đinh Văn Nơi, người dân tỉnh An Giang gọi ông là “Vị Đại tá của lòng dân”, và đặt nhiều kỳ vọng: “Phải có nhiều công an như Đại tá Nơi thì dân mới yên tâm”.

Ở tỉnh Đồng Nai, Thiếu tướng Vũ Hồng Văn dù mới bổ nhiệm về giữ chức Giám đốc Công tỉnh nhưng chỉ sau vài tháng đã được dân tin yêu khi một loạt các băng ổ tội phạm khét tiếng bị phá tan. Từ giang hồ vặt như bảo kê, đòi nợ thuê, tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đến băng nhóm tội phạm kinh tế buôn lậu xăng dầu hàng nghìn tỷ đồng đều đưa ra ánh sáng pháp luật. Hàng loạt cán bộ biến chất bị tước quân tịch, bị truy tố, truy cứu trách nhiệm. Nhờ có những quyết sách của Thiếu tướng Vũ Hồng Văn mà những năm nay kỷ cương của bộ máy công an tỉnh Đồng Nai được thiết lập lại, an ninh trật tự trên địa bàn cũng được kiểm soát chặt chẽ, người dân an tâm sinh sống và lao động sản xuất.

Đến điểm nóng TP.HCM, dưới sự điều hành của Thiếu tướng Lê Hồng Nam, công an TP.HCM triệt phá hàng loạt các băng nhóm tội phạm trên địa bàn TP, mạnh tay xử lý các cán bộ biến chất. Sự quyết đoán, sâu sát và quyết liệt này từ người điều hành được người dân đánh giá cao, không chỉ thiết lập an ninh trật tự, mà còn chấn chỉnh lại tác phong, đủ tính răn đe cho cả lực lượng công an TP.

Và còn tỉnh thành khác khắp cả nước, từ công tác gần dân mà nhiều địa bàn có điểm nóng, thông qua kênh xây dựng, cán bộ nắm tin chuẩn xác. Một phần cũng từ đó mà công tác truy quét tội phạm “cất lưới” diễn ra nhanh chóng, đỡ mất nhiều thời gian. Các đối tượng truy nã nước ngoài, sa lưới ở Việt Nam, cũng một phần từ công tác gần dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân của người làm công tác an ninh. Uy tín của Việt Nam cũng một phần nhờ đó mà nâng tầm trên trường quốc tế.

Kết quả trên đã truyền đi thông điệp: Khi người công an nắm chắc lý luận, nắm chắc định hướng thì mọi hành động của họ đều là đúng, mọi quyết sách, mọi quyết định xử lý vấn đề đều là sự trong sáng, vì dân, vì nước và đạt được thành quả, được dân mến, dân tin.

Thực tế trên cho thấy, thời đại càng nhiều khó khăn và thách thức thì công tác tác chiến của công an nhân dân càng cần có sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới toàn diện, sâu sắc. Lý luận tác động trực tiếp, chi phối đến suy nghĩ, ý nghĩ và nhận thức của người cán bộ chiến sĩ. Chỉ khi nhận thức đúng thì con người mới kiến tạo được thêm những điều mới, đáp ứng yêu cầu thực tế. Đó là lý do vì sao lý luận công an nhân dân phải làm tốt vai trò định hướng, dẫn dắt cho các mặt công tác, chiến đấu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Đảm bảo an ninh ở đây không chỉ chống tội phạm mà còn phòng tội phạm, dự báo, tham mưu cho các cấp lãnh đạo, dưới góc nhìn phân tích và lý luận.

Vừa mới đây, chủ trương nghiên cứu lý luận công an nhân dân được Bộ Công an đặc biệt quan tâm. Trong đó quan điểm của Bộ trưởng Tô Lâm: “Đổi mới toàn diện” trở thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới quan sát, dư luận.

Người đứng đầu lực lượng thẳng thắn: “CAND đã góp phần quan trọng với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội… Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu đạt được, sự phát triển của lý luận CAND ở các cấp độ, lĩnh vực còn có những hạn chế nhất định, chưa theo kịp đòi hỏi của tình hình.

Nhiều vấn đề mới nảy sinh trong công tác, chiến đấu, xây dựng CAND chưa được nghiên cứu, luận giải kịp thời, thấu đáo, chưa được soi đường, chỉ dẫn của lý luận. Nguyên nhân của tình trạng trên có nhiều, nhưng chính và chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động nghiên cứu lý luận còn chưa tập trung, thống nhất; nhận thức về vai trò của lý luận chưa đầy đủ”.

Bộ Công an đưa ra nhiều yêu cầu cấp thiết, bám sát thực tế bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng CAND trong giai đoạn mới. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác hợp tác quốc tế, thiết lập quan hệ với các đối tác phù hợp thuộc cơ quan nghiên cứu dân sự, quân đội, công an, cảnh sát các quốc gia trong khu vực và thế giới, các tổ chức quốc tế.

Sự “đổi mới toàn diện” còn được gắn rõ vai trò, trách nhiệm cụ thể: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, quản lý của lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp với công tác nghiên cứu lý luận.

Với sự sâu sát, chiến lược bài bản và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ của Bộ Công an, điều này kỳ vọng sẽ giúp cho lực lượng thêm nhiều phương hướng tác chiến. Khó khăn và thử thách, chỉ cần “có đường”, người chiến sĩ sẽ nỗ lực, tư duy, tìm cách để đạt mục tiêu, sẽ không tìm cớ và cũng sẽ xóc lại tinh thần đúng lúc, không để bản thân đi đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thực hiện: Dương Thị Hải Yến

Đồ họa: M.N