+
Aa
-
like
comment

Cảnh tượng như phim khoa học viễn tưởng ở Trung Quốc

Bích Vân - 11/04/2023 18:25

Một cơn bão cát nghiêm trọng quét qua thủ đô Bắc Kinh và một số khu vực Đông Bắc Trung Quốc lần thứ tư trong vòng một tháng, khiến người dân phải ở trong nhà do tình trạng ô nhiễm bụi nghiêm trọng.

Các ảnh chụp cho thấy thủ đô Trung Quốc chìm trong đám mây bụi màu cam vào ngày 10-4, mù mịt trong lớp sương bụi dày đặc trong ngày hôm nay. Trên mạng xã hội Weibo, một người so sánh cơn bão với bộ phim khoa học viễn tưởng “Blade Runner”, kêu gọi mặc đồ bảo hộ khi ra ngoài.

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu trẻ em và người cao tuổi ở trong nhà, còn người trưởng thành khỏe mạnh được khuyên hạn chế hoạt động ngoài trời. Người dân cũng được nhắc nhở đóng cửa sổ và đeo khẩu trang.

Đài Quan sát khí tượng Bắc Kinh cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh và xoáy thuận nhiệt đới, Bắc Kinh trong hai ngày 10 và 11-4 có gió giật mạnh và bão cát, tầm nhìn giảm xuống dưới 1 km.

Vào ngày 10-4, chỉ số chất lượng không khí tăng vọt lên mức “ô nhiễm nghiêm trọng”, theo Trung tâm Giám sát Môi trường và Sinh thái TP Bắc Kinh.

Cơ quan này cho biết mật độ bụi mịn PM10 ở hầu hết các khu vực thủ đô là khoảng 200 μg/m3. Đến 20 giờ ngày 10-4 (giờ địa phương), mật độ bụi mịn PM10 tăng từ 400 μg/m3 lên 1.321 μg/m3 trong một giờ, đạt mức ô nhiễm nghiêm trọng cấp 6.

Do đó, Đài Quan sát khí tượng Bắc Kinh nâng cấp và phát tín hiệu cảnh báo bão cát lên cấp độ màu vàng.

Đến 22 giờ ngày 10-4, mật độ bụi mịn PM10 chạm mức 1.384 μg/m3 và tiếp tục duy trì ở mức rất cao 1.000 μg/m3 vào ban đêm.

Đến 8 giờ ngày 11-4, nồng độ bụi mịn PM10 là 1.102 μg/m3, đạt mức độ ô nhiễm nghiêm trọng.

Bão cát lần này bắt nguồn từ phía Nam Mông Cổ, sau đó di chuyển xuống phía Nam và ảnh hưởng hầu hết các khu vực phía Bắc sông Trường Giang. Các khu vực khác bị ảnh hưởng bao gồm Tân Cương, Nội Mông, Cam Túc, Ninh Hạ, Sơn Tây, Hà Bắc, Thiên Tân, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Hồ Bắc.

Theo Cục Khí tượng Bắc Kinh, từ ngày 1-3 đến ngày 9-4, Bắc Kinh hứng chịu 3 đợt bão cát. Trận bão cát mới nhất là trận bão thứ tư kể từ ngày 10-3 và là trận thứ tám kể từ đầu năm, theo truyền thông địa phương.

Theo Trung tâm giám sát môi trường và sinh thái TP Bắc Kinh, cơn bão cát nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay xảy ra vào ngày 22-3. Khi đó, nồng độ PM10 tại Bắc Kinh đạt 1.667 μg/m3 vào lúc 6 giờ.

China News dẫn lời một số chuyên gia cho rằng mùa xuân là đỉnh điểm của hiện tượng bão cát do thượng nguồn các con sông (nơi có trữ lượng cát lớn) đón lượng mưa thấp, trong khi nhiệt độ cao và gió mạnh.

Bắc Kinh thường xuyên bị bão cát tấn công vào mùa xuân do hoạt động công nghiệp gia tăng và nạn phá rừng nhanh chóng khắp miền Bắc Trung Quốc.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết theo màu sắc để phân chia cấp độ, với màu đỏ tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều