+
Aa
-
like
comment

Cao tốc Bắc Nam có khuất tất gì mà phải đóng dấu “MẬT” nhà đầu tư?

Lữ Khách - 09/09/2019 15:52

Tại cuộc họp báo Chính phủ Thường kỳ ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện đã có kết quả sơ tuyển thầu đường bộ cao tốc Bắc-Nam nhưng đây là tài liệu mật, không thể công bố. Lạ cái là cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm cả nước từ thuế dân nhưng danh sách trúng thầu lại đóng DẤU MẬT?

thau-cao-toc-bac-nam-la-tai-lieu-mat

Tuy nhiên sau 2 ngày phát ngôn, trước sự phản ứng của dư luận thì mới đây Thứ trưởng Nguyễn Văn Đông lại khẳng định rằng đang có sự hiểu nhầm về phát ngôn của ông. Theo đó, việc mật ở đây là quá trình thẩm định chứ còn danh sách nhà thầu trúng sơ tuyển chưa được Bộ thông qua nên chưa công bố. Nghe tới đây bỗng thấy nhẹ nhõm cả người! Hóa ra chỉ là hiểu nhầm!

Xét ở 1 góc độ không có lợi ích nhóm thì việc giữ kín quá trình thẩm định ở công trình này là cần thiết, dù sao thì về mặt an ninh quốc gia đây được coi là công trình xương sống của đất nước. Trong quá trình đấu thầu, có những nhà thầu quốc tế họ đáp ứng được đầy đủ các chính sách mà ta đưa ra nhưng xét về tổng thể lại có thể gây phương hại đến an ninh quốc gia nên buộc phải đưa nhà thầu Việt Nam vào để thay thế. Nếu ta công khai quá trình thẩm định loại bỏ họ thì có thể gây phương hại đến vấn đề ngoại giao, thậm chí bị kiện ra tòa, còn nếu chúng ta cứ khẳng định đó là mật thì chẳng ai có thể kiện được cả. Tuy nhiên, nếu như có những con sâu đang sẵn sàng ngồi sẵn để đục khoét, đi đêm với nhau để trục lợi thì việc giữ kín quá trình thẩm định lại phục vụ lợi ích của chúng. Chính vì vậy, mặc dù người dân không được biết quá trình thẩm định này nhưng đề nghị các cơ quan chức năng phải làm hết trách nhiệm của mình. Tôi tin vẫn còn rất nhiều người trong bộ máy lãnh đạo ta vì nước vì dân!

Lại nói, đành rằng là quá trình thẩm định phải coi là là “MẬT” thế nhưng sau khi xem xét kĩ lưỡng xét duyệt đủ đường với các nhà thầu thì phải công khai minh bạch cho người dân cả nước để được biết và giám sát. Bởi không phải tự nhiên mà người dân họ sợ cái dấu “MẬT” này. Thương vụ AVG – Mobifone “mật”, người dân bị cướp trắng 7 000 tỷ đồng, 4 tuyến đường Thủ Thiêm “mật” người dân Sài Gòn được tặng con đường dát vàng 12 km có giá 12 220 tỷ đồng, bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm “mật” nên người dân nơi đây vỡ mật khi bị giải tỏa nhà đất vô tội vạ, thậm chí ra cả ngoài phạm vi quy hoạch, giao nhà đất cho Vũ Nhôm “mật” người dân thành phố đáng sống “cúng cô hồn” hơn 20 000 tỷ đồng… Thế nên nếu cao tốc Bắc Nam mà “mật” không biết nhân dân phi thường nhận được gì đây?

Cao tốc Bắc – Nam là làm đường để thu phí chứ không phải miễn phí. Người dân mới thực sự là người trả tiền. Chính vì thế họ có quyền được biết. Càng cô lập thông tin bao nhiêu, càng trái minh bạch bao nhiêu thì MẬT NGỌT của “hoa hồng” lại quả càng nhiều bấy nhiêu. Rất nhiều vụ bị lộ có cùng nguyên lý tương tự. Tội phạm tham nhũng mà, giống nhau về hành vi và cách thức phạm tội lẫn thói quen tội phạm.

Việt Nam không phân biệt đối xử về quốc tịch với các nhà thầu, nhưng Việt Nam có quyền chọn lựa nhà thầu cho đến khi cảm thấy phù hợp. Nhưng 1 điều cần phải lưu ý rằng, mạnh về tài chính và huy động lãi suất thấp 0-2% chỉ là lá bài lừa đảo mà Việt Nam đã chịu cay đắng ở hàng ngàn dự án của Trung Quốc chào thầu thấp mà kết thúc rất đắt. Và Trung Quốc chẳng dễ dàng lừa gạt được ai, ngoài các ông cố tình chịu mắc lừa vì nguyên do khác.

Không ai bắt Việt Nam phải làm ngay đường cao tốc Bắc – Nam. Chậm làm cao tốc Bắc – Nam thêm vài năm cũng chưa chết ai. Nhưng dâng đường cao tốc Bắc – Nam vào tay kẻ cướp và bóc lột thì sẽ là đại họa.

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều