+
Aa
-
like
comment

Cảnh tượng như “địa ngục” trong khoang máy bay Nhật bốc cháy

Bảo Trâm - 03/01/2024 12:07

Hành khách cho biết mọi người đã rất hoảng loạn khi khói độc tràn vào khoang máy bay của Japan Airlines, trước khi được hướng dẫn thoát hiểm bằng máng trượt.

Lính cứu hỏa dập lửa tại sân bay quốc tế Haneda (Tokyo, Nhật Bản) ngày 2-1, sau khi chiếc máy bay A350 của Hãng Japan Airlines bốc cháy

Chiếc Aibus A350-900 của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) ngày 2/1 bốc cháy dữ dội do va chạm với phi cơ của Lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) trên đường băng sân bay Haneda, Tokyo. Máy bay của JAL gặp nạn lúc chuẩn bị hạ cánh, sau khi thực hiện hành trình từ sân bay New Chitose ở Sapporo, thuộc đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản.

Video được hành khách quay từ trong khoang cho thấy lửa bùng lên ở bên trái máy bay khi nó chuẩn bị đáp xuống đường băng và va chạm với phi cơ của JCG đang chạy trên đường lăn để chuẩn bị cất cánh. Vụ va chạm dường như đã khiến đường ống dẫn nhiên liệu của máy bay bị đứt, dẫn đến hỏa hoạn.

Các hành khách cho hay tiếng nổ xuất hiện ngay khi máy bay hạ cánh. “Toàn bộ khoang ngập khói chỉ trong vài phút, như địa ngục”, Anton Deibe, hành khách 17 tuổi người Thụy Điển, nhớ lại.

Lúc này, hành khách trở nên hoảng loạn. Một số đeo khẩu trang, lấy vải bịt miệng để hạn chế hít phải khói độc, số khác la hét trong sợ hãi. “Xin hãy nhanh đưa cháu khỏi đây với!”, một em nhỏ liên tục kêu cứu.

Vài hành khách chạy qua lại lối đi giữa các hàng ghế, số khác ôm lấy những đứa trẻ đang gào thét. Các tiếp viên trên máy bay vẫn rất bình tĩnh, hướng dẫn hành khách cúi người xuống, bịt mũi và miệng, kêu gọi họ hợp tác trong lúc chờ máy bay dừng hẳn.

Bên ngoài, lực lượng cứu hỏa được triển khai đến hiện trường để dập ngọn lửa bắt đầu bùng lên tại đuôi máy bay.

“Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy mình có thể chết. Tôi ngồi ghế 45H và ngay sau va chạm, lửa bùng lên ở bên cánh. Chúng tôi chỉ có thể mở được cửa phía trước máy bay, cửa thoát hiểm ở giữa và phía đuôi đã bị kẹt. Tôi chỉ kịp cầm theo điện thoại khi sơ tán”, một hành khách viết trên mạng xã hội.

Hành khách Satoshi Yamake, 59 tuổi, cho biết tiếp viên đã nhanh chóng bung máng trượt thoát hiểm để hành khách thoát ra ngoài. Hình ảnh trên khoang cho thấy hành khách bình tĩnh di chuyển và bỏ lại hành lý xách tay, như khuyến cáo từ các cơ quan an toàn hàng không.

“Chúng tôi cúi người xuống sàn. Cửa khẩn cấp mở ra và chúng tôi di chuyển về phía đó”, Deibe kể lại. “Mùi khói trong khoang thật kinh khủng. Chúng tôi không biết mình phải đi đâu nên cứ thế chạy ra ngoài”.

Video tại đường băng cho thấy hành khách trượt xuống từ máng thoát hiểm, trong khi lửa ở bên trái máy bay bốc lên dữ dội, các mảnh vỡ rải rác trên đường băng.

Toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn sơ tán thành công trước khi ngọn lửa bao trùm phi cơ, ít nhất 17 người bị thương. Một phụ nữ 35 tuổi cho hay mất khoảng 5 phút để các hành khách thoát ra ngoài, trước khi lửa lan rộng và thiêu rụi toàn bộ máy bay.

“Tôi chỉ có thể nói đó là điều kỳ diệu. Nếu chậm chân, chúng tôi đều sẽ chết”, Tsubasa Sawada, hành khách 28 tuổi, nói.

Giáo sư Graham Braithwaite, chuyên gia về điều tra tai nạn tại Đại học Cranfield của Anh, cho hay vụ cháy do rò rỉ nhiên liệu là tình huống rất thử thách mà phi hành đoàn đã phải đối mặt.

“Các tiếp viên và phi công trên máy bay đã rất chú trọng đến an toàn của hành khách. Họ là những người cuối cùng rời máy bay và đã thực hiện công việc của mình một cách xuất sắc”, giáo sư Braithwaite nói.

Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không tại công ty tư vấn Ascend by Cirium, trụ sở Anh, nhận định tổ bay đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình và toàn bộ hành khách kịp thoát ra ngoài là “điều kỳ diệu”. Một quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản nói quy trình sơ tán của Japan Airlines “đã được thực hiện đúng cách”.

JCG cho biết 5 trong 6 người trên phi cơ của họ đã thiệt mạng trong vụ va chạm, cơ trưởng thoát nạn nhưng đang nguy kịch. Máy bay JCG gặp nạn là chiếc Bombardier Dash-8, phi cơ cánh quạt vừa tới từ sân bay New Chitose ở Sapporo.

Truyền thông Nhật cho hay phi cơ JCG gặp nạn khi chuẩn bị khởi hành để hỗ trợ chiến dịch cứu hộ nạn nhân trận động đất mạnh 7,6 độ ở miền trung Nhật Bản ngày 1/1. Haneda là sân bay đông đúc nhất nước này, đón hơn 26,5 triệu lượt khách năm 2021.

Đây là tai nạn hàng không thương mại nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản trong nhiều thập kỷ. Tai nạn thảm khốc nhất diễn ra năm 1985, khi một máy bay JAL rơi ở Gunma, miền trung Nhật Bản, khiến 520 người trên khoang thiệt mạng, cũng là một trong những thảm kịch hàng không chết chóc nhất lịch sử.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều