+
Aa
-
like
comment

NATO thông báo không có thương vong nào trong vụ tấn công sáng nay

Cánh Én - 08/01/2020 05:53

Các báo cáo dẫn nguồn tin quân sự cho biết căn cứ không quân Ayn al-Asad, một đầu não cực lớn của Không quân Mỹ nằm ở phía Tây Iraq đã bị tấn công bằng rocket.

Vui lòng bấm F5 để liên tục cập nhật

21h57: Hãng thông tấn Far của Iran đưa tin Tổng thống nước này Hassan Rouhani đã cảnh báo Mỹ rằng Washington có thể “chặt đứt cánh tay” của Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nhưng Tehran cũng sẽ chặt đứt “chân rết” của Mỹ trong khu vực để trả đũa.

21h40: Tổng thống tạm quyền Iraq Barham Saleh đã lên án các vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào căn cứ quân sự của Iraq, nơi có binh lính Mỹ đồn trú, để trả thù cho Thiếu tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị Mỹ sát hại.

Văn phòng Tổng thống Saleh ra tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi lên án các vụ tấn công bằng tên lửa của Iran trúng các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq và nhắc lại sự phản đối của chúng tôi trước những hành động liên tiếp vi phạm chủ quyền quốc gia và biến Iraq thành chiến sự của các bên”.

Tổng thống tạm quyền Iraq Barham Saleh.

21h21: Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra tuyên bố đặc biệt về Iran vào lúc 11h sáng (giờ ET, tức 11h đêm nay theo giờ Việt Nam). Ông sẽ phát biểu tại hành lang lối vào chính của Nhà Trắng.


21h18: Hãng tin BBC dẫn thông báo của NATO cho biết không có thương vong nào của binh sĩ thuộc tổ chức quân sự này trong vụ tấn công tên lửa mà Iran nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq rạng sáng nay 08/01/2020.


20h54: Trong thời điểm gia tăng căng thẳng với Iran, Mỹ quyết định cử 3.500 lính dù tới Trung Đông. Trên đường nhận nhiệm vụ, những binh sĩ này nhận lệnh phải bỏ điện thoại và các thiết bị điện tử cá nhân ở lại.

Người phát ngôn của Sư đoàn lính dù số 82 – Trung tá Mike Burns – chia sẻ với Business Insider (Mỹ) rằng “đây không phải là cuộc triển khai bình thường”.


20h43: Tổng kết những thông tin chủ yếu chúng ta đã biết về vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq như sau:

– Iran đã bắn hơn 20 quả tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ đồn trú;

– Không có thương vong: Một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng không có báo cáo ban đầu nào về bất kỳ thương vong của lính Mỹ sau vụ tấn công, tuy nhiên công tác đánh giá tác động đang được tiến hành. Bộ chỉ huy hỗn hợp Quân đội Iraq cũng cho biết không có thương vong nào đối với các binh sĩ của họ;

– Iran đã cảnh báo Iraq trước khi tấn công: Iraq đã nhận được một “thông báo chính thức” từ Iran về đợt tấn công tên lửa trước khi bắt đầu. Iraq đã lập tức chuyển cánh báo này cho phía Mỹ;

– Động cơ của vụ tấn công: Là hành động trả thù cho tướng Qasem Soleimani bị Mỹ sát hại trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Baghdad của Iraq. Đòn tấn công này đã thách thức trực tiếp với Tổng thống Trump, người vừa mới tối hôm qua còn đe dọa Iran: “Nếu Iran làm bất cứ điều gì không nên làm, họ sẽ phải hứng chịu hậu quả và đòn trả đũa cực mạnh.

– Mỹ phản ứng thế nào: Tổng thống Trump tuyên bố ngắn gọn trên Twitter rằng: “Mọi thứ đều ổn!”.


20h28: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa có chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành phải nghiên cứu vấn đề an toàn các chuyến bay và hoạt động du lịch ở khu vực Trung Đông, đồng thời đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân Nga, có tính đến tình hình phức tạp hiện nay sau vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq.

Đồng thời ông Medvedev cũng yêu cầu phải chuẩn bị các đề xuất để đảm bảo an toàn cho công dân Liên bang Nga, có tính đến các kịch bản phát triển tình hình khác nhau.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

20h09: Reuters đưa tin, chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày hôm nay sẽ báo cáo Quốc hội Mỹ về vụ  giết hại tướng Iran Qassem Soleimani ở Iraq.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley và Giám đốc CIA Gina Haspel sẽ báo cáo kín trước Hạ viện lúc 18:00 GMT và Thượng viện lúc 19:30 GMT.


19h46: Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi cho biết Iran đã gửi cho Iraq một tin nhắn bằng lời rằng “một vụ tấn công đã bắt đầu hoặc sẽ bắt đầu diễn ra rất sớm” vào các vị trí quân sự chưa xác định của Mỹ.


19h37: Bộ Quốc phòng Anh đã đặt các tàu chiến Hải quân Hoàng gia, máy bay trực thăng cùng hàng trăm binh sĩ vào trạng thái trực chiến trong vòng 48 giờ sau sự việc Iran tấn công tên lửa các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Máy bay trực thăng Chinook đã sẵn sàng di tản binh lính Anh khỏi Iraq.

Lính công binh Anh tại Mosul, Iraq. Ảnh: BQP Anh

19h25: Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa lên tiếng kêu gọi Iran không lặp lại các vụ tấn công “liều lĩnh và nguy hiểm” như vừa qua.

Ông Boris Johnson cũng lên án các hành động tấn công của Iran vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq sau vụ Thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị sát hại hôm 3/1.


19h12: Bây giờ là hơn 7h sáng giờ Washington, có lẽ TT Trump sắp ra tuyên bố cực kỳ quan trọng. Cả Thế giới nín thờ chờ phản ứng chính thức của Mỹ. Chúng tôi đang theo sát diễn biến để thông tin sớm nhất đến bạn đọc.


18h47: Nhiều nước yêu cầu công dân sơ tán hoặc tránh tới Iraq.

Theo đó, Philippines cho biết lệnh sơ tán công dân khỏi Iran và Liban được Chính phủ nước này đưa ra sau khi nước này nâng mức báo động lên cấp 4 và ra lệnh cho các công dân rời khỏi Iraq.

Ấn Độ và Pakistan đã khuyến cáo công dân tránh đến Iraq. Trong khi đó, Tây Ban Nha thông báo một số binh lính nước này đã được lệnh rút khỏi Iraq do lo ngại về an ninh và được chuyển tới Kuwait.

Chính phủ Pháp cho biết nước này không có kế hoạch rút 160 binh sĩ đồn trú tại Iraq sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự có lực lượng Mỹ và liên quân quốc tế đồn trú tại Iraq.

Trong khi đó, hiện Chính phủ Australia cũng cân nhắc việc rút toàn bộ lực lượng quân đội và các nhân viên ngoại giao còn lại của nước này tại Iraq về nước.


18h08: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Kuwait cho biết ông đã nhận được thư thông báo chính thức của Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ rút quân ra khỏi nước này trong vòng 3 ngày tới.


17h51: Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và các quan chức quân sự cấp cao đã họp khẩn, thảo luận các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các binh sỹ và công dân Hàn Quốc tại Trung Đông sau vụ Iran tấn công tên lửa vào 2 căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq có binh sỹ Mỹ và liên quân đồn trú.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các quan chức đã đánh giá nguy cơ có thể xảy ra đối với công dân và binh sỹ Hàn Quốc tại Trung Đông, cũng như hậu quả tiềm tàng của vụ việc đối với an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Jeong Kyeong-doo yêu cầu theo dõi chặt chẽ và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra liên quan đến những diễn biến mới nhất ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến công dân và binh sỹ Hàn Quốc tại đây.


17h42: Vừa lên tiếng cách đây không lâu, Thủ tướng Adil Abdul-Mahdi đã tiết lộ tin mới về đòn tập kích tên lửa kinh hoàng vào các căn cứ quân sự Mỹ mà Iran vừa thực hiện vào sáng nay.

Theo đó, Thủ tướng Iraq Minister Adil Abdul-Mahdi chia sẻ với báo giới và được Sputnik dẫn lại rằng Iran đã cảnh báo ông vào sau lúc nửa đêm về việc Chiến dịch tấn công trả thù cho tướng “đã bắt đầu hoặc sẽ bắt đầu sớm”.

Thủ tướng Adil Abdul-Mahdi cho biết Iran tuyên bố đòn tập kích của họ chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự của Mỹ mà thôi, tuy nhiên ông không tiết lộ thêm bất cứ thông tin chi tiết nào.

Ông tuyên bố trong một thông báo rằng mình chưa hề nhận được bất cứ báo cáo nào về thương vong của cả Quân đội Iraq lẫn liên quân do Mỹ đứng đầu sau đòn tập kích tên lửa của Iran vào các mục tiêu Mỹ rạng sáng nay.

Ông đã gọi điện cho tất cả các bên để yêu cầu kiềm chế và tuân thủ các thỏa thuận quốc tế trong khi đảm bảo tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

Thủ tướng Abdul-Mahdi cũng cảnh báo rằng khủng hoảng nghiêm trọng đang đe dọa nổ ra cuộc chiến tranh toàn diện ở Iraq, trong khu vực và trên toàn thế giới.


17h39: Phát biểu trên Đài Truyền hình Nhà nước Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami Hatami nêu rõ Iran đã sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong vụ tấn công tại Iraq, đồng thời hy vọng “đây sẽ là bài học đáng nhớ cho Mỹ”.

Ông nhấn mạnh phản ứng của Tehran đối với bất kỳ sự trả đũa nào của Mỹ cũng đều sẽ tương xứng với những gì Washington đã làm.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami.

17h14: Nhiều hãng hàng không dân dụng đã đổi tuyến đường bay, tránh xa không phận Iraq và Iran, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines.


17h06: Chưa đầy 1 tuần sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Iran Qasem Soleimani, Iran đã có màn đáp trả nhanh chóng bằng cuộc tấn công tên lửa vào hai căn cứ Mỹ tại Iraq sáng sớm 8/1.

Sự việc khiến quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng và viễn cảnh hai nước chiến tranh hay không sẽ tùy thuộc vào phản ứng tiếp theo của Washington.

Theo kênh CNN, khủng hoảng Iran chính là bài kiểm tra lớn nhất nhiệm kỳ của Tổng thống Trump từ trước tới nay.


16h55: Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Đại giáo chủ Khamenei nhấn mạnh “hành động quân sự như vậy (ám chỉ vụ tấn công của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq) là chưa đủ” và điều quan trọng là phải chấm dứt sự hiện diện của Mỹ tại khu vực.

Ông cũng loại trừ mọi khả năng nối lại các cuộc đối thoại với Mỹ liên quan tới thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức).

Đại giáo chủ Ali Khamenei còn cáo buộc Mỹ đang tìm cách loại bỏ phong trào Hezbollah của Liban nhằm giúp Israel. Phong trào Hezbollah cùng với Iran và Syria đã hình thành một liên minh chống Israel cũng như sự hiện diện quân sự của phương Tây tại Trung Đông.

Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei phát biểu tại Tehran.

16h51: Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố “cú đấm mạnh nhất” sẽ chờ đón kẻ nào dám tấn công Israel sau khi Iran tập kích tên lửa vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Reuters trích phát biểu của Thủ tướng Israeli Benjamin Netanyhahu: “Bất cứ kẻ nào tấn công chúng tôi sẽ phải hứng chịu cú đám mạnh nhất”.


16h34: Các tài khoản mạng xã hội thân Iran đang lan truyền một đoạn clip “đánh thẳng” vào Tổng thống Mỹ Donald Trump và quân đội Mỹ.

Clip bao gồm hình ảnh tài khoản Twitter của TT Trump và một đoàn quân đi qua nó để trở thành những cỗ quan tài phủ cờ Mỹ.


16h19: Trong bối cảnh một cuộc tập kích đường không của Mỹ nhằm trả đũa Iran có thể diễn ra bất cứ lúc nào, một đánh giá chung cho thấy Iran đang sở hữu 2.500 bệ phóng tên lửa phòng không.

Với số lượng tên lửa phòng không “khổng lồ” nói trên, Iran sẽ là “khúc xương khó nhằn” với bất kỳ lực lượng không quân nào trên thế giới.

Một số mục tiêu quan trọng của Iran mà Mỹ có thể tập kích.

15h58: Đại sứ quán Mỹ tại Jordan đã khuyến cáo các nhân viên chính phủ nên ở nhà và “tránh những hoạt động không cần thiết bên ngoài trong ngày 8/1”, bao gồm cả việc cho trẻ em nghỉ học.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khuyến cáo các công dân Mỹ nên để ý xung quanh, cảnh giác những địa điểm mà khách du lịch thường xuyên lui tới, cân nhắc các kế hoạch giữ an toàn cho cá nhân và tìm kiếm các tài liệu du lịch cập nhật, dễ dàng truy cập.


15h31: Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình Iran hôm nay, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố, Iran đã tặng Mỹ “một cái tát vào mặt đêm qua”, đề cập tới cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.

“Sự hiện diện của Mỹ là cội nguồn của sự mục nát trong khu vực này, và điều đó nên đi đến kết thúc” – Ông Khamenei nói, đồng thời chỉ trích rằng, việc Mỹ cố tìm cách mô tả về tướng Soleimani như một tên khủng bố là “không chính xác và không công bằng”.

“Người Iran đã đáp trả một cách quyết liệt”, ông Khamenei tuyên bố trong lúc đám đông hô vang “Nước Mỹ đáng chết”.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Khamenei.ir

15h22: Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã lên án “các cuộc tấn công liều lĩnh và nguy hiểm” của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự có lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.

“Chúng tôi rất lo ngại trước những báo cáo về thương vong và việc sử dụng các tên lửa đạn đạo”, Reuters dẫn lời ông Raab cho hay, “Chúng tôi kêu gọi Iran không lặp lại các cuộc tấn công liều lĩnh và nguy hiểm này, thay vào đó hãy tìm cách giảm leo thang khẩn cấp. Một cuộc chiến tranh tại Trung Đông sẽ chỉ mang lại lợi ích cho IS và các nhóm khủng bố khác”.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: AP

15h04: Liên minh NATO đang di chuyển bớt một số nhân viên ra khỏi các căn cứ ở Iraq giữa những lo ngại về an ninh trong khu vực, một quan chức liên minh được hãng tin Reuters dẫn lời cho biết.

“Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ công dân của chúng tôi. Điều này bao gồm việc tái định vị tạm thời một số nhân viên quân sự đến các địa điểm khác nhau cả trong và ngoài Iraq” – vị quan chức của NATO cho hay.

Quan chức này nói thêm rằng sự an toàn liên tục của nhân viên NATO là ưu tiên hàng đầu.

Quân đội Anh ở Iraq.

14h41: Nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng tại Iraq hồi tháng 12 năm ngoái – trong cuộc tấn công rocket đã dẫn tới căng thẳng dâng cao giữa 2 phía và vụ sát hại tướng cấp cao Iran Soleimani – đã được chôn cất vào thứ Bảy tuần trước tại Sacramento.

Theo tờ Sacramento Bee, Nawres Waleed Hamid đã thiệt mang vào ngày 27/12 trong cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào một căn cứ quân sự ở Iraq, nơi ông này làm việc.

Mỹ cáo buộc tổ chức Lực lượng dân quân Kataib Hezbollah (do Iran hậu thuẫn) đã gây ra cái chết của Hamid và đáp trả bằng cách phát động tấn công vào nhiều mục tiêu của nhóm này, khiến khoảng 25 người thiệt mạng và 51 người bị thương.

Hai ngày sau cuộc không kích, hàng nghìn người biểu tình đã phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Và sau đó, tướng Soleimani của Iran đã bị Mỹ không kích tiêu diệt vào sáng 3/1.


14h22: Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đang có bài phát biểu trước toàn quốc trên sóng truyền hình.


14h04: Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran – Thiếu tướng Mohammad Baqeri tuyên bố, nếu Mỹ trả đũa Iran sau vụ tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ tại Iraq, Tehran sẽ đáp trả “mạnh mẽ hơn nữa và khốc liệt hơn nữa”.

Nói về cuộc tấn công sáng nay, ông Baqeri cho biết, “đó chỉ là một phần nhỏ trong năng lực” của lực lượng Iran.


13h32: Bất chấp Truyền hình Nhà nước Iran tuyên bố có 80 lính Mỹ thiệt mạng, chưa kể lính Iraq thì hãng tin Reuters dẫn thông báo của Quân đội iran cho biết không hề có thương vong nào được ghi nhận đối với các lực lượng của nước này khi 22 quả tên lửa của Iran bắn vào 2 căn cứ Mỹ ở Ayn al-Asad và Erbil.

Thông tin cho biết trong khoảng từ 1h45 tới 2h45 sáng nay 08/01/2020 (theo giờ địa phương), một đòn tập kích tên lửa khủng khiếp đã được Iran tiến hành nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

“Trong số 22 quả tên lửa đạn đạo được Iran phóng đi từ lãnh thổ của mình đã có 17 quả rơi xuống căn cứ không quân Ayn al-Asad, 2 quả trong số đó không phát nổ và 5 quả còn lại bắn vào trung tâm chỉ huy của liên quân ở thành phố Erbil . Không có thương vong nào xảy ra đối với binh sĩ Iraq”.


13h13: Pakistan vừa ra cảnh báo khẩn ở mức cao nhất, cấm công dân nước này tới Iraq bởi tình hình hết sức căng thẳng.


13h00: CNN dẫn phát biểu của một quan chức quân sự giấu tên cho biết binh sĩ Mỹ hiện đang tuần tra bên ngoài các căn cứ của họ cùng với các đồng nghiệp Iraq chỉ vài giờ sau khi Iran tập kích tên lửa vào 2 căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq.

Nguồn tin này còn tiết lộ là nhiều máy bay không người lái và trực thăng tấn công cũng xuất kích bay tuần tra quanh các căn cứ Mỹ.


12h54: Truyền hình Nhà nước Iran tuyên bố đã có 80 lính Mỹ thiệt mạng trong 2 đòn tập kích tên lửa của nước này nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Đồng thời cho biết, nhiều trực thăng và vũ khí trang bị của Mỹ tại căn cứ này “bị phá hủy hoàn toàn”. Không một quả tên lửa nào của Iran bị đánh chặn.

Washington hiện chưa bình luận về thông tin mới nhất này.


12h29: Kênh CNN dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ và một quan chức chính phủ cấp cao cho hay bản đánh giá đầy đủ về thiệt hại căn cứ bị trúng tên lửa Iran sẽ sớm được công bố.

Theo tạp chí Military Times, báo cáo ban đầu ghi nhận chưa có thương vong lính Mỹ trong vụ Iran tấn công bằng tên lửa, song có thương vong về quân Iraq cũng như thiệt hại về vật chất.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Iran tổng cộng đã phóng hàng chục tên lửa nhằm vào hai căn cứ Mỹ đóng quân tại Iraq, trong đó 10 quả đánh trúng căn cứ Ain-Asad và 1 quả trúng sân bay quân sự Erbil, số tên lửa còn lại thất bại, không đến được mục tiêu.

Tổng cộng có 1.500 binh sĩ Mỹ và lực lượng đồng minh đóng quân tại căn cứ Al-Asad. Trước khi xảy ra vụ tấn công bằng tên lửa rạng sáng nay, căn cứ này đã được đặt ở mức cảnh giác cao độ và thông báo ngừng chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng một vài ngày trước.


12h22: Sau 2 đợt tấn công tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, Ấn Độ vừa ra cảnh báo khẩn, khuyến cáo toàn bộ công dân nước này tránh những chuyến đi tới Iraq nếu không thật sự cần thiết.


12h15: Một quan chức Mỹ cho hay sự bố trí của lực lượng an ninh Mỹ tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) không thay đổi sau vụ Iran tập kích tên lửa nhằm vào 2 căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.

Trong khi đó, Quân đội Iran cho biết các căn cứ của Mỹ sẽ bị đặt vào tầm ngắm nếu Washington đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa sáng nay.


12h12: Hãng tin Tasnim (Iran) dẫn tuyên bố của giới chức nước này cảnh báo nếu Mỹ trả đũa những vụ tấn công tại Iraq, Hezbollah sẽ giội rocket vào Israel. Lời cảnh cáo được đưa ra cho thấy xung đột có thể mở rộng và đưa các đồng minh khu vực của Iran vào cuộc.


12h05: Thông tin mới nhất cho thấy 2 tên lửa đạn đạo phóng đi từ Iran ngằm vào căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu gần sân bay quốc tế Erbil ở Iraq đều không trúng đích. Một trong 2 quả rơi xuống cách căn cứ khảng 5km nhưng không phát nổ. Quả thứ 2 rơi xuống gần thị trấn Bardarash cách thành phố Erbil50km về phía Tây Bắc, không gây thương vong.

Mảnh xác tên lửa Iran tấn công căn cứ Mỹ ở gần thành phố Erbil, Iraq.

12h00: Sputnik dẫn tuyên bố của ông Hamid Reza Moghadam Far, cố vấn cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rằng Mỹ đã phải hứng chịu “thiệt hại nặng nề” sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ không quân Ayn al-Asad ở Iraq. Ông nói:

“Những thông tin ban đầu xác nhận căn cứ Không quân Mỹ tại Ayn al-Asad đã bị thiệt hại nặng nề, bất chấp việc người Mỹ cố gắng che giấu thực tế”.

Hiện con số thương vong và thiệt hại cụ thể vẫn chưa được các bên công bố.


11h48: Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter vào 9h32 sáng nay, 8/1 (theo giờ Việt Nam), vài tiếng sau khi Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tổ chức hai đợt tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Al-Asad và Erbil, Iraq:

“Iran đã tiến hành và kết thúc các biện pháp tự vệ tương xứng theo Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc, nhằm vào căn cứ mà từ đó cuộc tấn công vũ trang hèn hạ nhằm vào các công dân và quan chức cấp cao của tôi đã được phát động” .

Ông cảnh báo “Chúng tôi không tìm kiếm leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự vệ trước bất kỳ sự xâm lược nào”.


11h44: Đã bắt đầu có một số video ghi lại hình ảnh tên lửa đạn đạo Iran rời bệ phóng nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq được công bố trên mạng xã hội.


11h36: Trên thực tế, tại thời điểm này chưa cần Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) ra lệnh cấm, gần như toàn bộ các hãng hàng không dân dụng đã điều chỉnh đường bay, tránh xa vùng trời Iraq và Iran. Trên không phận Syria cũng gần như sạch bóng máy bay dân dụng.

Các hãng hàng không dân dụng tránh xa vùng trời Iran, Iraq.

11h31: Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã cầm toàn bộ các hãng hàng không của nước này bay qua vùng trời 2 quốc gia Iran và Iraq sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq.

Khu vực cảnh báo nguy hiểm với các hãng hàng không dân dụng.

11h25: Kênh RT (Nga) dẫn tuyên bố của Vệ binh Cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo: “Nếu Mỹ và các đồng minh tiến hành thêm bất cứ cuộc tấn công nào vào Iran, họ sẽ phải hứng chịu các đòn đáp trả mạnh mẽ và đẫm máu” đồng thời nhấn mạnh Israel sẽ không được yên thân.

Cảnh báo cứng rắn này của IRGC được đưa ra chỉ ít giờ sau khi hàng loạt tên lửa từ Iran phóng đi nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds bị Mỹ ám sát ở Baghdad.

Quân đội Iran được lệnh sẵn sàng chiến đấu cao.

11h03: Phía Iraq cho biết đã nhận được thư thông báo rút quân được ký và dịch từ phía Mỹ, phiên bản mà họ coi là chính thức, dù trước đó Washington tuyên bố rằng đã gửi nhầm “thư nháp” về việc này.

Trong một phiên họp nội các được phát trên truyền hình hôm 7/1, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi xác nhận rằng Baghdad đã nhận được thư “được ký và dịch” từ quân đội Mỹ liên quan tới việc rút quân của Washington khỏi Iraq.Ông Abdul Mahdi đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng lá thư này bị “gửi nhầm” hoặc “không chính xác”.


10h53: CNN đưa tin Quân đội Mỹ đã được cảnh báo sớm về vụ tấn công tên lửa của Iran.

Theo đó, Quân đội Mỹ đã nhận được cảnh báo đủ sớm về đợt tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào các căn cứ của nước này ở Iraq nên còi báo động đã được kích hoạt ngay lập tức và đốc thúc mọi người trong tầm nguy hiểm xuống ngay hầm trú ẩn kịp thời.


10h48: CNN dẫn tuyên bố của các quan chức an ninh Iraq cho biết chưa có thương vong của các lực lượng Iraq trong vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ không quân al-Asad ở tỉnh Anbar và thành phố Erbil.

Thông tin mới cập nhật từ quan chức an ninh sau khi đã đánh giá ban đầu. Trước đó, một nguồn tin an ninh Iraq nói với CNN rằng đã có thương vong của binh sĩ Iraq.


10h25: Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc, ông Majid Takht Ravanchi tuyên bố Tehran sẽ thực hiện tất cả các hành động cần thiết để tiêu diệt bất cứ mối đe dọa nào từ Mỹ.


10h22: 7 chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ vừa cấp tốc bay tới Trung Đông. Chưa rõ những vận tải cơ này chở theo những gì, rất có thể là Mỹ điều thêm quân, tăng cường thêm binh khí kỹ thuật và hậu cần tới khu chiến.


10h17: Hãng hàng không Singapore Airlines đã chuyển hướng toàn bộ các chuyến bay ra khỏi không phận Iran do lo ngại Mỹ sẽ tấn công trả đũa.


10h14: CNN dẫn tuyên bố của một quan chức quân sự Mỹ đưa tin các báo cáo và đánh giá ban đầu cho biết đợt tấn công tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ al-Asad không có quân Mỹ. Các nguồn tin cho biết Quân đội Mỹ đang chờ trời sáng để đánh giá thiệt hại của vụ tấn công.

Trước đó, một nguồn tin an ninh Iraq cho CNN biết rằng đã có thương vong của binh sĩ Iraq tại căn cứ này.


10h10: Thủ tướng Nhật Bản hinzo Abe vừa quyết định hủy chuyến thăm Trung Đông theo kế hoạch do chiến tranh Mỹ – Iran bùng nổ.


10h06: Những bức ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy tại căn cứ sân bay Ain Assad, Iraq vừa bị tên lửa Iran tấn công cho thấy có ít nhất 2 chiếc tiêm kích tàng hình F-35 của Không quân Mỹ. Chưa rõ tại thời điểm này các máy bay tối tân nhất của Mỹ có còn ở đây không và thiệt hại thế nào.

Căn cứ không quân Mỹ ở Ain Assad có 2 tiêm kích tàng hình F-35.

09h59: CNN cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng bình luận trên trang Twitter các nhân rằng ông sẽ ra tuyên bố vào sáng thứ Tư (theo giờ Mỹ) sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq.

“Mọi thứ đều tốt! Tên lửa phóng đi từ Iran nhằm vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá về thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Quá xa, quá tốt”, ông viết.


09h52: Reuters đưa tin chứng khoán giảm đỏ sàn, vàng và dầu thô tăng giá sốc sau khi Iran tiến hành chiến dịch tấn công vào các lực lượng Mỹ ở Trung Đông. Cả thế giới hết sức căng thẳng, nín thờ chờ đòn trả đũa của Washington nhằm vào Tehran.


09h50: Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham tuyên bố: “Hành động của Iran là tuyên chiến với Mỹ”, bà nói thêm “Tổng thống có toàn quyền thực thi các biện pháp trả đũa theo Điều 2”.


09h45: Thủ tướng Australia Morrison tuyên bố toàn bộ quan chức ngoại giao và binh sĩ nước này ở Iraq đều an toàn.


09h42: Một số nguồn tin cho biết đã có hàng chục lính Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq, tuy nhiên một quan chức Mỹ nói với CNN rằng hiện chưa có báo cáo nào về thương vong của lính Mỹ và công tác đánh giá thiệt hại đang được tiến hành.

Vị trí của 2 căn cứ Mỹ ở Iraq bị tên lửa đạn đạo Iran tấn công.

09h37: Hãng tin ABC dẫn tuyên bố của một quan chức quân sự cho biết Iran đã phóng 15 quả tên lửa đạn đạo vào các căn cứ Mỹ ở Iraq, trong đó 11 quả trúng mục tiêu.


09h32: Nếu Iran quyết tâm trả đũa Mỹ một cách toàn diện, các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của họ hoàn toàn có thể tấn công bất cứ căn cứ Mỹ nào ở Trung Đông.

CẬP NHẬT: Chiến tranh bùng nổ, Iran khai hỏa đòi nợ máu, nhiều căn cứ Mỹ bị tấn công - Căng thẳng tột độ - Ảnh 1.
Tầm hủy diệt của các hệ thống tên lửa Iran.

09h27: Reuters đưa tin, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố: “Các đợt tấn công vừa xong mới chỉ là bước đầu tiên và Tehran sẽ không để cho người Mỹ được yên thân”.


09h24: Các chiến đấu cơ Không quân Iran xuất kích sau khi radar phát hiện toàn bộ chiến đấu cơ Mỹ cất cánh rời căn cứ sân bay ở UAE.

Sputnik đưa tin: “Nhiều máy bay chiến đấu Iran đã cất cánh từ nhiều sân bay, sẵn sàng đánh chặn các chiến đấu cơ Mỹ vừa xuất kích từ căn cứ ở UAE”.


09h16: Hãng tin CNN cho biết có ít nhất 2 quả tên lửa đạn đạo đã bắn trúng 2 khu vực khác nhau ở thành phố Erbil, Iraq, trong đó 1 quả trúng vào sân bay quốc tế Erbil, quả còn lại nổ tung ở khu vực cách thành phố này khoảng 33km (20 dặm) về phía Tây và không gây thiệt hại hay thương vong gì.


09h12: Truyền hình Nhà nước Iran đưa tin Giáo chủ Tối cao Iran Khamenei đã tới Trung tâm chỉ huy của Quân đội Iran để theo dõi và chỉ đạo chiến dịch tấn công trả đũa nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq nhằm đòi nợ máu cho tướng Soleimani.


09h09: Lầu Năm Góc thông báo hàng chục tên lửa “đã được phóng đi từ lãnh thổ Iran” tấn công 2 căn cứ Mỹ và tuyên bố áp dụng mọi biên pháp cần thiết để bảo vệ binh sĩ Mỹ và các đồng mình trong khu vực.

Thông báo của Lầu Năm góc vừa phát đi cho biết: “Iran đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào các căn cứ của Mỹ và liên quân ở Iraq. Toàn bộ các tên lửa này đều được phóng đi từ Iran và tấn công ít nhất 2 căn cứ Mỹ ở Iraq” và nhấn mạnh “đã có những thiệt hại”.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ.

09h02: Toàn bộ các lực lượng Mỹ tại Syria báo động cao, được lệnh di chuyển khẩn cấp tới căn cứ ở gần biên giới với Iraq.

Truyền hình Nhà nước Syria cho biết họ nhận được tin tình báo rằng lực lượng Mỹ bắt đầu di tản khỏi các căn cứ tại 2 mỏ dầu Al-Omar và mỏ khí Conoco. Lính Mỹ đang di chuyển tới căn cứ quân sự ở gần thị trấn  Ash Shaddadi tại tỉnh Hasakah.


09h00: CNN đưa tin toàn bộ các bộ trưởng Mỹ đã rời Nhà trắng sau khi cuộc thảo luận khẩn cấp với Tổng thống Trump kết thúc. Quyết định đối phó với Iran đã được thông qua.


08h59: Mỹ cấm toàn bộ các chuyến bay thương mại trên bầu trời Vùng Vịnh do chiến tranh đã bùng nổ.


08h55: Kênh truyền hình CNN dẫn lời hai quan chức cấp cao Mỹ cho biết, toàn bộ lực lượng và các hệ thống phòng không của Mỹ trên khắp Trung Đông đã được đặt trong tình trạng báo động cao (xem chi tiết tại đây).


08h50: Các nguồn tin địa phương cho biết một nhóm chiến đấu cơ bao gồm cả 6 chiếc tiêm kích tàng hình ở UAE đã nạp đầy bom và tên lửa đã xuất kích chỉ ít phút sau khi các căn cứ Mỹ ở Iraq bị tên lửa Iran tấn công (xem chi tiết tại đây).


08h38: Phòng không, không quân Israel báo động sẵn sàng chiến đấu cao nhất, lo sợ Iran tấn công cả lãnh thổ Do Thái song song với các đợt tấn công vào căn cứ Mỹ ở Iraq.


08h14: Nguồn tin địa phương cho biết lính Mỹ tại căn cứ Ain Al-Asad ngăn không cho lực lượng tình báo từ Sư đoàn 7 Quân đội Iraq tiếp cận căn cứ quân sự.

Chưa rõ quân đội Iraq tiến vào mục tiêu của rocket và tên lửa Iran với mục đích kiểm tra thiệt hại hay với mục tiêu khác.

CẬP NHẬT: Chiến tranh bùng nổ, Iran khai hỏa đòi nợ máu, nhiều căn cứ Mỹ bị tấn công - Căng thẳng tột độ - Ảnh 4.

08h09: Cùng thời điểm với cuộc tập kích bằng rocket của Iran vào căn cứ căn cứ Ayn al-Asad ở Iraq, máy bay chiến đấu của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đang không kích sân bay Misrata của dân quân trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA).

LNA đang triển khai một đợt tấn công tổng lực vào Misrata, hậu phương và cũng là một căn cứ lớn của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya trong bối cảnh quân đội Thổ đang được không vận tới tham chiến ở Tripoli.

Gần 2/5 dân quân đang chiến đấu ở Tripoli đến từ Misrata, và nếu thành phố này sụp đổ nhanh chóng như Sirte, đây sẽ là đòn đánh mạnh nhất của LNA nhằm vào GNA và Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay chiến đấu của LNA không kích Misrata, Libya.


08h01: Nguồn tin địa phương chưa xác thực cho biết máy bay chiến đấu của Iran đã cất cánh từ khắp các căn cứ không quân của nước này.

Chưa rõ là máy bay cất cánh để tấn công mục tiêu Mỹ hay để phòng thủ một cuộc tập kích trả đũa từ lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Tiêm kích F-14 của Iran.

07h57: Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Chris Murphy là người đầu tiên đưa ra tuyên bố từ phía Mỹ liên quan tới vụ tập kích bằng rocket và tên lửa của Iran vào căn cứ Ayn al-Asad ở Iraq:

“Chúng tôi cầu nguyện cho những người Mỹ đang trong vòng nguy hiểm ở Iraq”.

CẬP NHẬT: Chiến tranh bùng nổ, Iran khai hỏa đòi nợ máu, nhiều căn cứ Mỹ bị tấn công - Căng thẳng tột độ - Ảnh 7.
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Murphy.

07h52: Các nguồn tin thân Iran tung ra một loạt cảnh quay lực lượng Iran (được cho là Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran – IRGC) khai hỏa rocket và tên lửa vào căn cứ Mỹ tại Iraq.

Iran khai hỏa rocket vào căn cứ Mỹ.


07h41: Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố tại Damascus khi đến thăm “đầu não” của Lực lượng vũ trang Nga tại Syria.

“Ở đây, ở Syria, các anh không chỉ giải quyết nhiệm vụ giúp người dân Syria giải phóng (chính mình) khỏi các nhóm khủng bố.

Ở đây, ở Syria, các anh cũng đang bảo vệ nhà của chính mình, ngăn chặn các tay súng (khủng bố) xâm nhập nước Nga và láng giềng của chúng ta”.

Dự kiến sau chuyến thăm Syria, ông Putin sẽ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ để gặp người đồng cấp Erdogan, dự kiến hai vị TT sẽ hội đàm về các vấn đề liên quan tới xung đột ở Syria, Libya và đặc biệt là căng thẳng có thể dẫn tới chiến tranh khu vực giữa Mỹ và Iran.

CẬP NHẬT: Chiến tranh bùng nổ, Iran khai hỏa đòi nợ máu, nhiều căn cứ Mỹ bị tấn công - Căng thẳng tột độ - Ảnh 10.
TT Syria Bashar al-Assad, TT Nga Vladimir Putin và lãnh đạo tôn giáo ở Syria.

07h25: Hãng tin Fox News dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Mỹ cho biết:

“Quân đội Mỹ đang hứng chịu đòn tấn công tên lửa từ Iran. Có thể là tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được khai hỏa. Trên khắp đất nước”.

Đòn tấn công tên lửa của Iran được cho là tập kích cả vào thành phố Erbil, nơi đặt lãnh sự quán của Mỹ.

Hình ảnh tên lửa Iran phóng tấn công căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: Fars News.

07h20: Những hình ảnh đầu tiên về vụ tên lửa Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq đã được công bó, rất dồn dập.

Những hình ảnh đầu tiên về vụ tên lửa Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq


07h11: Hãng tin VOA dẫn các báo cáo ban đầu cho biết đã có tới 30 quả rocket được bắn vào căn cứ Mỹ và “sẽ còn nhiều quả đạn nữa được phóng tiếp”.

Hãng thống tấn Iran Fars News cho biết tên lửa đạn đạo đã được khai hỏa vào căn cứ Mỹ như là một chiến dịch trả thù khủng khiếp.


07h04: Tuyên bố của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran được New York Times dẫn lại có đoạn:

“Chúng tôi cảnh báo tất cả các quốc gia đồng minh của Mỹ nếu tấn công từ các căn cứ của họ vào Iran, họ sẽ trở thành mục tiêu bị trả đũa”.


06h58: Hãng tin Press TV cho biết căn cứ Ayn al-Asad ở phía Tây Iraq là nơi đồn trú của lực lượng lớn không quân Mỹ đã bị tấn công bởi hàng loạt rocket của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhằm “trả thù” cho cái chết của tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds.


06h45: Sputnik đưa tin Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran xác nhận sáng nay rằng căn cứ không quân Ayn al-Asad đã bị thiêu đốt bởi hàng chục tên lửa bắn vào khu vực này, bao gồm cả lực lượng Mỹ.

Bài mới
Đọc nhiều