+
Aa
-
like
comment

Chuyện “đập Tam Hiệp bị vỡ” và những thông tin xuyên tạc bị “xâu mũi”

12/08/2020 10:19

Hôm nay có ông bạn bên Trung Quốc điện về hỏi thăm sức khỏe, nhân tiện tôi hỏi về cái đập Tam Hiệp bên đó đã vỡ chưa, nó bảo: “Vỡ cái con khỉ, Trung Quốc khôn nứt đất ấy chứ, Mỹ còn “xâu mũi” mấy chục năm ròng giờ mới tỉnh thì thử hỏi người như ông mà tin cái đập Tam Hiệp nó vỡ à? Nó còn sờ sờ ra đấy!..”

Ấy thế mà thời gian qua, nào anh Google, anh Facebook, anh Youtube thi nhau chạy nền đưa tin đập Tam Hiệp vỡ với những cái tiêu đề “Đập Tam Hiệp vỡ chuyện gì sẽ xảy ra?”, “Nóng: Đập Tam Hiệp sắp vỡ!”, “Viễn cảnh đập Tam Hiệp vỡ”, “Tin tức đập Tam Hiệp vỡ”, “Chuyên gia cảnh báo về đập Tam Hiệp vỡ”… Hóa ra mấy cái não “viễn tưởng” vẽ ra chứ cái đập lớn nhất trái đất vẫn sừng sững bên Trung Quốc. Ấy thế mà khối người Việt Nam chúng ta tin nó vỡ và mình sắp chết theo.

Thực ra, đấy là thông tin nhiễu, thông tin ảo các thế lực thù địch và truyền thông bẩn tung ra nhằm hai mục đích chính:

Một là, đẩy tâm lý một bộ phận người Việt ghét Trung Quốc lâu nay (thực ra là sợ họ chứ không phải ghét họ) vì tham vọng của Trung Quốc ở biển Đông tạo ra ức chế, hằn học Trung Quốc cộng với tin đồn virus SARS-CoV-2 là do Trung Quốc tạo ra rồi dựa vào đó để kích động biểu tình, bạo loạn chống Trung Quốc ngay trên đất nước tạo ra bất ổn chính trị, thừa cơ các thế lực thù địch, phản động chuyển hóa thành cuộc “Cách mạng màu” ở Việt Nam hay Trung Quốc như chúng đã từng diễn ra ở Tunisia và một số nước Trung Đông, Đông Âu…

Hai là, phục vụ lợi nhuận cho các mạng xã hội, những người kinh doanh nó. Ví dụ, mỗi thông tin trên facebook hay Youtube sẽ có hàng trăm nghìn, triệu, tỉ lượt thích, chia sẻ thì số tiền quảng cáo của các mạng xã hội thu về biết bao nhiêu!

Thế đấy! Kẻ được lợi nhiều nhất là ông chủ các tập đoàn truyền thông, những đối tượng mượn nền tảng truyền thông để phục vụ các ý đồ kinh tế chính trị, còn người mất là những người dùng nó bị nó xâu mũi một cách đáng thương.

Chỉ đơn giản là cái “Đập Tam Hiệp” thôi, còn nhiều chuyện nữa! Ví dụ chuyện “Chiến tranh Thương mại Mỹ – Trung”; chuyện “Virus SARS-CoV-2 là do Trung Quốc tạo ra” hay chuyện “Việt Nam sắp sát nhập với Trung Quốc”, chuyện “Mỹ tuyên bố bác bỏ chủ quyền Trung Quốc trên biển Đông”. Rồi gần nhất mấy ngày nay là câu chuyện cài ứng dụng Bluezone để tăng cường phòng chống dịch thì kêu gào là “Chính phủ lấy thông tin cá nhân như Trung Quốc dùng TikTok để lấy thông tin người dùng”. Nhưng xin thưa, thông tin công dân Việt Nam thì chính phủ phải lấy từ khi lọt lòng mẹ ra chứ đâu phải bây giờ cài đặt ứng dụng này mới lấy được thông tin cá nhân mỗi công dân Việt Nam!… và cũng đại loại như thế, cũng như cái chuyện “Đập Tam Hiệp” thôi!

Và, Khi nào nó vỡ, nó có vỡ không thì cũng như chuyện hài Mỹ – Trung đang diễn, hai anh bạn này cũng từng là kẻ thù của nhau rồi thân thiết với nhau như “hai chiếc đũa” rồi lại coi nhau là kẻ thù, vờn nhau chán chê rồi lại “hai ta là bạn”.

Hễ là người Việt Nam cứ luôn nhớ câu ngạn ngữ “Tin bợm mất bò” đừng để bị các thế lực thù địch, phản động “xâu mũi” dắt đi bởi những thông tin vớ vẩn!

Phạm Huy Đức

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều