+
Aa
-
like
comment

Cáo buộc Pháp can thiệp sâu vào Ukraine, Nga tung cảnh báo đanh thép

Đông Duy - 14/06/2024 11:17

Nga cáo buộc Pháp ngày càng can thiệp sâu hơn vào xung đột Ukraine, dẫn tới gia tăng khả năng nổ ra xung đột trực tiếp với Moskva.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại Moskva ngày 4/4/2023.

“Pháp đang ngày càng can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine, liên tục chuyển từ lập trường hỗ trợ sang làm tình hình tồi tệ thêm. Đương nhiên, điều đó sẽ làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột trực tiếp với phía chúng tôi. Điều này không chỉ gây ra hậu quả khó lường với an ninh châu Âu mà là toàn thế giới”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong cuộc họp báo ngày 13/6.

Bà Zakharova cho rằng lập trường của Pháp là “không chấp nhận được” khi Paris giải thích các hành động của họ sẽ không khiến xung đột Ukraine leo thang. “Họ đang châm ngòi nổ cho tình hình ở châu Âu”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga lên án ý tưởng của Pháp và Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố Moskva sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại phương Tây nếu binh sĩ NATO xuất hiện tại Ukraine. Nga cũng khẳng định sẽ coi quân nhân Pháp tại Ukraine sẽ là “mục tiêu hợp pháp” để tập kích, dù họ được đến đây để huấn luyện binh sĩ cho Kiev.

Trước đó, giới chức Nga từng tuyên bố quân nhân Pháp tại Ukraine sẽ là “mục tiêu hợp pháp” để tập kích, dù được đến đây để huấn luyện binh sĩ cho Kiev.

“Bất kỳ huấn luyện viên nước ngoài nào tham gia huấn luyện binh sĩ Ukraine đều không được hưởng quyền miễn trừ, bất kể họ là người Pháp hay nước khác”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/6 tuyên bố, đề cập đến khả năng Nga tập kích các quân nhân NATO được triển khai tới Ukraine để huấn luyện binh sĩ.

Tuyên bố được đưa ra sau khi tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky tuần trước tiết lộ lính Pháp, quốc gia thành viên NATO, sẽ sớm được triển khai tới quốc gia này để huấn luyện binh sĩ bản địa. Bộ Quốc phòng Ukraine chưa xác nhận thông tin này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết quân đội nước này “chắc chắn” sẽ nhắm mục tiêu vào huấn luyện viên quân sự Pháp ở Ukraine, bất kể lực lượng này được triển khai tới đây với mục đích gì.

Ngoại trưởng Nga Lavrov tai cuộc họp của Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga, ở Moskva hôm 14/5.
Ngoại trưởng Nga Lavrov tai cuộc họp của Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga, ở Moskva hôm 14/5.

“Dù họ được gọi là gì, là thành viên của lực lượng vũ trang Pháp hay lính đánh thuê, họ đều là mục tiêu hợp pháp đối với quân đội chúng tôi”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông Macron trước đây từng nhiều lần nêu ý tưởng điều quân tới Ukraine để hỗ trợ Kiev, bất chấp sự phản đối của một số nước NATO, trong đó có Mỹ, và chỉ trích mạnh mẽ từ Nga.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 6/5 tuyên bố Moskva sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại phương Tây nếu binh sĩ NATO xuất hiện tại Ukraine. Ông Medvedev thường xuyên đưa ra những thông điệp như vậy, nhưng lời đe dọa hạt nhân của Nga dường như đang ngày càng giảm sức nặng với phương Tây.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều