+
Aa
-
like
comment

Cầu thủ nữ Việt Nam ăn không đủ no, tắm không có nước nóng

26/11/2019 09:11

Các nữ cầu thủ ăn không đủ chất nên ban huấn luyện tuyển Việt Nam lo lắng trước trận đấu với Thái Lan.

Công tác hậu cần của ban tổ chức SEA Games 30 thực sự khiến nhiều đoàn thể thao phải thất vọng. Dù thuê ở khách sạn tốt bậc nhất vùng, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đang lâm vào tình cảnh ăn không đủ no, phòng không có nước nóng để tắm. Các cầu thủ muốn mua thêm đồ ăn cũng không được và buộc phải dùng thêm đồ khô mang từ Việt Nam sang.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp Thái Lan vào chiều 26/11 trong trận mở màn môn bóng đá nữ SEA Games 30. Tuy nhiên, vấn đề huấn luyện viên Mai Đức Chung cần giải quyết ngay là đảm bảo thể lực cho học trò vì thiếu đồ ăn và thực phẩm không đảm bảo dinh dưỡng để duy trì thể lực.

Bữa ăn thiếu lương thực của các cầu thủ nữ Việt Nam tại Philippines
Bữa ăn thiếu lương thực của các cầu thủ nữ Việt Nam tại Philippines

Chia sẻ trong buổi họp báo trước giải, ông Chung cho biết: “Trưởng đoàn Phạm Thanh Hùng đang giải quyết chuyện ăn uống cho cả đội. Đây là điều chúng tôi lường trước, nên đã mang theo nhiều đồ ăn như giò, chả, ruốc, còn ăn ở khách sạn thì không đảm bảo thể lực thi đấu”.

Tuyen nu Viet Nam an uong thieu chat, phai cho xe 90 phut hinh anh 2
Số lượng đồ ăn có hạn ở khách sạn. Ảnh: Quang Thịnh.
Tuyen nu Viet Nam an uong thieu chat, phai cho xe 90 phut hinh anh 1

Gặp khó khăn trong việc ăn uống và di chuyển

Ông Chung cho biết đội đã nhờ người trong đoàn thể thao tiếp tế đồ ăn trong thời gian sắp tới. Ngày 26/11, đoàn Thể thao Việt Nam sẽ sang Philippines. Thực phẩm quê nhà của tuyển nữ mang theo mỗi người một ít, nhưng không đủ cho chặng đường dài bảo vệ ngôi hậu ở đấu trường SEA Games.

Vài ngày nữa, chả, giò, ruốc và thậm chí là bánh chưng sẽ có người mang từ Manila về thành phố Silang cho đội. Tuyển nữ Việt Nam và 5 đội khác đóng quân ở khách sạn Whitewoods, thuộc tỉnh Cative.

So với bóng đá nam, đội tuyển nữ Việt Nam nhận được ít nguồn tài trợ hơn. Phần lớn các cô gái đều mưu sinh dựa vào nguồn kinh phí của Liên Đoàn bóng đá Việt Nam cung cấp, hầu như không có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào quyên góp. Ngoài ra, các cầu thủ nam còn có thêm nguồn thu nhập đến từ quảng cáo trên mạng xã hội trong khi các cô gái không có điều kiện này.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, xong các cô gái luôn lạc quan
Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, xong các cô gái luôn lạc quan
Đội tuyển bóng đá nữ dự định sẽ sắp xếp thời gian đi mua thêm dụng cụ đun nấu, HLV Mai Đức Chung cho biết
Đội tuyển bóng đá nữ dự định sẽ sắp xếp thời gian đi mua thêm dụng cụ đun nấu, HLV Mai Đức Chung cho biết

Nơi đây nằm cách thủ đô Manila hơn 52 km về phía nam. Thời gian di chuyển là khoảng 90 phút không tính kẹt xe. Với khoảng cách này và tình trạng giao thông ở Philippines, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải mất ít nhất gấp đôi thời gian để di chuyển.

Khu vực này cũng không có nhiều lựa chọn về thực thẩm. Khách sạn có tiêu chuẩn khá tốt, nhưng bếp chỉ có thể nấu một số món đặc trưng địa phương. Chỉ có vài món ăn như trứng rán, gà hầm kiểu Philippines, cơm và rau.

Trước đó, đội tuyển nữ đã có chuyến rèn thể lực ở Quảng Ninh. Họ ở khách sạn 5 sao và ăn uống đúng tiêu chuẩn như ban huấn luyện mong muốn. Sau đó, tiền đạo Huỳnh Như và đồng đội sang Nhật Bản thi đấu giao hữu và ở trong điều kiện được đảm bảo dinh dưỡng để giữ nền tảng thể lực.

Tuyen nu Viet Nam an uong thieu chat, phai cho xe 90 phut hinh anh 3
Nữ cầu thủ Việt Nam ra sân tập luyện sau bữa trưa không đủ chất. Ảnh: Quang Thịnh.

Với điều kiện ăn uống ở Whitewoods, ông Chung lo lắng: “Ăn uống như vậy là không tốt. Trước đây, chúng ta ăn uống rất tốt, nên thể lực cải thiện lên nhiều. Vì vậy, giờ phải đặt thêm đồ ăn từ Việt Nam sang, nhưng khách sạn lại không cho đem vào chế biến”.

Cửa dưới so với Thái Lan

Không chỉ việc ăn uống, di chuyển và tập luyện cũng gây trở ngại cho đội tuyển nữ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho trận chiến với nữ Thái Lan. Vừa qua, cả đội phải đợi 90 phút mới có xe đến đón. Trong khi, theo lịch tập của ban tổ chức, tuyển Việt Nam vừa đến sân là lúc hết giờ tập.

“Nếu theo sắp xếp của ban tổ chức, chắc tuyển nữ Việt Nam sẽ không tập được buổi nào”, HLV trưởng Việt Nam nói. Không riêng đội U22 Việt Nam, đội nữ cũng thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo. Theo nguyên tắc, các đội cần tập trên sân tương ứng để có cảm giác thi đấu. Tuy nhiên, sân tập được bố trí lại cách khách sạn gần 50 km và đi khoảng 90 phút.

Các cô gái ăn uống tạm bợ tại khách sạn với những thực phẩm mang đi từ quê nhà
Các cô gái ăn uống tạm bợ tại khách sạn với những thực phẩm mang đi từ quê nhà

Ông Chung và cộng sự phải linh động và tìm sân cỏ tự nhiên gần khách sạn để cho các học trò làm quen cảm giác bóng. Hơn nữa, sân Binan lại kín lịch thi đấu từ chiều 25/11. Trước trận gặp Thái Lan, nữ Việt Nam chỉ tập một buổi sáng để làm quen sân này, sau đó là các buổi tập ở sân cỏ tự nhiên.

Bỏ qua những yếu tố bên lề, ông Chung thừa nhận Việt Nam cần xem Thái Lan là cửa trên. “Thái Lan vẫn hơn chúng ta về nhiều mặt, tầm vóc, thể lực cho đến kỹ chiến thuật. Chúng ta cần xác định mình ở cửa dưới, nhưng tôi đã chuẩn bị tốt cho họ về tâm lý và chiến thuật. Phần còn lại là ý chí của mỗi cầu thủ”, ông Chung nhấn mạnh.

Tuyen nu Viet Nam an uong thieu chat, phai cho xe 90 phut hinh anh 4
Việt Nam gặp Thái Lan ở trận mở màn môn bóng đá nữ. Ảnh: Siam Sport.

Trong quá trình tập huấn ở Nhật Bản, tuyển nữ Việt Nam thi đấu với những đối thủ mà theo ông Chung là có chuyên môn hơn Thái Lan. Thậm chí, ban huấn luyện đề nghị họ đá như cách mà người Thái thi đấu. Điều đó giúp nữ cầu thủ làm quen với chiến thuật, hạn chế và đánh bại đối thủ.

Lúc này, không có cầu thủ nữ nào dính chấn thương. HLV Mai Đức Chung đang có trong tay đội hình mạnh nhất, giờ là lúc cả đội tập trung để thể hiện tinh thần quyết thắng trên sân cỏ. Đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến 3 điểm trước Thái Lan.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều