+
Aa
-
like
comment

Cao xanh lắm một trời xanh Quảng Trị

19/10/2020 11:34

Quảng Trị không ngủ. Tôi và các bạn Quảng Bình cũng không ngủ. Cả nước, nhiều bạn không ngủ. Nhiều bạn đang định cư ở nước ngoài lên facebook, nhắn tin với tôi, không ngủ. Lũ quá lớn. Mưa quá lớn. Phá bỏ hết các kỉ lục.

Biển trời mênh mông, nước lên nhanh khủng khiếp như thế, đêm tối đen, không và không thể ngay lập tức đủ lực lượng, đủ phương tiện để tiếp cận với hàng vạn nhà dân ngập lũ.

Ở Huế cũng ngập, Quảng Trị ngập 100%, một phần tỉnh Quảng Bình (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Tuyên Hoá, Minh Hoá và Ba Đồn cũng bắt đầu ngập).

3g30 sáng tỉnh Quảng Trị họp khẩn, họp nhanh, tính thêm phương án, tung thêm lực lượng, kêu gọi thêm cứu viện, dồn hết sức cứu dân là số 1.

Đã có rất nhiều hình ảnh xúc động của bộ đội, công an, các lực lượng dân phòng, lãnh đạo các địa phương xã phường từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, xóm, phường từ Huế, từ Quảng Trị, từ Quảng Bình quần quật đi cứu dân.

Trong mưa lũ khủng khiếp này, lãnh đạo muốn “chây ì, quan liêu” cũng không được. Cái lũ nó thúc, trách nhiệm, nó thúc số phận bà con mình, anh em mình, nó thúc thành phẩm chất sống rồi. Lãnh đạo to nhỏ gì cũng thế, thành nếp rồi, lao ra đường, lao ra sông, lầm lũi trên những con thuyền máy, xuồng cao su, ca nô kêu dân, cứu dân, gom dân lên vùng cao.

Một “thế mạnh” vĩ đại của người miền Trung trong nguy hiểm của thiên nhiên là sự kiên cường, sự chịu đựng. Tự cứu mình, tự giữ mình, tự nghiến răng cuốn lấy nhau, nâng đỡ nhau từ trong nhà đến trong xóm và cả trong cộng đồng. Tất cả thành phẩm chất rồi, thành thép rồi, không sợ, không nao núng, không lúng túng, không đầu hàng.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, nếu không có các lực lượng chức năng chịu bươn mình như thế cộng thêm sự gan dạ của bà con thì thiệt hại có thể không dám nghĩ tới.

Trong khó khăn muôn vàn ấy, là tình đồng loại, tình cộng đồng xã hội, một lời an ủi, một tấm lòng sẻ chia. Hàng ngàn mũi từ thiện của bà con bạn bè cả nước lao về, không chỉ cứu đói, cứu khát, cứu lạnh, mà quan trọng hơn là cứu nhau trong hơi ấm tình người.

Quảng Trị đang bị lũ nặng nhất. Nhưng ý chí Quảng Trị, trách nhiệm ở Quảng Trị, tình yêu thương đùm bọc ở Quảng Trị. Sự cưu mang chia sẻ của toàn cộng đồng với Quảng Trị không thể lấy gì so sánh được. Lấy trời ra mà so thôi, lớn lắm, vĩ đại, như màu xanh nhân văn của người với người, một trời xanh tình người như thế cho Quảng Trị, cho Huế, cho Quảng Bình đủ sức chống lại Đại hồng thuỷ khủng khiếp lần này.

Hôm nay, lũ đã nghiêng nặng về Quảng Bình, và cũng như Quảng Trị, như Huế thôi, chúng ta lại phải đứng thẳng bên nhau, chống đỡ và chịu đựng, không đầu hàng.

Thế mới có câu ca này ở miền Bình- Trị- Thiên, thế mới luôn lấp lánh XANH niềm lạc quan ở vùng quê gian khó: “Đừng than phận khó ai ơi/ Còn da lông mọc, còn chồi nẩy cây”.

Nguyễn Quang Vinh

Bài mới
Đọc nhiều