+
Aa
-
like
comment

Câu chuyện bác sĩ “rút ống thở” của mẹ mình để cứu sản phụ song thai là tin giả

Trâm Anh - 08/08/2021 08:57

Tối qua trên mạng xã hội lan tỏa câu chuyện một bác sĩ đã quyết định rút ống thở của mẹ mình để đưa sang cứu thai phụ đang nguy cấp. Kết quả thai phụ được cứu, mẹ bác sĩ thì đã ‘hy sinh’. Câu chuyện được lan toả nhiều trên MXH vì sự hy sinh cao cả của BS Khoa đó. Nhưng sự thật liệu có phải như vậy không?

Câu chuyện gây chấn động mạng xã hội và được hàng chục ngàn chia sẻ. Tuy nhiên, sáng 8/8, cộng đồng mạng phát hiện thông tin này là tin giả, chỉ ra một loạt những vô lý trên FB của ‘bác sỹ Trần Khoa’.

Câu chuyện bác sĩ “rút ống thở” của mẹ mình, để cứu sản phụ là tin giả

Những người trong nghề tinh ý đã chỉ ra điểm lạ, mẹ bác sĩ là bệnh nhân COVID-19 đang diễn biến rất nặng thì tại sao lại bố trí nằm cùng sản phụ đang mổ cấp cứu song thai để nhường được ống thở?

Và nếu sản phụ cũng là bệnh nhân COVID-19 đi nữa thì mổ song thai là ca phẫu thuật phức tạp, phải được triển khai tại phòng mổ chuyên dụng nơi có đầy đủ trang thiết bị và cơ sở vật chất, đặc biệt là oxy. Phòng mổ thiếu oxy là điều chưa thấy bao giờ.

Hơn nữa, 2 tấm hình em bé bên dưới lại là từ 2 status tháng 4 và tháng 7 của bác sĩ Cao Hữu Thịnh.

Và cuối cùng nếu sự kiện hi sinh sự sống của người nhà đang hấp hối để cứu một sản phụ và hài nhi có cơ hội sống của bs Khoa là có thật thì đó là điều đáng trân trọng và vinh danh. Nhưng trước hết nó phải là câu chuyện có thật trên đời.

Trước đó, trên Facebook của Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ và Nguyễn Đức Hiiển đã đăng tải về câu chuyện: “Một bác sĩ quyết định rút ống thở của mẹ để cứu sống một thai phụ bên cạnh” khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Cụ thể, nội dung câu chuyện được Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ chia sẻ như sau:

“Bác sĩ Khoa, chúng tôi nợ anh và bố mẹ anh sự sống!

Câu chuyện nhói tâm can tại Sài Gòn hôm nay: Bác sĩ quyết định rút ống thở của mẹ để cứu sống một thai phụ bên cạnh

Hôm nay, bác sĩ Khoa trực cấp cứu, trong 2 bệnh nhân nặng, có mẹ anh và một phụ nữ mang thai chuẩn bị sinh đôi. Thai phụ đang cần được cứu sống ngay, nhưng chiếc ống thở đang gắn trên mũi mẹ bác sĩ Khoa.

Lựa chọn giữa tình thân và một thai phụ, Bs. Khoa đã rút ống thở của mẹ mình, để đặt lên mũi thai phụ.

Status của bác sĩ Khoa.

Trên trang cá nhân của mình, ‘Bác sỹ Khoa’ viết:

“Con chào ba, chào mẹ!

Con mãi nhớ về ba, về mẹ người gắng với con cả cuộc đời!

Con vẫn chưa kịp vẽ lên ước mơ cho ba mẹ, thì giờ đây con đã mất đi ba mẹ.

Con không thể làm khác phải không ba? Ba vào tâm dịch, chiếc áo ấy vẫn mặc, ba trở bệnh khi ấy vẫn cầm thuốc cho người cần.

Mẹ cùng ba đi khắp Sài Gòn, cùng ba làm những việc ba mẹ cho là hạnh phúc. Con cũng thế mẹ ạ!

Xa nhà bao năm, tình yêu con có cũng chỉ là những chuyến mẹ ba sang thăm, tình yêu ấy lớn lắm. Con quyết định nhường đi chiếc máy khi sản phụ ấy cần. Con tin mẹ cũng thế!

Cúi đầu tiễn biệt ba mẹ lần cuối.

SG 07/08/21

Ngày tôi mồ côi”.

Lời xin lỗi của nhà báo Nguyễn Đức Hiển.

Mới đây trên trang FB cá nhân của nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập báo Pháp luật TP HCM cũng đăng lời xin lỗi vì đã lan truyền thông tin này. Ông Hiển đã xoá bỏ các bài viết liên quan và xin lỗi vì mình để “cảm xúc đã đi trước”.

Những câu chuyện gây xúc động đã làm cho nhiều người chia sẻ, cũng là một hiệu ứng xã hội hiện nay. Nhà khảo cổ Nguyễn Khắc Hậu nhận xét: ‘Cũng là một lần được cảm nhận tình nghĩa đồng bào qua những chia sẻ và lời cám ơn’ khi các chia sẻ về dòng trạng thái này tăng lên rất nhiều. Tuy vậy, sự thật luôn cần được tôn trọng và bảo vệ và qua sự việc này, những người làm công tác truyền thông cần cẩn trọng hơn với các phát ngôn của mình.

Trâm Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều