+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát rà soát hiện trường TS Bùi Quang Tín rơi lầu

28/04/2020 19:22

Công an, kiểm sát và các lực lượng nghiệp vụ phong toả một phần chung cư Saigon New – nơi TS Bùi Quang Tín tử vong nghi rơi từ tầng 14.

Các lối vào block D bị chặn. Ảnh: Quốc Thắng.
Các lối vào block D bị chặn. Ảnh: Quốc Thắng.

Chiều 28/4, các hướng vào thang máy block D chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) được bảo vệ ngăn chặn, không cho người ra vào, theo yêu cầu của nhà chức trách. Căn hộ của ông Trần Việt Dũng (32 tuổi, Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế – Trường ĐH Ngân hàng TP HCM) ở tầng 14 – nơi nhóm lãnh đạo trường ăn nhậu, sau đó phát hiện TS Bùi Quang Tín tử vong dưới tầng trệt.

Hàng chục cảnh sát, kiểm sát viên rà soát nhiều nơi trong căn hộ của ông Dũng, vị trí lan can – được cho là điểm ông Tín tiếp cận trước khi rơi xuống đất. Lực lượng chức năng cũng làm việc với Ban quản lý chung cư và một số người dân.

Bà Nguyễn Thanh Bích (45 tuổi, vợ TS Tín) và luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân) cũng được mời đến chứng kiến việc điều tra tại hiện trường.

Trước đó, cơ quan điều tra tìm thấy mắt kính cận – nghi là của ông Tín, trong căn hộ của ông Dũng.

Cảnh sát rà soát xung quanh block D chung cư New Sài Gòn. Ảnh: Quốc Thắng.
Cảnh sát rà soát xung quanh block D chung cư New Sài Gòn. Ảnh: Quốc Thắng.

TS Bùi Quang Tín là giảng viên khoa quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngân hàng TP HCM. Ông cũng là thành viên Đoàn Luật sư TP HCM, được biết đến là chuyên gia kinh tế, nhất là trong mảng tài chính – ngân hàng.

Theo điều tra, ngày 5/4, ông Tín và 7 cán bộ trường đến nhà ông Dũng ăn trưa. Họ uống hết 3 chai rượu mạnh và 12 lon bia. Đến hơn 15h, mọi người lần lượt về. Ông Tín và Hiệu phó tên Trung ở lại cùng chủ nhà.

Khoảng 17h, ông Dũng có việc phải ra ngoài, dặn hai đồng nghiệp khi nào về cứ đóng cửa vì dùng khoá số. 20 phút sau, ông này nhận được điện thoại của ông Trung, nói ông Tín bị ngã xuống đất. Khi ông quay về thì cảnh sát đã có mặt tại hiện trường, ông Tín tử vong.

Ông Trung khai, lúc đó cả hai đều mệt, nói chuyện với nhau và nằm nghỉ tại ghế salon. Một lúc sau ông Tín đứng dậy nói về trước, ông khuyên ở lại nghỉ ngơi không được. Được một lúc, ông này nghe tiếng động mạnh ở khu vực giếng trời nên ra kiểm tra.

Hiệu phó cho biết lúc đó say rượu, mắt cận, nên không nhìn thấy gì ở dưới đất. Nhưng linh cảm có chuyện chẳng lành xảy ra với đồng nghiệp, ông gọi điện kêu chủ nhà về.

Cảnh sát khám nghiệm hành lang tầng 14 block D, sáng 10/4. Ảnh: LS Quynh.
Cảnh sát khám nghiệm hành lang tầng 14 block D, sáng 10/4. Ảnh: LS Quynh.

Bà Bích sau đó gửi đơn đề nghị Công an TP HCM khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân chồng mình tử vong. Bà loại bỏ nghi vấn ông Tín tự tử vì công việc đang rất tốt, gia đình hoà thuận, không lo lắng về kinh tế. Việc ông Tín tử vong nghi rơi từ tầng 14 – nơi có căn hộ của ông Dũng cũng không phải do vô ý ngã, vì lan can ban công cao 1,4 m trong khi ông cao 1,6 m.

Bà Bích và luật sư Quynh cũng chỉ ra “nhiều bất thường” tại hiện trường ông Tín tử vong.

Cụ thể, khi gia đình chứng kiến Công an huyện Nhà Bè khám nghiệm căn hộ của ông Dũng, thấy 2 điện thoại của ông Tín vẫn ở phòng khách, đôi dép ở trước cửa. Bà Bích cho rằng, nếu ông Tín “đi về sau cuộc nhậu” như lời Hiệu phó Trung khai, thì “điện thoại có thể bỏ lại nhưng chắc chắn phải mang dép”.

Tại nơi ông Tín được phát hiện tử vong và cả trong căn hộ, cơ quan điều tra không thu giữ được mắt kính, hay mảnh kính vỡ của nạn nhân, trong khi ông Tín là người cận nặng, không bao giờ tháo kính.

Chiếc ghế gãy phần dựa lưng đặt sát lan can ban công (hàng rào sắt) có dấu giày, dấu chân và “một đoạn tương đương thân người ở giữa trên thành lan can sắt đã sạch bụi, không có dấu tay”. Theo bà Bích, nếu ông Tín tự tử phải bám vào thành lan can và để lại dấu tay, và tay chồng bà (lúc khám nghiệm tử thi) phải có bụi nhưng kết quả không ghi nhận.

Vị trí và tư thế ông Tín rơi xuống cũng được cho là bất thường, vì thi thể nạn nhân nằm sát góc tường bên trái, phần đầu đập xuống trước, hai chân chổng lên trời, hai tay dang ngang đầu hình chữ U… “Nếu chồng tôi tự sát thì thi thể phải nằm xa hơn chân tường, chân sẽ bị gãy và cơ thể phải nằm úp”, bà Bích nêu.

Là người bảo vệ quyền lợi cho gia đình ông Tín, luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết, đơn yêu cầu khởi tố vụ án cũng đề cập đến các nghi vấn trong lời khai của Viện trưởng Dũng và của Hiệu phó Trung; trước đó ông Tín phải chịu sức ép từ nhiều phía trong trường đại học, từng nhận tin nhắn đe doạ…

Hiện, Công an TP HCM chưa khởi tố vụ án.

Quốc Thắng/VE

Bài mới
Đọc nhiều