+
Aa
-
like
comment

Câu hỏi còn sót lại trong lệnh giảm án cho ông Thaksin của Hoàng gia Thái

Đông Duy - 01/09/2023 20:00

Hoàng gia Thái Lan thông báo Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã giảm án cho cựu thủ tướng Thaksin xuống còn một năm tù.

Cựu thủ tướng Thaksin vái chào người ủng hộ khi về nước hôm 22/8.

“Ông Thaksin tôn trọng quy trình, nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải và chấp nhận phán quyết của tòa án. Ông Thaksin hiện đã nhiều tuổi, đồng thời mắc bệnh và cần được chuyên gia y tế chăm sóc”, Hoàng gia Thái Lan ngày 1/9 thông báo.

Hoàng gia Thái Lan cho biết Quốc vương Maha Vajiralongkorn giảm án cho ông Thaksin từ 8 xuống một năm tù. “Ông Thaksin trên cương vị thủ tướng đã làm những điều tốt đẹp cho đất nước, người dân và người trung thành”, thông cáo có đoạn.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi gia đình thay mặt ông Thaksin, 74 tuổi, nộp đơn xin hoàng gia ân xá vì những vi phạm trong thời gian ông giữ chức thủ tướng Thái Lan. Quốc vương Thái Lan có quyền ân xá cho bất kỳ tội danh nào. Giới chuyên gia nhận định cơ hội được ân xá là một phần nguyên nhân thôi thúc ông Thaksin hồi hương.

Ông Thaksin về nước ngày 22/8 sau 15 năm sống lưu vong. Ông lập tức được chuyển tới Nhà tù Tạm giam Bangkok thuộc khu phức hợp nhà tù Klong Prem, sau khi tòa tuyên án 8 năm với các cáo buộc lạm quyền và xung đột lợi ích.

Rạng sáng 23/8, ông được chuyển đến bệnh viện vì gặp một loạt vấn đề sức khỏe. Cựu thủ tướng Thaksin vẫn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa cảnh sát và sẽ không chuyển viện.

Quyết định của Hoàng gia Thái Lan không làm nhiều người bất ngờ. Ngay từ khi Pheu Thai thành lập liên minh cùng các đảng thân quân đội thì người ta đã hiểu cuộc sống lưu vong của ông Thaksin sắp kết thúc. Khi ở Campuchia dự lễ mừng sinh nhật ông Hun Sen, vị cựu thủ tướng Thái đã ‘đánh tiếng’ sẽ về nước và được hồi đáp bằng câu trả lời không nên trở về vào cuối tuần hay ngày nghỉ lễ.

“Trong những ngày đó, tòa án, cơ quan sẽ ấn định nhà tù để giam ông Thaksin, không làm việc. Điều này sẽ gây khó khăn vì chúng tôi phải tìm địa điểm tạm giam ông Thaksin trong lúc chờ quyết định từ tòa”, Phó thủ tướng Thái lan Wissanu nói.

Bắt giữ một người bị kết án mà chính quyền Thái còn phải câu nệ cuối tuần với ngày lễ thì cũng hiểu câu chuyện phía sau là như thế nào. còn vì sao lại không ân xá mà “chỉ” giảm án thì đó cũng là vì thể diện của nhà nước. nhưng thực chất, một năm thi hành án của ông Thaksin sẽ ra sao, chúng ta cũng có thể đoán trước.

Chỉ còn lại một câu hỏi vào lúc này, “Khi nào bà Yingluck sẽ về nước để ‘ăn năn hối cải’?”

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều