+
Aa
-
like
comment

Cảnh tỉnh ma trận tin giả, tin xuyên tạc về biển Đông của thế lực thù địch

25/10/2019 16:33

Mỗi người dân yêu nước cần tỉnh táo, bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì, nhận thức rõ luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch để có hành động đúng, góp phần bảo vệ Tổ quốc.

28bien-153986999447725129615-33-0-533-800-crop-15398701616271208389857

Chiều 22/10, tại thảo luận tổ của Quốc hội về kinh tế xã hội, trong phát biểu ý kiến, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò đã đề cập nhiều đến công tác phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh chính trị, chủ quyền lãnh thổ.

Theo Tướng Sùng Thìn Cò, trong công tác phòng chống tội phạm, thời gian qua, lực lượng công an, lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển… theo chức năng nhiệm vụ của mình đã hoàn thành công việc rất tốt. Các vụ việc, vụ án xảy ra đều được điều tra khám phá rất nhanh, truy bắt được tội phạm.

“Tuy vậy, hiện nay nổi lên vấn đề là nhóm đối tượng hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, đưa thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội đang ngày càng nhiều, bao gồm cả đối tượng trong nước và ngoài nước, nhưng kết quả xử lý, kiểm soát của chúng ta còn hạn chế, không đáng kể”, Tướng Cò nói.

Vị tướng này đã đề nghị Chính phủ phải chỉ đạo để xử lý quyết liệt hơn tình trạng vi phạm này. “Chúng ta có ký kết các hợp tác phòng chống tội phạm với các nước nên hoàn toàn có thể xử lý được. Nếu không, các thông tin xấu độc tràn ngập trên mạng, khiến người đọc không biết tin nào là thật, tin nào là giả, ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của người dân với Đảng, Nhà nước”, ĐBQH Sùng Thìn Cò nói.

Đặc biệt, liên quan tới vấn đề quốc gia dân tộc, chủ quyền lãnh thổ biên giới, chủ quyền lãnh hải biển đảo quốc gia, Tướng Sùng Thìn Cò đề nghị Nhà nước phải lên tiếng. Phải kết hợp đấu tranh trên thực địa và ngoại giao, song phương và đa phương, vừa hợp tác vừa đấu tranh để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc và giữ vững môi trường hòa bình để phát triển.

“Chúng ta cũng phải chỉ rõ những đối tượng có lời nói, hành vi mang tính chất kích động, nói xấu, kể cả cán bộ đang công tác cũng như nghỉ hưu, không để các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá”, Tướng Sùng Thìn Cò nhấn mạnh.

Hiện nay, để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, các thế lực thù địch, chống đối đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”. Trong đó, thông tin – truyền thông được các đối tượng xác định là một mũi nhọn mang tính đột phá, khiến cho nước ta suy yếu, sụp đổ từ bên trong. Trong cuộc chiến thông tin, các thế lực chống phá cố tình đưa ra các dòng thông tin lệch chuẩn.

Như vậy đến thời điểm này đã hơn 2 tháng tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, trong từng ấy thời gian, truyền thông trong nước và quốc tế đã không ngừng lên tiếng về vi phạm nghiêm trọng của nhóm tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề Biển Đông đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong nước và quốc tế, nhiều các tổ chức, cá nhân có quan điểm, tư tưởng chống đối, cái nhìn thiếu thiện chí với chế độ cũng liên tục đưa những thông tin về vấn đề biển đảo với bình luận tiêu cực, ác ý trên các trang trang facebook, kênh youtube…

Các thế lực thù địch, những kẻ theo “thuyết âm mưu” vẫn không ngừng tìm cách bóp méo sự thật, “vu” cho Đảng và Nhà nước đứng ngoài cuộc, thờ ơ với vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam, thậm chí là “bán biển Đông”. Bọn chúng dùng chiêu bài lòng yêu nước, kích động những người không hiểu biết hùa theo thể hiện sự bất mãn, phê phán với Đảng và Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền.

Dù đây là một chiêu bài rất cũ, nhưng vẫn có nhiều người mắc mưu, trong đó, không ít người là những trí thức, có học thức, có hiểu biết, thậm chí là có uy tín trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Cũng không ít người, vốn sinh ra trong những gia đình đã từng có nhiều cống hiến cho cách mạng.

Thông qua một số đài nước ngoài – vốn luôn mang luận điệu chống phá Việt Nam có hệ thống, như Đài Á Châu tự do (RFA) hay BBC, một số nhân vật chống đối chính quyền có thâm niên như Phạm Thanh Nghiên, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Lân Thắng, Bùi Thị Minh Hằng… đã cung cấp thông tin xuyên tạc, như chính quyền “không nói rõ về tình hình tại khu vực bãi Tư Chính”, “không có giải pháp mạnh với Trung Quốc”…

Đặc biệt, mượn đài, báo nước ngoài và mạng xã hội, nhiều phần tử phản động, chống đối, như Nguyễn Văn Đài, Lisa Nguyen, Nguyễn Hữu Vinh, Bùi Thanh Hiếu… còn đòi “hợp tác với một nước khác để giải quyết tình hình, hoặc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế…”.

Thoạt đầu, các bản tin của RFA hay BBC tỏ vẻ “khách quan”, nhưng sau đó chẳng cần tinh ý cũng nhận thấy ngay mục đích chống phá, lợi dụng tình hình Biển Đông để gây bất ổn bằng cách kích động, kêu gọi người dân tuần hành như đã xảy ra hồi tháng 5-2014.

Không dừng ở việc đưa tin thông thường, núp danh “bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” nhiều bài viết ra sức xuyên tạc, lồng ghép thông tin xấu độc, kích động hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước nhằm phục vụ cho những âm mưu thâm độc, động cơ chính trị không trong sáng. Có thể thấy, các thế lực chống đối tập trung vào một số luận điệu xuyên tạc chống phá khác như kêu gọi tham gia “tuần hành” các phần tử chống đối trắng trợn rêu rao: “Người dân không xuống đường vì họ cảm thấy lòng yêu nước đã từng bị chính quyền lợi dụng…”.

Khi viết bài, các đối tượng cố tình “múa bút” theo hướng biến mọi thứ trở nên ly kỳ, bí hiểm để kích động sự tò mò của người dân. Các đối tượng này cũng không quên việc “phỏng vấn”, trích lời các đối tượng cơ hội chính trị, những người tự xưng là “nhà dân chủ” để tiến hành chống phá. Sau đó, qua các kênh truyền thông, blog, mạng xã hội để lan truyền những thông tin này đến với người dân. Từ đó tác động đến nhận thức, tư tưởng của mọi người.

Chúng rêu rao “Trong suốt quá trình Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Tổ quốc thì lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước vẫn im lặng”. Từ đó, ra sức bôi nhọ, xuyên tạc theo nhiều chiều. Chúng cho rằng chế độ cộng sản “hèn hạ” khi không dám lên tiếng phản đối Trung Quốc, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước im lặng vì “muốn giữ ghế cho Đại hội Đảng sắp tới”… hay táng tận lương tâm, có kẻ còn gọi lãnh đạo Đảng, Nhà nước là, “tay sai” của Trung cộng có âm mưu biến Việt Nam thành nước chư hầu, thành tỉnh, thành đặc khu của Trung Quốc. Các luận điệu trên khiến không ít người còn mơ hồ về chính trị hiểu sai.

Đích đến của các đối tượng là lợi dụng vấn đề này để làm cho tình hình trong nước trở nên rối ren, phức tạp, âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá chính quyền, thực hiện các cuộc “đấu tranh bất bạo động” theo một kịch bản có sẵn và cuối cùng là xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, tiến hành hướng lái chính trị ở Việt Nam.

Với phương thức, thủ đoạn như trên, các đối tượng đã lừa dối không ít người dân, biến người dân trở thành “con rối” trong cái gọi là “phản kháng phi bạo lực” mà các đối tượng đang thực hiện. Để lòng yêu nước phát huy giá trị của mình, không bị các thế lực thù địch, chống đối lợi dụng vào việc gây bất lợi cho Tổ quốc, mỗi người dân phải thực sự tỉnh táo, bản lĩnh và có đủ hiểu biết để “gạn đục, khơi trong”, không mắc bẫy ma trận thông tin sai trái.

Vấn đề Biển Đông gắn với ý thức công dân về lãnh thổ và chủ quyền quốc gia, đó là điều thiêng liêng và cũng là thử thách quan trọng nhất của mỗi công dân trước nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Nhưng đây cũng là một vấn đề phức tạp trong nhận thức cũng như trong hành động. Trong quá khứ, chúng ta đã có môt kinh nghiệm rất dày dạn của nền ngoại giao nhân dân, mỗi người một vị trí khác nhau, có thể hiện khác nhau nhưng đều đồng hướng cho mục tiêu chung.

“Bởi chiến tranh không phải trò đùa” nên chúng ta cần nhận thức rõ ràng, rằng nếu để xảy xung đột, chiến tranh, có thể với lòng yêu nước nồng nàn, với ý chí quật cường của cả dân tộc cùng sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới, chúng ta sẽ chiến thắng, nhưng hậu quả và cái giá phải trả chắc chắn cũng không hề nhỏ. Trên khắp tổ quốc mình, xã nào cũng có cha mẹ, vợ, con liệt sỹ… đó là đau thương, là sự tàn khốc chúng ta cần phải tránh bằng mọi giá.

Khi “đạn” đã được bọc đường của những chiêu bài tinh vi; khi “đạn” đến từ chính những người xung quanh ta, thì sự chống đỡ đã không còn đơn giản nữa. Khả năng tỉnh táo để phân tích, đánh giá cũng bị “bào mòn”. Chỉ cần một chút lung lay và chủ quan yếu lòng, là có thể chúng ta cũng đã bước qua sợi chỉ lằn ranh của sự thật và xuyên tạc.

Vậy nên, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân ta cần tỉnh táo nhận rõ chân tướng, âm mưu thâm độc, nguy hiểm để đề cao cảnh giác, nhận diện và kiên quyết không mắc mưu những phần tử đen tối này.

Tinh thần dân tộc, lòng yêu nước luôn cháy bỏng trong mỗi con dân đất Việt, hãy hiện thực hóa tinh thần đó bằng việc làm cụ thể để đưa đất nước ta ngày càng phát triển, giàu mạnh, tăng cường mọi tiềm lực, sánh vai được với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới đấu tranh, phản bác lại các quan điểm phiến diện, siêu hình, xuyên tạc tình hình Biển Đông của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước.

Hồng Đinh

Bài mới
Đọc nhiều