+
Aa
-
like
comment

Cao tốc Bắc Nam: Bức tranh dần đượm sắc

Phạm Khoa - 05/07/2023 13:39

Ngày 03/07/2023, hầm xuyên Núi Vung, thuộc dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã được thông xe. Đây là một lát cắt lớn ghép phần hoàn thành bức tranh cao tốc Bắc- Nam mà Chính phủ đang ngay đêm nỗ lực hoàn thành.

Bên trong hầm Núi Vung qua Ninh Thuận vừa được thông xe. Ảnh: An Phước.

Đây có thể được xem là một trong những hạng mục khó nhất trong dự án thi công cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Đường hầm Núi Vung dài 2,2 km, vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, có địa chất khá phức tạp, nên đã nhiều lần buộc nhà thầu (liên danh Tập đoàn Đèo cả – Công ty CP Xây Dựng Đèo Cả – Công ty 194) phải điều chỉnh phương án thi công, cũng như thời gian hoàn thành.

Dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 1 trong 4 dự án cao tốc thuộc địa bàn khu vực duyên hải Nam Trung Bộ gồm: Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Thiết – Dầu Giây (Bình Thuận, Đồng Nai). Sau khi hoàn thành, 4 dự án này sẽ nối thông từ Nha Trang đến Đồng Nai, và đấu nối với TP HCM qua cao tốc Long Thành – Dầu Giây.

Có thể thấy, sự liền mạch từ TP.HCM đến Phan Thiết, Nha Trang sẽ rút ngắn được gần một nửa thời gian di chuyển. Đây chính là mơ ước từ bao năm qua của rất nhiều người dân ở các địa phương Đông Nam Bộ, và Nam Trung Bộ, nơi có tiềm năng về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ du lịch… hàng đầu cả nước, nhưng mãi vẫn không cất cánh được trong thời gian dài.

Lần này, với hệ thống đường cao tốc hiện đại, xuyên suốt, cơ hội vàng cho kinh tế các tỉnh trên toàn tuyến như: TP.HCM, Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa… đã mở ra thuận lợi hơn bao giờ hết. Không khó để hình dung về sự bùng nổ năng lực vận chuyển giữa các tỉnh thành trên, góp phần kết nối hiệu quả vùng nguyên liệu với các khu công nghiệp lớn, thúc đẩy sản xuất hàng hóa với giá thành hợp lý hơn, điều hòa lực lượng nhân công giữa các tỉnh thành một cách cân bằng và tự nhiên.

TP.HCM, Đồng Nai sẽ có được các vệ tinh quan trọng cung cấp nhân lực, và nguyên liệu cho quá trình tăng tốc của mình. Ngược lại, các tỉnh Nam Trung Bộ sẽ có thêm cơ hội để tận dụng tốt các tài nguyên tự nhiên, và tài nguyên con người, phát triển được nhiều mảng dịch vụ có giá trị thặng dư cao, như: du lịch, logistic…

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương cao tốc Cam Lâm – Nha Trang về trước đúng hạn

Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, việc dồn sức cho các công trình giao thông trọng điểm đã phản ánh quyết tâm của Chính phủ, tận dụng thời điểm trầm lắng để củng cố hạ tầng giao thông, kết nối dần các vùng kinh tế trọng điểm để kích cầu, đón đầu nhiều cơ hội mới trong tương lai gần.

Giai đoạn 2021 – 2025 đã luôn được Chính phủ xác định là giai đoạn ưu tiên cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam. Bằng định hướng này, Chính phủ đang nỗ lực cải thiện hình ảnh khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, và nhiều tỉnh thành đầy tiềm năng khác của Việt Nam, xưa nay vẫn bị hạn chế phát triển vì hệ thống giao thông lạc hậu. Qua đó, cũng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến các nhà đầu tư nội địa và quốc tế về quyết tâm theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Thêm một lần nữa, cách Chính phủ hướng sự quan tâm đến đầu tư công, đặc biệt đầu tư các công trình giao thông trọng điểm giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu, và khu vực có nhiều diễn biến bất lợi, thiếu ổn định, đã phản ánh một tâm thế rất tích cực, chủ động biến thách thức thành cơ hội phát triển cho đất nước.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều