+
Aa
-
like
comment

Cầu quá tải, phà Rạch Miễu phải hoạt động trở lại

Sơn Ca - 28/01/2021 06:53

Hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang đã tổ chức lễ ‘Công bố hoạt động bến phà tạm Rạch Miễu’ vào hôm 27-1. Số vốn ngân sách đổ vào bến phà này là trên 111 tỉ đồng (cả đường dẫn và bến phà).

Cầu quá tải, Bến Tre, Tiền Giang đưa phà Rạch Miễu trở lại hoạt động - Ảnh 1.
Bến phà tạm Rạch Miễu phục vụ các loại phương tiện có tải trọng dưới 30 tấn – Ảnh: M.TRƯỜNG

Đi kèm với niềm vui vì kẹt xe tại cầu Rạch Miễu sẽ được giải quyết trong thời gian tới, vẫn có những băn khoăn: vì sao bến phà Rạch Miễu trước đây đã bị “khai tử” sau khi có cầu Rạch Miễu, rồi bây giờ lại làm bến phà tạm?

Cầu Rạch Miễu quá tải

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Cảnh – phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – cho biết cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60 nối hai tỉnh Tiền Giang – Bến Tre được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2009, và tiếp những năm sau đó các cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên cũng được đưa vào sử dụng, rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh đi TP.HCM.

Do đó lưu lượng phương tiện qua cầu Rạch Miễu ngày càng tăng theo.

Theo số liệu của Công ty BOT cầu Rạch Miễu, lưu lượng bình quân hiện nay khoảng 18.000 xe/ngày đêm, trong những ngày cao điểm lên đến 20.000 xe/ngày đêm, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và ngày lễ, tết.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Hà Ngọc Nam – phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu – cho biết cầu Rạch Miễu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, với lưu lượng từ 3.000 – 6.000 xe/ngày đêm.

Nhưng với lưu lượng xe hiện nay khoảng 18.000 xe/ngày đêm, trong những ngày cao điểm lên đến 20.000 xe/ngày đêm, nên thường xuyên xảy ra kẹt xe. Và cầu Rạch Miễu đã chính thức mãn tải trong suốt 2 năm qua (năm 2019 và năm 2020).

Nhưng vì sao thời điểm đó cầu Rạch Miễu được thiết kế chỉ rộng 12m với 2 làn xe, để rồi khi đi vào hoạt động được khoảng 10 năm thì quá tải? Nguyên một lãnh đạo Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT – người trực tiếp chỉ huy công trình này – từng chia sẻ với PV lý do là vì không có tiền nên phải “liệu cơm gắp mắm”.

“Để giải quyết tình trạng trên, được sự thống nhất của Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng bến phà tạm để góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trong thời gian chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2”, ông Nguyễn Minh Cảnh nói.

Tuy nhiên, về lâu dài, theo ông Hà Ngọc Nam, cần thiết phải đầu tư thêm cầu Rạch Miễu 2 để giải quyết tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Nhiều tài xế cho biết mặc dù bị ùn ứ tại trạm BOT Rạch Miễu nhưng họ chỉ đi phà khi bị “ép”.

“Cậy” phà ít nhất 4 năm!

Trước tình trạng quá tải cầu Rạch Miễu, từ năm 2016 ngành giao thông đã bàn đến việc làm cầu Rạch Miễu 2 nhưng mãi đến 4 năm sau vẫn chưa tìm được lối ra. Lý do là vì chưa kiếm được nguồn vốn hợp lý.

Lúc đầu các cơ quan chức năng đề xuất đầu tư bằng vốn ODA (vay vốn Hàn Quốc), sau đó đề xuất đầu tư BOT (xây dựng – kinh doanh và chuyển giao) nhưng không có nhà đầu tư tham gia. Vì vậy, mới đây Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long – cơ quan thực hiện dự án – đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre theo đề xuất của Bộ GTVT.

Theo đó, vị trí xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km về phía thượng lưu. Điểm đầu tại nút giao cắt quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 (Tiền Giang), điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông (Bến Tre).

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài 17,5km. Trong đó, phần cầu vượt sông Tiền rộng 17,5m, quy mô bốn làn xe lưu thông, xây dựng năm nút giao. Tổng mức đầu tư dự án trên 5.175 tỉ đồng. Bộ GTVT đề xuất dự án sử dụng 100% vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Như vậy, ít nhất phải mất 4 năm nữa mới có thêm cây cầu Rạch Miễu 2 để “chia lửa” với cầu Rạch Miễu hiện hữu. Hiệu quả của bến phà tạm Rạch Miễu đến đâu chưa rõ, nhưng hiện số vốn đổ vào bến phà này là trên 111 tỉ đồng (cả đường dẫn và bến phà) bằng vốn ngân sách.

Giá vé qua phà đã được công bố, cụ thể: người đi bộ, xe thô sơ và xe hai bánh sẽ được miễn phí; xe ô tô và các loại phương tiện khác sẽ thu tiền vé tương đương với mức phí qua cầu Rạch Miễu; trường hợp đang sử dụng vé tháng để qua cầu Rạch Miễu không phải mua vé khi qua phà. Phà Rạch Miễu sẽ vận chuyển xe chở hàng hóa, hành khách lên tới 30 tấn, chiều cao toàn phần của xe nhỏ hơn 3,9 m.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, phà Rạch Miễu mới sẽ ngưng hoạt động khi Dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Ông Cao Minh Đức, giám đốc Sở GT-VT Bến Tre, cho biết thời gian hành trình của mỗi chuyến phà khoảng 10 phút. Tần suất hoạt động của phà Rạch Miễu sẽ phụ thuộc vào tình hình ùn tắc giao thông khu vực cầu Rạch Miễu. Cụ thể, khi không xảy ra ùn tắc thì lịch trình chạy phà sẽ được kéo giãn, và ngược lại thì sẽ được đẩy nhanh.

Phà Rạch Miễu tạm được xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, H.Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, H.Châu Thành, Bến Tre), đặt cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 10 km về phía thượng lưu. Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 100 tỉ đồng do ngân sách tỉnh Bến Tre chi trả, trong đó, đầu tư phần cầu phà, đường phía tỉnh Bến Tre khoảng 70 tỉ, còn lại 30 tỉ đầu tư xây dựng cho phía tỉnh Tiền Giang.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, phà Rạch Miễu mới sẽ ngưng hoạt động khi Dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều