+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát trưởng Phnom Penh: Cảnh sát cầm roi mây chỉ để răn đe người vi phạm lệnh phong tỏa COVID-19

25/04/2021 17:52

Bộ trưởng thông tin và bộ trưởng nội vụ Campuchia đều vào cuộc, sau khi chứng kiến những hình ảnh tố lực lượng an ninh dùng roi đánh người vi phạm quy định phong tỏa để ngăn dịch COVID-19 lây lan.

Cảnh sát trưởng Phnom Penh: Cảnh sát cầm roi mây chỉ để răn đe người vi phạm lệnh phong tỏa COVID-19 - Ảnh 1.
Cảnh sát Campuchia mang roi mây thực hiện nhiệm vụ – Ảnh: Cambodianess

“COVID-19: một cuộc khủng hoảng y tế, chứ không phải khủng hoảng an ninh”, báo Thmey Thmey của Campuchia viết ngày 25-4, trong lúc số ca mắc COVID-19 ở nước này tăng nhanh chóng.

Chính phủ Campuchia triển khai nhiều biện pháp ngăn dịch lây lan, bao gồm lệnh phong tỏa trước, trong và sau ngày tết cổ truyền.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, nhiều người trong “khu vực đỏ” vi phạm quy định phong tỏa của chính quyền.

Điều này dẫn tới một tình huống phức tạp khi mạng xã hội Campuchia lan truyền hình ảnh cho thấy lực lượng an ninh Campuchia dùng roi mây đánh người vi phạm.

Cụ thể, một số đoạn phim được ghi lại ở nhà dân tại các “khu vực đỏ” ở Phnom Penh cho thấy có người bị đánh khi rời nhà trái quy định.

Hình ảnh phản cảm này khiến tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quốc gia Campuchia Neth Savoeun tuần này ra lệnh cho cảnh sát ngừng đánh người khi làm nhiệm vụ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Kheng chỉ đạo lực lượng cảnh sát tránh sử dụng bạo lực, yêu cầu cảnh sát giữ bình tĩnh khi ứng xử trước công chúng.

Cơ quan chức năng Campuchia trước đó nói việc dùng roi đánh người vi phạm là cách thức để ngăn các tiếp xúc cơ thể, ngăn dịch lây lan.

Cảnh sát trưởng Phnom Penh Sar Thet trong khi đó nói lực lượng an ninh không đánh người dân, mà chỉ dùng roi để răn đe. Ông Sar Thet giải thích: “Điều này giống như phụ huynh dùng gậy để dọa con cái. Chỉ là một cách để cảnh báo thôi. Cơ quan chức năng không đánh người dân”.

Về phần mình, ông Sar Kheng nói ông hiểu những thách thức mà lực lượng thực thi pháp luật đang đối diện, nhưng cũng yêu cầu cảnh sát giữ bình tĩnh.

“Hãy điềm tĩnh khi thực hiện nhiệm vụ, tuân thủ kỷ luật, tác phong phù hợp, nghiêm chỉnh với các nguyên tắc ứng xử trong nghiệp vụ… đặc biệt tránh sử dụng bạo lực trong giải quyết tình huống khi thực hiện tất cả các quy định hay biện pháp của chính phủ”, ông nói.

Báo Thmey Thmey bình luận rằng quả thực không nên phớt lờ khó khăn mà cảnh sát gặp phải. Sẽ luôn có những người cố tình bỏ qua lệnh của chính quyền, cũng như việc luôn có những tài xế không tuân thủ luật giao thông vậy.

Tuy nhiên cũng không nên bỏ mặc sự lo âu sâu sắc mà hàng ngàn người ở Phnom Penh đang hứng chịu, cả trong lẫn ngoài các “khu vực đỏ”. Còn đó bao người mất đi thu nhập thường nhật khi phải đóng cửa, ngừng kinh doanh, và không biết khi nào mọi thứ mới trở lại.

NHẬT ĐĂNG

Bài mới
Đọc nhiều